X

คนนับพัน รับแจกอาหารเจฟรี ตลอดเทศกาลกินเจ

เชียงราย-คนเชียงรายแห่พากันกินเจอย่างครึกคัก มีผู้คนมาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ตลาดสดเทศบาลเชียงรายจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.61 บริเวณหน้าร้านขายลอตเตอรี่ “ ง่วนจั๊ว” เลขที่ 230/2 ถนน ธนาลัย ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ใกล้สี่แยกตลาดสดเทศบาล ได้มีประชาชนมาเข้าคิวทยอยต่อแถวยาวเหยียดเพื่อเข้าคิวรับอาหารเจแจกฟรี เป็นวันที่ 5 ในเทศกาลกินเจ จาก นางเพชรเอง พิสิฐบัณฑูรย์ เจ้าของร้านและ น.ส.พรพรรณ พิสิฐบัณฑูรย์ ลูกสาวของ นางเพชรเอง นำพนักงานมาช่วยกันแจกผู้คนที่มายืนเข้าแถวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดี และแจกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ที่ขับผ่านไปผ่านมา และระหว่างจอดรอสัญญาณไฟจราจร คันละ 1 ถุง ประกอบด้วย กับข้าว 3 อย่าง ข้าว 1 ถุง เป็นการทำบุญแจกอาหารเจเข้าสู่ปีที่ 4 ของนางเพชรเอง พิสิฐบัณฑูรย์ เจ้าของร้านขายลอตเตอรี่“ ง่วนจั๊ว” ผู้มีจิตกุศลเป็นอย่างมาก

น.ส.พรพรรณ พิสิฐบัณฑูรย์ ลูกสาวของ นางเพชรเอง เล่าว่า แม่เป็นคนกินเจตลอดชีวิตมา 30 ปีแล้ว และเมื่อ 4 ปีก่อน ได้เริ่มคิดอยากทำบุญและสนับบสนุนให้คนหันมาถือศีลกินเจ ด้วยการแจกอาหารเจ บริเวณหน้าร้าน โดยจะแจกวันละ 2 เวลา คือ เช้าและเย็น ตลอดเทศกาลกินเจ 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม – วันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้มารับแจกอาหารเจเป็นจำนวนมากกว่า 2,000-3,000 ชุดต่อวัน และในช่วงเย็นจะเป็นเวลาที่มีผู้มารับแจกอาหารเจจำนวนมาก กว่าช่วงเช้า เพราะมีผู้คนมาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ตลาดสดเทศบาล ใกล้กับทางร้าน นอกจากมีผู้มาเข้าแถวรอรับแจกแล้ว ในแต่ละวันจะมีผู้นำวัตถุดิบเพื่อทำอาหารมาให้สมทบร่วมทำบุญจำนวนมาก แม่ครัวต้องเตรียมอาหารตั้งแต่ตี 4 ซึ่งไม่ได้นับว่าใช้งบประมาณต่อวันละเท่าไหร่ เพราะไม่ได้หวังกำไรจึงไม่ได้คิดเรื่องต้นทุน ขึ้นอยู่กับว่าจะมีผู้มารับแจกมากน้อยเท่าไหร่ และกำลังผู้ทำอาหารของแม่ครัวว่าจะทำได้มากน้อยเท่าไหร่ โดยไม่ได้กำหนดยอดสูงสุดในการซื้อวัตถุดิบ อะไรหมดก็ซื้อมาเพิ่ม เพราะอยู่ใกล้ตลาดสด แต่ละวันจะต้องใช้คนจำนวนหลายสิบคน ในการเตรียมวัตถุดิบทำอาหาร การปรุงอาหาร รวมถึงการบรรจุใส่ถุงเพื่อเตรียมแจก และช่วยกันแจกเมื่อมีคนมาเข้าคิวจำนวนมาก
ส่วนการแจก “ทางเราจำกัดจำนวนชุดในแต่ละคน คือ 1 คน 1 ชุด แต่ถ้าใครจะไปกลับไปต่อแถวเพื่อกลับมารับอีกรอบเราก็ไม่ว่า ถ้าขอทีเดียว 2-3 ชุดเลยทีเดียวก็กลัวว่าคนข้างหลังที่รอต่อคิวอยู่จะไม่ได้รับแจก”
ซึ่งผู้มารับแจกส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่มาจ่ายตลาด ผู้มีรายได้น้อย และผู้ที่ร่วมถือศีลกินเจในช่วงเทศกาลด้วย หลายกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่านอกจากจะแจกฟรีแล้ว อาหารเจที่แจกฟรีนั้นยังมีรสชาติอร่อย และสะอาด อีกด้วย เพราะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ บางส่วนกล่าวว่ามารับแจกอาหารตั้งแต่ปีแรกๆ ที่เริ่มแจก และมาทุกวันตลอดเทศกาล
สำหรับผู้มารับแจกบางส่วนเป็นผู้มีรายได้น้อย ได้กล่าวว่า การมารับแจกอาหารเจในทุกๆ วันตลอดเทศกาลนี้ ทำให้ตนและครอบครัวประหยัดค่าใช้จ่ายค่าอาหารไปได้มาก และยังได้มีโอกาสถือศีลกินเจในช่วงเทศกาลนี้อีกด้วย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881