X

พร้อมลุยตรวจสอบ กรณีสงสัยต่างด้าวแอบมาทำงาน

เชียงราย-จัดหางาน จ.เชียงราย พร้อมระดมกำลังลุยตรวจสอบ ตามที่มีผู้ร้อง สงสัยว่าอาจจะมีบุคคลต่างด้าวแอบมาทำงานขายของ แย่งงานคนไทยบริเวณแนวชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เผยคนตกงานใน จ.เชียงราย ช่วงไวรัสโควิด-19 เพิ่มราว 1 พันคน เชิญชวนผู้มีบัตรหัวศูนย์มาขอใบอนุญาตทำงานกับจัดหางาน

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 ในเวทีประชุม “งานอนาคตและความมั่นคง ผู้ไร้รัฐไร้สัญชาติ กรรมาธิการความมั่นคงสัญจร ครั้งที่ 2 (รับฟังผู้ไร้รัฐไร้สัญชาติ) ณ ห้องประชุมอาคารเอนกประสงค์ อ.แม่สาย ต.เชียงราย มีผู้มาร่วมประชุมได้ขึ้นพูดกลางที่ประชุมว่า ขอให้ราชการได้มีการตรวจสอบ กรณีสงสัยว่าอาจจะมีบุคคลต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน ลักลอบเข้ามาทำงานในพื้นที่ เช่น อ.แม่สาย มีการมาเปิดขายสินค้า ขายของหน้าร้าน โดยไม่ได้รับอนุญาต ยกตัวอย่าง ย่านตลาดหน้าด่าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นต้นนั้น
เรื่องนี้ นายปรีชา อินทรชาธร จัดหางานจังหวัดเชียงราย ที่มาประชุมด้วย ให้สัมภาษณ์ว่า การที่แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา – สปป.ลาว จะเข้ามาทำงานในพื้นที่ชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต้องขออนุญาตโดยต้องมีนายจ้าง หากเป็นแรงงานในภาคการเกษตรตามฤดูกาล เช่น ทำนา ทำสวนหอม กระเทียม ตามมาตรา 64 เข้ามาได้หลายเดือน มีการตกลงระหว่างชายแดน ไทย-เมียนมา มีบอร์ดเดอร์พาสเป็นกรณีพิเศษที่ตรวจคนเข้าเมืองออกให้ แต่หากมีบอร์ดเดอร์พาสปกติที่เข้ามาแค่ 3-7 วัน เช่น มาเยี่ยมญาติ ทำธุรกิจเล็กๆน้อยๆ แต่มาเป็นพนักงานขายของหน้าร้าน หรือ ค้าขาย ถือว่าทำไม่ได้ ต้องมาขออนุญาตให้ถูกต้องก่อน หากตรวจพบจะมีโทษ ซึ่งจะมีการระดมทาง ทหาร ,ตม.,ปกครอง เข้าตรวจสอบตามที่มีการร้องเรียนว่ามีการแอบมาทำงานแบบไม่ขออนุญาตเร็วๆ นี้

ปัจจุบันจากสถานการณ์เฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 พบว่ามีคนตกงานเพิ่มขึ้นในระดับหลัก 1 พันคนต้นๆ ถือว่ายังไม่มาก จากกลุ่มงานบริการ งานท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์ ร้านอาหาร แต่คาดว่าหากสถานการณ์ไวรัสโควิด -19 ที่เริ่มคลี่คลายก็น่าจะมีการกลับเข้าทำงานได้ และทางจัดหางานจังหวัดเชียงราย จะหาแนวทางช่วยเหลือโดยจัดหาตำแหน่งงานอื่นๆในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียงให้ หรือกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดฝึกฝีมืออาชีพอิสระเพื่อประกอบอาชีพอิสระ หากตกงานจากงานในระบบ
ตนอยากฝากให้ ผู้ที่มีบัตรหัวศูนย์และมาทำงานในจังหวัดเชียงราย มาขอใบอนุญาตทำงานกับจัดหางาน เพราะจะได้ผลดีต่อแรงานที่อาจจะมีการขอสัญชาติในอนาคต และได้รับความคุ้มครองในการประกอบอาชีพและมีระบบประกันสังคมได้ด้วย ซึ่งทำง่าย ติดต่อที่จัดหางานจังหวัดเชียงราย ได้

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881