X

หอ ชร.ชวนไทยเที่ยวไทย สู้โควิด-19

เชียงราย-รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ชี้ ธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวสุ่มเสี่ยงต่อการปิดกิจการในช่วงสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 มากที่สุด เชิญชวนให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย งดไปเมืองนอกในยามยากนี้ ภาคธนาคารยังใช้ระเบียบเข้มงวดในการปล่อยกู้ ทำให้กู้ยาก กลุ่มที่เช่าที่ดินจะไปไม่รอดก่อน และเร่งส่งเสริมการส่งออกทางถนนผ่าน จ.เชียงรายไปเพื่อนบ้าน เพราะความต้องการสินค้ายังสูงมาก จะประคับประคองรายได้ระยะยาว

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.นี้ น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ประธานหอการค้า อ.แม่สาย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 ในการผ่อนคลายระยะที่ 5 ของรัฐบาลขณะนี้ ทำให้ประชาชนสามารถออกมาใช้ชีวิต ท่องเที่ยว ทำงาน รับประทานอาหารนอกบ้าน ตามมาตรการเฝ้าระวังใช้ชีวิตแบบเว้นระยะห่างรูปแบบใหม่ หรือ New Normal มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่และใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะในการลงทะเบียนเช็คอิน-เช็คเอาท์
อย่างไรก็ตามถึงแม้ย่างเข้ากลางเดือน ก.ค.63 สถานการณ์การท่องเที่ยวยังไม่คึกคักนัก และยังเริ่มมีข่าวการปิดกิจการของธุรกิจท่องเที่ยวปรากฎเนืองๆ เช่น ไร่บ่าวสตรอเบอร์รี่ อ.แม่สาย ที่ทำธุรกิจมา 8 ปี ประกาศปิดตัวเลิกเช่าที่ดิน เนื่องจากสู้ราคาค่าเช่าไม่ไหว และทราบว่ายังมีร้านอาหารขนาดใหญ่บริเวณบ้านน้ำจำ ได้ขายกิจการเปลี่ยนเจ้าของขณะนี้ด้วย
ทางหอการค้าวิเคราะห์กันว่า ธุรกิจที่สุ่มเสี่ยงที่สุดที่อาจต้องเลิกกิจการ ขณะนี้ คือ รีสอร์ท โรงแรม ทัวร์ หรือที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งหมด เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่มีเหมือนเดิม เพราะต่างประเทศยังประสบกับปัญหาไวรัสโควิด-19 บางประเทศอยู่ขั้นรุนแรง ถึงแม้ว่าในไทยจะปลอดภัย แต่การเดินทางต่างๆก็ถูกยกเลิกตั้งแต่ต้นทาง เพราะเมื่อมีปัญหาไวรัสโควิด-19 ระบาด การเงินของประชาชนในแต่ละประเทศก็มีปัญหาไปด้วย ทำให้ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวย่อมลดลง

และ ภาคธนาคารในประเทศของไทย ที่จะเข้าช่วยเหลือภาคท่องเที่ยวยังใช้มาตรการการคัดลูกหนี้แบบยังคงตรวจสอบรายได้ทางการเงิน หรือ สเตทเม้น ย้อนหลัง 6 เดือน อยู่ ทำให้การกู้เงินมาแก้ไขสภาพคล่องในภาคธุรกิจหลายแห่งยังทำไม่ได้ จึงทยอยปิดกิจการลง และเหลือที่สายป่านการเงินยาว หรือ มีที่ดินเป็นของตัวเองไม่ได้เช่าจึงจะพอประคับประคองไปได้

อยากให้มีการรณรงค์ให้คนไทยเที่ยวในประเทศไทย การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศควรงดเว้น เพื่อช่วยพยุงคนไทยด้วยกันจะดีที่สุด และเพื่อความปลอดภัยจากการไปติดไวรัสโควิด-19 จากต่างประเทศด้วย เพราะแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย ทุกจังหวัด เช่นจังหวัดเชียงราย มีของดีและแหล่งท่องเที่ยวมากมาย เช่น อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ),ดอยผาหมี,ดอยผาฮี้,ดอยสะโง้,สามเหลี่ยมทองคำ,วัดร่องขุ่น,หอนาฬิกาเชียงราย,ดอยตุง,ดอยช้าง,ดอยวาวี ฯลฯ และมีที่พักดีๆ ราคาย่อมเยามากมาย

แถมยังมีการเดินเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง ด้วยเรือแม่โขงเดลต้า และเรือกาสะลองคำ 3 ลำ ที่มีบริการแล่นจากท่าเรือเชียงแสน ไปชมความงดงามธรรมชาติของมหานทีแม่น้ำโขง สามเหลี่ยมทองคำ โดยร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ คนละเพียง 290 บาท เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากในแม่น้ำโขงขณะนี้

และการส่งเสริมการประชุมสัมมนาของภาครัฐ ก็เป็นเรื่องที่ดี เช่นล่าสุด มีโครงการของสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว จะมีการจัดสัมมนาที่ โรงแรมแม่โขงเดลต้า บูติค อ.แม่สาย ราวเดือน ก.ย.63 นี้ เพื่อให้ชาวเชียงราย ได้มาอบรมการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค เพื่อต่อยอด กดแชร์ กดไลท์ ผลิตภาพและข้อมูลการท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์มากกว่าการใช้โทรศัพท์เล่นเฟสบุ๊คปกติ

ส่วนการค้าขายกับเพื่อนบ้าน ตนอยากส่งเสริมการขนส่งสินค้าไปขาย สหภาพเมียนมา สปป.ลาว และ จีน ผ่านถนนสาย R3a ทางด่านพรมแดน อ.เชียงของ และ สาย R3b ผ่านด่านพรมแดน อ.แม่สาย แห่งที่ 2 เพราะด่านการค้ายังเปิด และเพื่อนบ้านยังต้องการสินค้าคุณภาพจากไทย จะช่วยทำให้คนไทยยังมีรายได้หากหาสินค้าใหม่ๆ เช่นสินค้าแปรรูปการเกษตรส่งออกให้มาก ก็จะมีรายได้เข้าประเทศ ประคับประคองการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ในระยะยาวต่อไปได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881