X

แม่น้ำอิงแล้งหนัก เนินทรายโผล่เป็นระยะทางยาว ชาวบ้านหวั่นไม่พอผลิตน้ำประปา

เชียงราย-แม่น้ำอิงหนึ่งในแม่น้ำสาขาสายสำคัญของแม่น้ำโขงแล้งหนัก หลังฝนทิ้งช่วง พื้นที่อำเภอเทิงแห้งขอดเห็นเนินทราย กลายเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงวัว ชาวบ้านหวั่นไม่พอผลิตน้ำประปา

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่แม่น้ำอิง ซึ่งเป็นหนึ่งในแม่น้ำสาขาที่สำคัญของแม่น้ำโขง มีต้นน้ำที่ลำห้วยเทือกเขาผีปันน้ำหรือดอยหลวง​ อ.แม่ใจ​ พะเยา ใหลลงสู่​ หนองเล็งทราย​ ก่อนที่ไหลไปที่หนองนกเอี้ยงหรือกว๊านพะเยา​ ไหลผ่าน อ.ดอกคำใต้ อ.จุน และผ่าน 4 อำเภอของ จ.เชียงราย คือ อ.เทิง อ.พญาเม็งราย อ.ขุนตาล และไหลลงแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ แต่วันนี้ที่บริเวณใต้สะพานข้ามแม่น้ำอิง อ.เทิง จ.เชียงราย มีสภาพแห้งขอด มองเห็นเนินทรายที่มีหญ้าขึ้นเกือบเต็มพื้นที่ ชาวบ้านจึงนำวัวมากินหญ้ากลางลำน้ำ ที่ตอนนี้แปรสภาพกลายเป็นทุ่งหญ้าไปแล้ว

นายจงกล มังคละ อายุ 58 ปี ผช.ผญบ.พระเกิด ม.14 ต.เวียง อ.เทิง เผยว่า ปีนี้น้ำอิงแห้งแล้งกว่าทุกปีที่ผ่านมา เกษตรกรที่ทำนาปรังซึ่งมีประมาณ 1,280 ไร่ ต้นข้าวยืนต้นตายหมดแล้ว ชาวบ้านที่เลี้ยงชีพด้วยการหาปลา เคยได้เงินวันละ 1-2 พันบาทต่อวัน ต่อตอนนี้น้ำแห้งขอด ไม่สามารถนำเรือออกได้ จอดแน่นิ่งไว้บนบก และที่น่าเป็นห่วงคือน้ำที่จะนำมาผลิตน้ำประปามีไม่เพียงพอ ต้องไปขอความร่วมมือให้ทางพื้นที่ต้นน้ำได้ปล่อยน้ำลงมา เพื่อจะให้การประปาส่วนภูมิภาคใช้เป็นน้ำต้นทุนผลิตประปา ซึ่งก็บรรเทาปัญหาไปได้ไม่มาก เพราะฝนขาดช่วงมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดก็มีฝนตกมาเมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้

“ด้านแผนการแก้ปัญหาระยะสั้น ทาง ทต.เวียงเทิง ได้ขออนุญาติจากกรมเจ้าท่าเพื่อขุดลอกลำน้ำอิงบริเวณด้านใต้สะพานข้ามน้ำอิง โดยมีระยะห่างจากสะพานเก่าประมาณ 100 เมตร ไปสิ้นสุดก่อนถึงสะพานใหม่ 100 เมตร รวมเป็นระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร ความลึก 2 เมตร คาดว่าประมาณเดือนมิถุนายนจะสามารถดำเนินการได้ ซึ่งถ้าหากทำการขุดลอกเสร็จก็คงจะสามารถบรรเทาปัญหาน้ำแล้งได้บ้าง” นายจงกลกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881