X

ด่านพรมแดนแม่สาย เปิดหรือปิดต่อ !!!

เชียงราย-พิจารณาเรื่องเปิดด่านอำเภอแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก แห่งที่ 1 มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 25 มิ.ย.63 มีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งมี นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย และหัวหน้าส่วนราชการพร้อมด้วยภาคเอกชนต่างๆ เข้าประชุมกันที่โรงแรมแม่โขงเดลต้า บูติคโฮเทล อ.แม่สาย จ.เชียงราย กว่า 50 คน
นางสาวผกายมาศ เวียราร์ ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า กรณีที่จะมีการพิจารณาเรื่องเปิดด่านอำเภอแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก แห่งที่ 1 นั้น มีการประชุมกันเมื่อก่อนหน้านี้ ที่ฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนม่าร์ ทราบว่าทางฝั่งเมียนมาร์ มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 เพราะล่าสุดมีกรณีที่มีผู้ติดเชื้อ ซึ่งมาจากต่างประเทศไม่ใช่ประเทศไทย แล้วกลับไปที่ประเทศเมียนมาร์ ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และยังมีกลุ่มที่กลับมาจากต่างประเทศ มายังบริเวณเมืองลา ประเทศเมียนมาร์ ห่าง อ.แม่สาย ไปทางทิศเหนือ 168 ก.ม. แล้วติดเชื้อไข้หวัดโควิด-19 ด้วย

ทำให้แนวโน้มการเปิดด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 1 อาจจะต้องชะลอ ออกไป อีกซักพักหนึ่ง เพื่อความปลอดภัย ยังไม่เปิดในปลายเดือนมิถุนายน หรือ ต้นเดือน กรกฎาคม 63 นี้ สำหรับเด็กนักเรียนที่เป็นบุคคลไปอยู่ในประเทศเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย ทราบว่าสถานศึกษามีมาตรการในการป้องกันโดยให้นักเรียนที่ข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้านต้องมาพักอยู่กับญาติหรือผู้ปกครองในฝั่งแม่สาย และก็ต้องกักตัวอยู่ในบ้านไม่ออกไปเที่ยวนอกบ้าน 14 วัน ให้ไปได้แต่โรงเรียน และบางโรงอาจให้นักเรียนเรียนสลับวันกันลดความแออัด แต่ถ้าไม่สะดวกจริงๆ ก็ต้องให้เรียนออนไลน์จากประเทศเพื่อนบ้านแทน
ภาคธุรกิจต่างๆคงจะต้องอดใจไว้ เพราะถ้าหากว่าเร่งรีบเปิดด่านแห่งที่ 1 เกินไป อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมา จะต้องมีการพูดคุยกันเรื่องของมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิท 19 ถึงจะเปิดด่าน เช่น อาจจะเปิด สัปดาห์ละ 2 วันก่อน สลับกับด่าน 2 และจำกัดเวลาในการข้ามเหลือ 7 ชั่วโมง เป็นต้น เพื่อสกัดไวรัสร้ายแรงนี้ โดยที่ภาครัฐฐบาลได้มีการผ่อนปรนคลายล็อคระยะที่5 เช่นร้านอาหาร สถานบริการ เปิดได้ ก็ขอให้ทางผู้ประกอบการได้มีการระมัดระวังป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดตามมาตรการด้วย ซึ่งทางตำรวจ ขอให้เข้มงวดมาตรการ ไม่อยากให้มีการร้องเรียนและจับกุม
จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าบริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก แห่งที่ 1 เช่น นางบุญจิรา จิวรากรานนท์ ซึ่งขายเครื่องประดับและอัญมณี ก็ยังระบุว่าอยากให้ภาครัฐเร่งพิจารณาเปิดด่านพรมแดนไทยพม่าแห่งที่ 1 โดยไว เพราะว่าหลังจากมีการปิดด่านมาทำให้รายได้จากการค้าขายต่างๆ สูญหายไปกว่า 90% ถึงแม้ว่าในตอนหลังในการผ่อนปรนทำให้กลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวกลับมาบ้างแต่ก็ยังไม่มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่อย่างไรก็ตามพ่อค้าแม่ค้าบางคนก็ยังบอกว่าถ้าหากว่าเปิดแล้วอาจจะก่อให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็เลือกที่จะรอได้ ขอให้มีความรอบคอบในการเปิดด่าน มากกว่า เพราะไม่อยากจะไปเริ่มต้นกักตัวหรือว่าใช้มาตรการเคอฟิวส์อีก

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881