X

เจ้นก-ถ้ำหลวงถูกย้ายถูกคณะกรรมการสอบ “‘งานนี้รอดยาก วิ่งเคลียร์ตับแลบ”

เชียงราย-เจ้นกเจองานหนักวิ่งเคลียร์เงินคืนจนตับแลบ งานนี้เจ้าทุกข์ทยอยโผล่ คดีเก่ายังมีที่ สภ.แม่สาย ยังไม่จบ

วันที่ 25 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย ได้สั่ง การให้นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ รวบรวมข้อมูลเพื่อแจ้งความ ดำเนินคดีกับเจ้นก-ถ้ำหลวง พร้อมสั่งย้าย ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการทางวินัยและอาญา อย่างไรก็ตามกรณีคดียังอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อ เท็จจริงจึงได้ลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ไว้เป็นหลักฐานก่อน นอกจาก นี้ได้มีคำสั่งให้ย้าย น.ส.ฤทัยวรรณ พนักงานราชการสังกัดอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ ไปประจำที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย ในช่วงที่มีการตรวจสอบแต่ให้ไปอยู่ที่สวน รุกขชาติโป่งสลี อ.เมืองเชียงราย ชั่วคราว

สำหรับผลการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ทราบว่าได้มีขบวนการที่ก่อเหตุหลอก ลวงคนว่าจะสามารถช่วยให้ทำงานในอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ จริง โดยเป็นหญิง 1 คนและ ชาย 1 คนโดยกรณีฝ่ายชายเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้และเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วหลาย ครั้งๆ แรกช่วงเดือน ก.ย.2562 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมีผู้แอบอ้างดังกล่าวเหมือนกันทำให้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย ได้มีประกาศแจ้งเตือนมาครั้งหนึ่งแล้วแต่ไม่ปรากฎ ตัวผู้เสียหายทำให้เรื่องเงียบหายไป กระทั่งครั้งนี้มีผู้ไปแจ้งความร้องทุกข์ 2 ราย ทางอุทยาน แห่งชาติถ้ำหลวงฯ จึงได้มีการประกาศเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2563 แจ้งข้อเท็จจริงกับประชาชนอีก ครั้ง แต่ครั้งนี้พบว่ามีการเปิดตู้ ปณ.ที่ อ.แม่สาย เพื่อให้เจ้าทุกข์ได้ส่งเอกสารเกี่ยวกับขอเข้า ทำงานในอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ ด้วย ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามเจ้าทุกข์บางราย ทำให้มีหลักฐานมากกว่าเดิม

ทางนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งการให้นายกมลไชยตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพราะถือว่าสร้างความเสียหายต่อ ภาพลักษณ์ นายกมลไชย กล่าวว่ากรณีดังกล่าวถือเป็นขบวนการหลอกลวงที่ไม่มีข้อเท็จจริงเพราะภาพลักษณ์  นายกมลไชย กล่าวว่ากรณีดังกล่าวถือเป็นขบวนการหลอกลวงที่ไม่มีข้อเท็จจริงเพราะ ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ หรือแม้แต่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ไม่ได้มีการเพิ่ม อัตรากำลังเจ้าหน้าที่  ที่จะให้เข้ามาทำงานแต่อย่างใดจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะรับสมัครคนเข้าไป ทำงาน นอกจากนี้เมื่อสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องและพบว่าผู้กระทำการดังกล่าวได้เปิดตู้ ปณ.รับ เรื่องจากเจ้าทุกข์เอาไว้ด้วย ทำให้มีหลักฐาน จึงได้โยกย้ายเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว และตั้งคณะ กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งได้ให้เวลาคณะกรรมการรายงานผลภายใน 7 วัน

ปัจจุบันผ่าน มาแล้ว 2 วันปรากฎว่าทางคณะกรรมการต้องใช้เวลารวบรวมพยานจำนวนมากเพราะทราบว่ามี การเปิดกลุ่มไลน์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ 93 ราย จึงขอเลื่อนเวลาออกไปอีกเล็กน้อย ซึ่งผลที่ ได้ก็จะนำมาดำเนินการทางวินัยและอาญาตามที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะพิจารณาดำเนินการ และวันที่ 26 พ.ค.2563 ทาง สภ.เมืองเชียงราย และ สภ.แม่สาย ได้เรียกตัวพยานเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม เพื่อกล่าวโทษเจ้นก-ถ้ำหลวง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881