X

พระครูบาบุญชุ่ม”เขียนหนังสือจากถ้ำ ให้ศิษย์สร้างความดี จะถึงนิพพาน

เชียงราย-พระครูบาบุญชุ่ม”เขียนหนังสือจากถ้ำ ให้ศิษย์สร้างความดี จะถึงนิพพาน

วันที่ 7 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก “ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ” พระนักบุญแห่งล้านนา ได้เข้าปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ถือศีล ปิดวาจา บำเพ็ญเพียรในถ้ำเมืองแก๊ส ประเทศเมียนมา ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี62ที่ผ่านมา ซึ่งพระครูบาบุญชุ่มได้บอกกับศิษยานุศิษย์ และญาติโยมว่า จะปฏิบัติธรรมเป็นเวลา 3 ปี 3 เดือนอยู่ในถ้ำ

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 63 เฟซบุ๊ก Sukhadhammo Thongsuk แห่งวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว (วัดพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้นำคำเขียน ภาษาไทยใหญ่ ของพระครูบาบุญชุ่ม ที่เข้าไปปฏิบัติธรรมกรรมฐานบำเพ็ญเพียรภาวนา ในถ้ำที่เมืองแก๊ส รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ที่ตรงกับวันวิสาขบูชา ส่งออกมาแปลเป็นภาษาไทย เผยแผ่ให้กับลูกศิษย์ ดังนี้

ธรรมะจากถ้ำ วันวิสาขบูชา ๖/๕ /๒๕๖๓ พระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสำโร อรัญญวาสีภิกขุ ปีธรรม ๒๕๖๔ (พ.ศ.๒๕๖๓) ถ้ำเมืองแก๊ส วันเพ็ญเดือน ๖ ข้อความเมตตา. พระครูบาพ่อบุญซุ่ม ขอเมตตาถึง ลูกศิษย์ลูกหาที่ใกล้ชิดทั้งหลาย ได้รับรู้ทุกๆคน อันว่าวันเพ็ญเดือน ๗ เมือง (เชียงตุง) นี้ เป็นวันพระพุทธเจ้าประสูติ เป็นวันพระพุทธเจ้าตรัสรู้ เป็นวันองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าปรินิพาน โดยทั่วโลกอันเป็นชาวพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย พากันเคารพนับถือไหว้พระสวดมนต์บูชาคุณของพระพุทธเจ้า เป็นวันดี มีมงคล มีบุญกุศลอย่างยิ่ง เพราะเหตุนี้อันชาวไตยเรา (ไทยใหญ่) อันเป็นพุทธศาสนาทั้งหลาย ให้ได้รู้จำไว้ อย่าได้ลืมวันประสูติพระพุทธเจ้าโคดมของเรานี้ ให้พากันมีน้ำใจดีต่อพระพุทธศาสนา ให้พากันนับถือนำเอาคำสั่งสอนอันดี อันพระสัมมนาสัมพุทธเจ้า มีใจมหาเมตตามหากรุณารักเอ็นดูในสรพสัตว์ทั้งหลายในโลกทั้งปวง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสสอนธรรมะโปรดสรรพสัตว์ เทวดา คน สัตว์ทั้งหลาย ให้พันทุกข์ในวัฏสงสาร เหตุเกิด แก่ เจ็บ ตาย ทั้ง หลาย ให้ถึงเวียงอันเกษม อมตะธาตุถึงพระนิพพานอันสงบเย็นนั้นแล

เพราะเหตุนั้นพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านี้ใหญ่ยิ่ง ยิ่งกว่าท้องฟ้า ยิ่งกว่าแผ่นปฐพี มหาสมุทร ยิ่งกว่าภูเขาสิเนรุ ไม่มีอะไรจะมาเปรียบได้ในโลกนี้ ให้พากันกราบไหว้บูชาพระพุทธเจ้า ให้พากันเว้นจากบาปอกุศล สิ่งไม่ดีทั้งหลาย ให้พากันสร้างคุณงามความ ดีมีกุศลไว้มากๆ ให้พากัน เฝ้าดูจิตชำระจิตใจให้ขาวใสบริสุทธิ์ ปล่อยวางละทิ้งอกุศล โลภะโทสะ โมหะ ตัณหา อวิชชา อุปทานทั้งหลายให้หมดไป และให้จิตใจของท่านใสสะอาด ให้พากันพากเพียรรีบสร้างบุญกุศล ทาน ศีล ภาวนา สมถะวิปัสสนา เห็นในรูปนามสังขารไม่เที่ยงแท้แน่นอน เป็นทุกข์อยู่ได้โดยยาก อนัตตา ไม่เป็นดังใจเราใครก็ไม่สามารถควบคุมได้ ใกล้ต่อภัยความแก่ ชรา เจ็บ ตาย มาทุกเวลา เป็นอันเปล่าประโยชน์ กินข้าวรอวันตายเท่านั้น ให้พากันรีบเอาเวลาที่เหลือ สร้างบุญกุศลไว้มากๆ เมื่อเรายังไม่ตายนี้ควรสร้าง ทาน ศีล ภาวนา ศีล สมาธิ ปัญญา วิชชา วิมุตติ นิพพานธาตุ ให้ได้เข้าถึงให้ได้รู้ไว้ เมื่อเรายังมีลมหายใจอยู่ ให้รู้จักปล่อยวางใจให้ไกลจากเรื่องทุกข์ร้อนใจเศร้าใจเสียใจกังวลใจให้มีสติในการดำเนินชีวิตประจำวัน อยู่ด้วยศีลอยู่ด้วยธรรมะ

ให้ได้พบทางสงบเย็น พระนิพพานแท้แล ถ้ามีศีลธรรม จะไม่ได้ประสพความทุกข์ อันว่าศีลธรรมนี้เป็นเรื่องดีนำเอา สัตว์ คน เทวดา พันจากทุกข์ได้จริง “บุคคลใดไม่เห็นธรรม บุคคลนั้นย่อมไม่เห็นพระพุทธเจ้า บุคคลใดเห็นธรรม บุคคลนั้นย่อมเห็นพระพุทธเจ้า” อย่าแบกของหนักอย่าเกลียดชังตัวเอง อย่าเลี้ยงงูเห่าไว้ในใจ ห่างไกลจากบาปอกุศล สร้างคุณงามความดี ได้ถึงเมืองสวรรค์นิพพานแท้แล ถ้าไว้ใจเราดี พ้นทางทุกข์เดือนร้อน ถ้าไว้ใจเย็นใจยาวพาเราเป็นสุข ถ้าไว้ใจไม่ดี ได้ตกทุกข์ในนรก ถ้ารู้ไว้วางใจดี ไม่ไกลจากเมืองนิพพานแท้แล เอาทานตั้งเป็นเสา เอาศีลเสื่อกั้นเป็นฝามุง ภาวนาทำสร้างไป นิพพานเรือนคำนั้นแล อันว่าร่มเงาพระพุทธศาสนานี้ทำให้เราทั้งหลายอยู่สงบเย็นเป็นสุขแท้จริง วันเวลาผ่านพ้นไป ความ แก่ เจ็บ เป็น ตาย เราจะผุดขึ้น ความตายใกล้เรามาทุกวันแล้ว ให้เรารู้ตัวรีบทำคุณงามความดีพ้นทางทุกข์ อันว่าธรรมะทั้งหลายย่อลงด้วยความไม่ประมาท คือ ความไม่ลืมตัวมีสตินั้นแล คนดี มีปัญญา หาทางสงบเย็นนิพพานเท่านั้นแลบัณฑิตชนทั้งหลาย

เราพระครูบาพ่อบุญชุ่ม มีใจยินดีในศีลในธรรม อยู่ทุกวันทุกเวลา เราอยู่เย็นเป็นสุข ฉันได้ปกติดี อยู่ตามสภาวะของคนแก่ เรามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีอยู่ทุกวัน ได้ภาวนาเจริญกัมมัฏฐานดีขึ้นมากๆ ภาวนาดูตามลมหายใจเข้าออกดีมากๆ สุขกายสบายใจ เห็นทางพระนิพพาน ปฏิบัติตามมหาสติปัฏฐาน ๔ มีสติรู้ตัวอยู่ทุกขณะ ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึง เข้านอน มีสติธรรมะอยู่ด้วยธรรมะตลอดไม่มีเรื่องกังวลเศร้าใจเสียใจ ไม่ยึดติดอะไร ไว้ใจเป็นกลางอุเบกขา มีใจเมตตาสรรพสัตว์ทั้งหลายอันเป็นทุกข์จากโรคระบาด ตายกันมากในทั่วโลก นับล้านนับแสน ตายไปเยอะมาก เป็นสังเวชธรรมจริง ขอแผ่เมตตาอธิฐาน ให้โรคระบาด กาฬาลงเมืองนี้(โรคห่าลงเมือง) ให้หายเร็วๆ ในทั่วโลก ด้วยเทอญ ขอเมตตาแค่นี้ก่อน ขอให้อยู่ดี มีธรรมะ มีเงิน ให้ถึงพระนิพพาน ด้วยเทอญพระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสำโร อรัญวาสีภิกขุ แปล โดย วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว วัดพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881