X

ปิยบุตร ตามหาช้างเผือก ชร.ลงเลือกตั้ง อปท.

เชียงราย-ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า เดินสายมาที่ จ.เชียงราย เชิญชวนผู้มีอุดมการณ์เดียวกันและอยากพัฒนาบ้านเกิด เป็น “ช้างเผือก” ในพื้นที่ เสนอตัวฟอร์มทีมลงเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อบจ. เทศบาล อบต. ซึ่งอาจจะมีการเริ่มเลือกตั้ง ราว เดือน ธ.ค.63 ตามข่าว รัฐไม่ควรเลื่อนออกไปอีก เพราะนานมากแล้วที่ไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่น กระจายอำนาจให้ประชาชน เผยเทศบาลนครเชียงราย ได้รับงบปี 64 เท่ากับ อบจ.เชียงราย ทะลุ 900 ล้านบาท

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 13 ก.ค.63 นี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า และอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางมาที่ อ.เมือง จังหวัดเชียงราย และเปิดเผยว่า ตนเดินสายมาทางภาคเหนือ ตั้งแต่ จ.ลำปาง ลำพูน แพร่ เชียงใหม่ และ สุดท้ายที่ จ.เชียงราย นอกจากจะพบปะกับอดีตสมาชิกอนาคตใหม่ และอดีตผู้ปฏิบัติงาน เพื่อให้กำลัง และยืนยันว่าคณะก้าวหน้า จะตัดสินใจส่งผู้สมัครในการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง อบจ. เทศบาล อบต. ที่จะเกิดขึ้น ทุกระดับ ทั่วประเทศ 7,800 แห่ง เราคิดว่าอย่างน้อยอยากจะส่งผู้สมัครให้ได้สัก 4,000 แห่ง ที่สนามเลือกตั้ง จ.เชียงราย เราให้ความสำคัญ เพราะที่ผ่านมาได้แจ้งเกิดสมาชิกผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.เชียงราย ถึง 2 คน คือ นายแพทย์เอกภพ เพียรพิเศษ หรือหมอเอก ส.ส.เชียงราย เขต 1 และ นายพีรเดช คำสมุทร หรือ ต้น ส.ส.เชียงราย เขต 6 พรรคก้าวไกล ประกอบกับ จ.เชียงราย เป็นเมืองที่มีศักยภาพมากในการพัฒนาทั้งสถานที่ท่องเที่ยว และศิลปะวัฒนธรรม
จะทำการเมืองท้องถิ่นแบบใหม่ แบบ สมัคร ส.ส.ใช้ระบบเปิดกว้าง ไม่มีการครอบงำจากอำนาจหรือกลุ่มการเมืองเดิมๆใครสนใจและมีอุดมการณ์เดียวกันให้ยื่นใบสมัคร ทางอินเตอร์เน็ต แสดงความจำนงฟอร์มทีมเสนอตัวเข้ามา ซึ่งจะมีใครบ้าง นั้น ส่วนตนหวังว่าจะมีบุคลหน้าใหม่ๆ ที่เห็นความสำคัญเสนอตัวเข้ามาสมัคร เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.63 เชื่อว่าจะมีบุคคลที่ดีและเก่ง เป็น”ช้างเผือก”ในพื้นที่ เข้ามาสมัคร
การเลือกตั้งท้องถิ่นควรจะมีขึ้นให้เร็วที่สุด ไม่มีข้ออ้างใดใดที่จะเลื่อนออกไปอีก บทพิสุจน์ที่จะยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญการกระจายอำนาจไปสุ่ท้องจริงหรือไม่ คือจะตัดสินใจเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะเราไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นมากว่า 10 ปีแล้ว ใช้ข้าราชการรักษาการขณะนี้รัฐบาลก็มีเสถียรภาพในการบริหารประเทศ งบประมาณที่รัฐบาลบอกไม่พอในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ก็บอกว่าพอ ส่วนปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดโควิด-19 ก็ดูอย่างประเทศสิงคโปร์ที่เลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมาในภาวะเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 เขาก็ทำได้ ผมคิดว่าไม่มีข้ออ้างอะไรแล้ว ถ้าอ้างก็คิดอย่างเดียวว่ารัฐบาลหวงอำนาจ ที่ผ่านมา ส.ส.ในสภาก็มีการตั้งกระทู้ถาม เชิญ กกต. เชิญ รมว.มหาดไทย มาถาม ตนทราบข่าวว่าหากเป็นไปได้ อาจจะภายในเดือน ธ.ค.63 อาจจะมีการเริ่มเลือกท้องถิ่น ซึ่งคงต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งสำคัญครั้งนี้

สำหรับ อบจ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวทราบว่า ในงบประมาณปี 64 จะได้รับงบบริหารจัดการ ราว 900 ล้านบาท เช่นเดียวกับ เทศบาลนครเชียงราย ที่ได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นเป็น ราว 900 ล้านบาท ใกล้เคียงกันด้วย จึงดูเหมือนว่า การบริหารงานของเทศบาล น่าจะดูคล่องตัวมากกว่า อบจ.เพราะพื้นที่รับผิดชอบน้อยกว่าในงบประมาณเท่าๆกัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881