X

“งานเข้า” เสาวิหารที่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปสิงค์ 1 คู่เมืองเชียงแสนกว่า 700 ปี เกิดชำรุดหนัก

เชียงราย-“งานเข้า” เสาวิหารวัดเจดีย์หลวง โบราณสถานประดิษฐานองค์พระพุทธรูปสิงค์ 1 ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงแสนกว่า 700 ปี เกิดชำรุดหนัก

วันที่ 16 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตาม เกิดเหตุเสาวิหารวัดเจดีย์หลวง เลขที่ 635 ม.3 ต.เวียง อ.เชียงแสนจ.เชียงราย เกิดชำรุดจำหนวนหลายต้น เจ้าอาวาสวัดหวั่นกลัวเสาวิหารทรุดหนัก เกิดอันตรายกับชาวบ้าน ที่เดินทางมากราบไหว้โบราณสถานวิหารประดิษฐานองค์พระพุทธรูปสิงค์ 1 ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงแสนกว่า 700 ปี

ผู้สื่อข่าวเข้าพบพระครูวิจารณ์ธรรมสุนทร (เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง) และนายกิตติศักดิ์ ปัญญาเดช (ไวยาวัจกร) เผยว่า ได้เริ่มบูรณะตั้งแต่ 2557ถึง2559 ช่วงวันที่ 5 พ.ค.57 เกิดแผ่นดินไหวตั้งแต่เขตอำเภอพาน จนถึงอำเภอจันความรุนแรงถึง 6.3 ริกเตอร์  ส่งผลกระทบให้องค์เจดีย์หลวงและวิหารได้รับความเสียหาย กรมศิลปากรจึงได้จัดหางบประมาณแผ่นดินกว่า 45 ล้านบาท ในการบูรณะ โดยได้จัดจ้างบริษัทเอกชนเป็นผู้ดำเนินการบูรณะ ตั้งแต่ปี 2557-2559 แล้วได้ส่งมอบงานสุดท้ายในปี 2559

ตลอดระยะเวลาการส่งมอบงานตั้งแต่ปี 2559 จนมาถึงในวันที่ 13 พ.ค.63 เจ้าอาวาสได้สั่งให้พระเณรจัดเตรียมสถานที่วิหารเจดีย์หลวง เพื่อเตรียมประกอบพิธีทางศาสนาในวันที่ 14 พ.ค.63 ขณะพระเณรทำความสะอาดเกิดเสียงลั่นจากเสาไม้ด้านในวิหาร จำนวนหลายต้น ทางเจ้าอาวาสจึงสั่งให้ติดป้ายห้ามเข้า งดทำกิจกรรมทางศาสนาในวิหารเจดีย์หลวง รอทางสำนักศิลปากรที่ 5 เชียงใหม่เข้ามาตรวจสอบ  พระครูวิจารณ์ธรรมสุนทร (เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง) ยังเผยว่า ได้ทำหนังสือร้องไปยัง ผอ.สำนักศิลปกรที่ 5 เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 พ.ค.62 พร้อมภาพถ่ายการชำรุดของเสาวิหาร ขอเร่งมาดำเนินการบูรณะหวั่นจะเกิดการเสียหายมากกว่านี้ หรืออาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่มาเที่ยวชม

ทั้งนี้เจ้าอาวาสยังเผยอีกว่า งบประมาณบูรณะ3 ปี 45 ล้าน ส่งงานปีสุดท้ายแล้วเสร็จ ตลอดส่งงานมาเป็นระยะเวลา 3 ปี ก็เกิดชำรุดเสียหายอีก และทางเจ้าอาวาสเคยขอให้ผู้รับเหมาว่า ภายในวัดมีต้นไม่สักขนาดกว่าง 80 ซ.ยาว 10 ม.จำนวน 3-4 ต้น สามารถให้นำไปทำเป็นเสาช่วงกลางวิหารได้เพื่อให้แข็งแรง แต่การผู้รับเหมาไม่สามารถนำไปใช้ได้ เนื่องจากติดระเบียบสัญญา และทั้งนี้เจ้าอาวาสวัดเคยสอบถามช่างที่เข้ามาซ่อมแซมภายในวัด ถึงต้นที่นำมาทำเสาวิหาร ช่างอ้างว่าเป็นต้นมะม่วงป่าทำให้อายุการใช้งานไม่นาน หากมีการซ่อมแซ่มเหมือนเดิมต่อไปคงจะไม่ทนแน่

ปัจจุบันจากการมองดูด้วยตาปล่าว หากเกินแผ่นดินไหว หรือเกิดพายุพัดแรงมาอีกครั้ง คงจะรับแรงต้านไม่ไหวแน่น จึงร้องขอให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าเร่งแก้ไข เนื่องจากเป็นสถานที่สำคัญของชาติ และเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองชาวเชียงแสน ชาวเชียงราย มาตั้งแต่หลายร้อยปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881