X

เตรียมเที่ยวถ้ำหลวงแบบ New Normal ยุคโควิด-19

 เชียงราย-เตรียมเที่ยวถ้ำหลวง กำหนดเปิดให้เที่ยวชมอีกครั้งหลังโควิดเบาบางลง

วันที่ 23 มิ.ย.2563  ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไปทางอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) มีกำหนดจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมภายในอุทยานแห่งชาติดังกล่าวได้อีกครั้ง หลังจากได้ปิดไปยาวนานประมาณ 3 เดือน เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เมื่อสถานการณ์เบาบางลงได้ทำให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีกำหนดเปิดอีกครั้ง ขณะที่ในช่วงที่ปิดอยู่ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ทำการพัฒนาพื้นที่ภายในหลายจุดทั้งการก่อสร้างถนนทางเชื่อมระหว่างถ้ำหลวงและขุนน้ำนางนอนหรือสระมรกต เพิ่มระบบรถราง และสิ่งปลูกสร้างรวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกภายใน ส่วนภายในถ้ำหลวงที่เคยเกิดเหตุการณ์ช่วยเหลือเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน ที่หลงเข้าไปติดอยู่ภายในตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.2561 หรือประมาณ 2 ปีก่อน ก็มีการติดไฟส่องสว่างและภายนอกมีการสร้างอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม และศาลาอนุสรณ์สถานรวมทั้งผลงานทางศิลปะโดยศิลปินชาวเชียงรายนำโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย
โดยนายกวี ประสมพนธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ เปิดเผยว่าเมื่อจะมีการเปิดให้เข้าชมอุทยานแห่งชาติถ้ำหลบวงฯ อีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามนโยบายของกรมอุทยานแห่งชาติฯ เรื่องการป้องกันไวรัสโควิด-19 หรือนิวนอร์มอลอย่างเข้มข้น โดยมีการดำเนินการหลายแนวทางไม่ว่าจะเป็นการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปภายในเพื่อให้มีการเว้นระยะห่างหรือโชลเชียลดิสแทนซิ่งอย่างได้ผล ซึ่งกรณีของถ้ำหลวงนั้นได้กำหนดกรอบระยะเวลาว่าผู้ที่เข้าไปจะอยู่นานประมาณ 1 ชั่วโมง และภายใน 2 ชั่วโมงก็กำหนดให้มีผู้คนอยู่ภายในได้ประมาณ 600 คน แต่หากว่ามีนักท่องเที่ยวพากันเข้าไปจำนวนมากเกินจำนวนดังกล่าวก็จะต้องให้รออยู่ด้านนอกเพื่อเข้าชมในลำดับถัดไป
นายกวี กล่าวว่าทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวที่อยู่ภายในได้เดินทางออกมาได้ประมาณ 50 คน ก็จะถ่ายเทนักท่องเที่ยวที่นั่งรออยู่ด้านนอกได้เดินทางเข้าไปได้ นอกจากนี้ทุกคนที่เข้าไปจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างเข้มงวด การจัดสถานที่ต่างๆ ให้เว้นระยะห่างกัน มีการสแกนคิวอาร์โคดผ่านระบบโทรศัพท์มือถือทั้งขาเข้าและออกเพื่อคำนวนตัวเลข และหากนักท่องเที่ยวท่านใดไม่มีโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ก็จะใช้การจดบันทึกชื่อและแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ที่จะสามารถติดต่อได้แทน รวมทั้งมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ติดสติกเกอร์เป็นสัญลักษณ์ ฯลฯ ครบครันโดยการดำเนินการจะเริ่มตั้งแต่การนั่งรถรางจากพื้นที่ด้านนอกเข้าไปจนกระทั่งเดินทางกลับต่อไป.

 

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881