X

เที่ยวเชียงรายง่ายจิ๊บๆ แค่โหลดแอป 2 ภาษาของ”มฟล”

เชียงราย-มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผุดไอเดียแซ่บ แอพพลิเคชั่นท่องเที่ยว 2 ภาษา Explore Chiang rai สร้างเรื่องราวการท่องเที่ยวเชียงรายเพียงปลายนิ้วคลิก

 

เวลา 18.30 น. วันนี้ (11 กย.61) ณ ลานวีดีโอวอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย รศ.ดร. วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานเปิดตัว”โครงการ Explore Chiang rai แอพพลิเคชั่นสองภาษา (ไทย-จีน) โดยสำนักวิชาจีนวิทยา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้จัดสร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย ภายใต้คอนเซ็ปท์ “ท่องเที่ยวเชียงราย เป็นเรื่องง่ายๆ เพียงปลายนิ้วคลิก” โดยมีนายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ ปลัดจังหวัดเชียงราย นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เราไพโรจน์จารี สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเชียงรายรวมไปถึงคณาจารย์ รวมทั้งนักศึกษา สำนักจีนวิทยา เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประชาชน สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยวที่สนใจ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

รศ.ดร. วันชัย ศิริชนะ กล่าวว่า ด้วยจังหวัดเชียงราย เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ และโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยบางครั้งอาจเป็นการเดินทางที่มีเป้าหมายไม่ชัดเจน ไม่มีไกด์นำเที่ยว รวมถึงบางครั้งนักท่องเที่ยวอยากสัมผัสบรรยากาศของการท่องเที่ยวนอกเหนือจากโปรแกรมที่กำหนดไว้ และขาดข้อมูลในด้านต่างๆ

ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปยังสถานที่ที่ต้องการได้อย่างถูกต้อง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยสำนักวิชาจีนวิทยา จึงได้จัดทำแอพพลิเคชั่นสองภาษา ซึ่งมีทั้งภาษาไทยและภาษาจีน รองรับตลาดการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายในปัจจุบันและอนาคต ให้นักท่องเที่ยวใช้เป็นช่องทางหลักในการค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายให้เติบโตมากยิ่งขึ้น ภายในแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จะมีข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวและอย่างมากมาย

โดยมีองค์ประกอบสำคัญครอบคลุมทั้งแปดด้านคือ 1. ข้อมูลการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย รวมทั้งลักษณะเนื้อหาและวิดีโอในการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งภาษาไทยและภาษาจีน 2.แผนที่ในการนำทางโดยอ้างอิงจาก Google Map หรือ Baidu Map 3.Blog แนะนำแผนที่การเดินทางหรือแผนการท่องเที่ยว ในลักษณะบทความแนะนำจากผู้ที่เคยไปมาแล้ว หรือแนะนำเส้นทางการท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ 4.Blog สำหรับแชร์รูปภาพ หรือเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวด้วยตัวเอง 5.แนะนำร้านอาหาร แนะนำสินค้าท้องถิ่น และผลิตผลพิเศษของท้องถิ่นรวมถึงช่องทางการจำหน่าย 6. แนะนำที่พักหรือโรงแรมชื่อดังในท้องถิ่น โดยเป็นตัวกลางเชื่อมโยงในการจองที่พักหรือโรงแรม 7.บรรจุอุปกรณ์การให้ความช่วยเหลือในด้านการท่องเที่ยว เช่น การพยากรณ์อากาศ เข็มทิศ รวมทั้งช่องทางการติดต่อเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของท้องถิ่นในกรณีประสบเหตุฉุกเฉิน และ 8. มุมภาษา ซึ่งจะเป็นการช่วยในเรื่องปัญหาทางการสื่อสารของนักท่องเที่ยว โดยเครื่องมือช่วยแปลภาษา รวมทั้งการนำเสนอบทสนทนาในง่ายๆ หรือคำศัพท์ที่จำเป็นต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กับผู้ประกอบการในท้องถิ่นที่จะต้องสื่อสารกันให้รู้เรื่อง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถศึกษาและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านแอพพลิเคชั่น อีกด้วย

สำหรับบรรยากาศภายในงาน ได้มีการออกบูธแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาการจัดทำแอพพลิเคชั่น ซึ่งมีการพัฒนารูปแบบเพื่อรองรับการใช้งานต่างๆให้ง่ายขึ้น รวมทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาดาวน์โหลดไปใช้ได้ในทันที โดยมีผู้สนใจเข้ามาดาวน์โหลดใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งแอพพลิเคชั่นดังกล่าวนี้ นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดการใช้บริการได้ทั้งในระบบ IOS หรือ ระบบ Android และสามารถเข้าไปดาวน์โหลดในเว็บไซต์ โดยเข้าไปค้นหาคำว่า Explore Chiang rai หรือ http//www.explorechiangrai.com/ หากมีข้อมูลสงสัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์ศุภกร คนคล่อง สำนักวิชาจีนวิทยา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โทรศัพท์ 053-916-693 หรือ อีเมล์ : [email protected]

ข่าวโดย : เพทาย บ้านชี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881