X

ทหารไทย-เมียนมา พบปะหารือเรื่องพรมแดน ร่วมมือกันดียิ่ง

เชียงราย-ผ.อ.กองกิจการชายแดนไทย-เมียนมา กองทัพไทย ได้เดินทางมาพบปะสนทนาไม่เป็นทางการ กับ ผบ.ยศ.ท่าขี้เหล็ก กองทัพภาคสามเหลี่ยม กองทัพเมียนมา บนสะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ส.ค.63 พ.อ.ก่อพงศ์ ทรงศิลป์ ผู้อำนวยการกองกิจการชายแดนไทย-เมียนมา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้เดินทางมาพบปะสนทนาไม่เป็นทางการกับ พ.อ ต่อ สิ่น อู (Col.Thaw ZIN OO) ผบ.ยศ ท่าขี้เหล็ก กองทัพภาคสามเหลี่ยม กองทัพเมียนมา บนสะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พรมแดน จังหวัดเชียงราย-จังหวัดท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา โดยมี นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย, นางมนทิรา เชิดชู นายด่านศุลกากรแม่สาย, พ.ต.อ.เอกณสันต์ ศรีสองเมือง ผกก.สภ.แม่สาย,พ.ต.อ.ณัฐวุฒิแสงเดือน ผู้กำกับด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงรายชุดประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC และผู้เกี่ยวข้อง ราว 20 คน และคณะเยี่ยมชมจุดตรวจคัดกรองบุคคลข้ามแดนและเครื่องเอ็กซเรย์สินค้า ที่ด่านศุลกากรแม่สาย แห่งที่ 2 พร้อมไปตรวจแนวพรมแดนที่มีการวางรั้วลวดหนามตลอดริมแม่น้ำสายฝั่งอำเภอแม่สาย และ ศึกษาดูงานในพื้นที่อำเภอแม่สาย และใกล้เคียงอีกหลายจุดด้วย
ทั้งนี้ มีการหารือนอกรอบเกี่ยวกับแรงงานระหว่างไทยและเมียนมา และเรื่องการค้าขายระหว่างประเทศระหว่างที่ด่าน อ.แม่สาย แห่งที่ 1 ยังปิดอยู่ยังเปิดให้เฉพาะด่านแม่สาย แห่งที่ 2 เท่านั้น ซึ่งช่วงนี้การค้าขายสินค้าอุปโภค บริโภคจากไทยไปเมียนมา ยังคงเป็นปกติอยู่แต่การข้ามแดนของบุคคลนั้นยังไม่สามารถทำได้ และแรงงานชาวเมียนมาในไทย ก็ทยอยกันเดินทางกลับประเทศเมียนมา อยู่ตลอดเวลาเนื่องจากตกงานจากฝั่งไทยจาก สถานการณ์เฝ้าระวังไวรัสโควิด-19
โดยทางฝ่ายเมียนมาได้ขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายของประเทศไทย ที่ได้ดูแลประชาชนชาวเมียนมาเป็นอย่างดี ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และมีการจัดให้แรงงานเมียนมาได้เดินทางกลับประเทศอย่างปลอดภัยโดยมีการส่งกลับทางด่านแม่สายแห่งที่ 2 นี้หลายครั้งแล้วนับพันคนและขอให้ทางการไทย ได้ช่วยป้องกัน การลักลอบข้ามแดนจากเมียนมาเข้ามายังฝั่งไทยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ร่วมกันทั้งสองประเทศเป็นอย่างดี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย ได้รับข้อมูลจากผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ จนได้มีมีการหาแนวทางผลักดันเสนอรัฐบาล ให้มีการเปิดด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 ที่ปิดมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ถึงขณะนี้นานเกือบ 5 เดือนแล้ว แต่ต้องมีมาตรการการคัดกรองบุคคลที่จะข้ามแดนให้เข้มงวดปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 อย่างที่สุด เพื่อบรรเทาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่กำลังทรุดตกต่ำหนัก
การพบปะกันของเจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศ ภายในวันนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น อาจจะมีการนำสภาพข้อมูลข้อเท็จจริงในพื้นที่ไปรายงานไปยัง กองบัญชาการกองทัพไทย และเสนอต่อไปยังรัฐบาล เพื่อประกอบการตัดสินใจ นำไปสู่การหาแนวทางพิจารณาเปิดด่านต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881