X

มอบเงินสงเคราะห์ให้กับทายาทของราษฎรอาสาสมัครป้องกันไฟป่าและหมอกควันที่เสียชีวิต

เชียงราย-จังหวัดเชียงรายมอบเงินสงเคราะห์ให้กับทายาทของราษฎรอาสาสมัครป้องกันไฟป่าและหมอกควันที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจด้วยความเสียสละ

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานมอบเงินสงเคราะห์ผู้ประสบภัยให้แก่พลเมืองดี ผู้เสียชีวิตอันเนื่องมาจากเข้าช่วยเหลือราชการในการปฏิบัติภารกิจของชาติจากเหตุเข้าดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี

จากกรณีนายจำลอง อาทะ อายุ 59 ปี ภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 12 หมู่ที่ 19 ตำบลแม่อ้อ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ในฐานะเป็นราษฎรอาสาสมัครป้องกันไฟป่าและหมอกควัน เข้าช่วยดับไฟป่าในพื้นที่ดอยแม่แก้ว หมู่ที่ 6 ตำบลแม่อ้อ อำเภอพาน เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 11 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ในขณะการปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างบ้านแม่แก้วพัฒนา หมู่ที่ 17 กับบ้านแม่แก้วกลาง หมู่ที่ 6 ตำบลแม่อ้อ อำเภอพาน ขณะที่เกิดลมหมุน ได้เกิดกลุ่มไฟป่าตลบหลัง ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ราษฎรอาสาสมัครดับไฟป่าไม่ทันได้ระวัง จึงเกิดเปลวไปลุกคลอกเสื้อผ้าและร่างกายอย่างรวดเร็วและไหม้ผิวหนังตามร่างกายของนายจำลอง อาทะ เกือบทั้งตัว หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยบาลและนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แต่เนื่องจากร่องรอยการลุดไหม้เป็นแผลฉกรรจ์ อาการอยู่ในภาวะวิกฤต บาดแผลที่ไฟลุกไหม้ทั้งตัวร้อยละ 85 ผู้ป่วยยังไม่รู้สึกตัว มีความดันโหิตลดต่ำลงเป็นช่วง ๆ แม้แพทย์จะแก้ไขโดยใช้ยากระตุ้นความดันโลหิต และใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องหายใจ พร้อมกับรักษาตามอาการอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องตามมาตรฐานทางการแพทย์ฉุกเฉินอย่างดีที่สุด โดยคณะแพทย์ได้ทำการรักษาพยาบาลจนสุดความสามารถ แต่นายจำลอง อาทะ ไม่สามารถทนพิษบาดแผลที่อักเสบรุนแรงได้ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ยังความเศร้าโศกเสียใจแก่ญาติมิตร และเพื่อร่วมภารกิจในครั้งนี้

การจากไปอย่างผู้กล้าหาญและเสียสละของนายจำลอง อาทะ ในครั้งนี้ ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงรายได้ดำเนินการขอรับและเบิกจ่ายเงินชดเชยตามพระราชบัญญัติสงเคราะห์ผู้ประสบภัยเนื่องจากการช่วยเหลือราชการในการปฏิบัติงานของชาติ หรือการปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม พ.ศ.2543 เป็นจำนวนเงิน 450,000 บาท ให้กับทายาทของนายจำลอง อาทะ จำนวน 2 คน ซึ่งกรมบัญชีกลางมอบให้สำนักงานคลังจังหวัดเชียงรายดำเนินการจัดพิธีมอบเงินสงเคราะห์เพื่อเป็นเกียรติแก่นายจำลอง อาทะ และทายาท ในฐานะพลเมืองดีที่อาสาช่วยงานราชการและเสียสละเพื่อสังคม เป็นแบบอย่างให้แก่อนุชนรุ่นหลังได้จดจำจารึกไว้เป็นอนุสรณ์แห่งผู้กล้าหาญและเสียสละสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881