X

ปลาดุกแจกให้ชาวบ้านมันดูชอบกล

เชียงราย-ชาวบ้านหมู่ 6 บ.โป่งศรีนคร ต.โรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย เข้าร้องเรียนนายมานพ ชัยบัวคำ กำนันตำบลโรงช้าง ว่าปลาดุกที่ได้รับแจกจากสำนักงานเกษตรอำเภอป่าแดดราคาตั้งราคาซื้อมา 1 บาท แต่ร้านจำหน่าย 20 สตางค์

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 19 ก.ย.61 นายกิตติชัย ต๊ะวิชัย ปราชญ์เพื่อความมั่นคง และชาวบ้านหมู่ 6 บ.โป่งศรีนคร ต.โรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย เข้าร้องเรียนนายมานพ ชัยบัวคำ กำนันตำบลโรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ว่าปลาดุกที่ได้รับแจกจากสำนักงานเกษตรอำเภอป่าแดด เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ให้กลุ่มเกษตรกร คนละ 1 ถุง จำนวน 600 ตัว ซึ่งตำบลโรงช้างมี 12 หมู่บ้าน 12 กลุ่ม ๆ ละ 16 คน ตาม”โครงการไทยนิยมยั่งยืน ส่งเสริมเกษตรกรรายย่อย” ขณะนี้ปรากฏว่าปลาดุกที่นำมาแจก ชาวบ้านปล่อยในบ่ออนุบาลหรือในกระชังได้ทยอยตายเป็นวันที่ 3 เกือบหมดบ่อ เนื่องจากปลาตัวเล็กมาก ไม่สามารถกินหัวอาหารได้ ซึ่งตามสเปกการซื้อปลาดุกมาเลี้ยงจะต้องเป็นปลาตัวโตความยาวประมาณ9-10 เซ็น กินอาหารเม็ดได้ จึงจะเลี้ยงรอดให้โตได้
นายกิตติชัย กล่าวว่า ปลาดุกที่รับแจกเป็นปลาที่เขาคัดเกรดใส่ถุงขายถูกตัวละประมาณ 20 สตางค์ ส่วนงบประมาณทางราชการตั้งราคาซื้อไว้ตัวละ 1 บาท เมื่อชาวบ้านออกมาพูดคุยกันเรื่องแดงขึ้น ทำให้มีการนำเงินมามอบให้ผู้นำหมู่บ้าน นำไปจ่ายชดเชยเกษตรกร กลุ่มละ 3.500 บาท แต่มีเกษตรกรบางกลุ่มไม่ยอมรับ และให้คืนเงินกลับคืนไป เพราะสร้างความเดือดร้อนซ้ำเติมชาวบ้าน จึงอยากจะให้ผู้รับผิดชอบโครงการนี้ได้สอบและดำเนินการความถูกต้อง เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์เต็มที่นโยบายของรัฐบาล สำหรับโครงการ”ไทยนิยมยั่งยืน ส่งเสริมเกษตรกรรายย่อย” จะได้รับเงินกลุ่มละ 300,000 บาท ใช้ในการอบรมและซื้อพันธุ์สัตว์เลี้ยง อาหารสัตว์ ให้เกษตรกร โดยเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วม ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้กับประชาชนอย่างยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาลนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881