X

คณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย พัฒนาศักยภาพเครือข่ายพระคิลานุปัฏฐาก และสร้างเสริมสุขภาพพระสงฆ์

เชียงราย-คณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายพระคิลานุปัฏฐาก และการสร้างเสริมสุขภาพพระสงฆ์ยุค New Normal หลวงพ่อเจ้าคุณพระรัตนมุนี ผศ.ดร. เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายเป็นประธาน การอบรมดูแลสุขภาพพระสงฆ์ยุค New Noemal

ระหว่างวันที่ 11-13 มิ.ย. 2563  ณ ห้องประชุมวิทยาลัยสงฆ์เชียงราย ดอยจำปี ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย เครือข่ายพระคิลานุปัฎฐากร่วมกับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมจัดกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพ เครือข่ายพระคิลานุปัฏฐาก และการสร้างเสริมสุขภาพพระสงฆ์ยุค New Normal โดยมีพระสงฆ์เข้าร่วมอบรม 100 รูป การจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการทำงานจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ (สสส.) ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ รวมทั้งกระทรวงอุตสาหกรรมในการสนับสนุนหน้ากากผ้าแด่พระสงฆ์ นพ.สุบิน-วัฒนา วงศ์เทพเตียน ในการสนับสนุน wheel chair เพื่อใช้ในการทำงานของพระคิลานุปัฏฐากจังหวัดเชียงราย
พระรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย กล่าวสัมโมทนียกถา ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีการแพร่ระบาดในวงกว้างในปัจจุบัน พระสงฆ์ในฐานะเป็นผู้มีความสำคัญ ในการสืบทอดพระพุทธศาสนา ต้องมีการพัฒนาการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และการพัฒนาสังคม ท้องถิ่น ชุมชน อันเป็นแบบอย่างที่ตีให้กับชุมชน รวมถึง การดูแลสุขภาพตนเอง สิ่งแวดล้อมภายในวัด และขยายผลสู่การพัฒนาสุขภาวะของชุมชนแต่พระสงฆ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีปัญหาทางสุขภาพ โดยเฉพาะป่วยเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ไต้แก่ โรคเบาหวาน โรคความตันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคระบบทางเดินหายใจ และเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และมีความเสี่ยต่อการติดเชื้อโรคติดต่ออื่น ๆ ได้ง่าย ที่สำคัญอาจมีอาการอย่างรุนแรงมากกว่ากลุ่มวัยอื่น
ดังนั้น พระคิลานุปัฏฐาก คือพระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด หรือ อสว. ควรมีการปฏิบัติตน และการดูแล ให้คำแนะนำพระสงฆ์ นำไปใช้ในการดูแลสุขภาพตนเอง ให้คำแนะนำแก่โยมอุปัฏฐาก และพระสงฆ์ในวัด เพื่อการป้องกันการรับสัมผัส และการแพร่กระจายเชื้อโรค
เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว กลุ่มงานสุขศึกษาโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์จึงได้ร่วมกับเครือช่วยพระคิลานุปัฏฐากจังหวัดเชียงราย จึงได้จัดทำกิจกรรมการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพพระสงฆ์เรื่อง การดูแลสุขภาพพระสงฆ์ในยุค New Normal อย่างถูกต้อง เหมาะสม และครบวงจร

ข่าวโดย :  สัญชัย ขัติครุฑ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881