X

ล็อคดาวน์วันแรกเชียงราย ด่านปูแกงเป็นด่านหลักคัดกรองเข้าเชียงราย 24 ชั่วโมง

เชียงราย-ล็อคดาวน์วันแรกเชียงราย ด่านปูแกงเป็นด่านหลักคัดกรองเข้าเชียงราย 24 ชั่วโมง บ้านงิ้วเฒ่า-ผาตุ้มชัดดาวน์ตนเอง 14 วัน ถนนสายรองเข้าออกเชียงราย หน่วยงานได้นำแท่งแบริเออร์ปิดขวางไว้งดสัญจรชั่วคราว

9 เม.ย.63 11.00 น. ที่ด่านปูแกง เป็นด่านที่ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน เป็นประตูหลักการเดินทางจาก จ.พะเยาเข้าสู่จังหวัดเชียงราย ได้มีการปฏิบัติการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข ปกครอง เพื่อตรวจคัดกรองป้องกันการระบาดไข้หวัดโควิด 19 ยานพาหนะที่เดินเข้าสู่จังหวัดเชียงราย 24 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่จะใช้เครื่องสแกนตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารในรถทุกคันที่ผ่านเข้ามาที่ด่านตรวจปูแกง หากพบว่ามีไข้ก็จะเชิญไปตรวจสอบครั้งที่สองที่เต้นท์ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำการตรวจเช็คอุณหภูมิเป็นครั้งที่ 2 และตรวจซักประวัติการเดินทางโดยละเอียด ว่ามาจากไหน ปลายทางไปที่ไหน หากมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก็จะถูกกักตัวไว้ 14 วัน โดยจะประสานต่อผู้ใหญ่บ้านที่อยู่ปลายทางผู้เดินทางรับช่วงไปเฝ้าระวังต่อ เนื่องจากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเข้ามาพื้นที่จังหวัดเชียงราย
นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์เชียงราย เขต 3 และ ชมรมบิ๊กไบค์เชียงราย เดินทางมามอบน้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง กาแฟกระป๋อง หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ เพื่อสนับสนุนการทำงานเจ้าหน้าที่ประจำด่าน 24 ชั่วโมง ได้กล่าวว่า ด่านแม่เย็นเป็นจุดคัดกรองบนถนนสายหลักเข้าสู่จังหวัดเชียงราย วันนี้เป็นวันแรกที่ล็อคดาวน์การเข้าสู่เชียงรายตั้งแต่ 22.00 น. จึงขอแจ้งประชาชนที่เดินทางมาเชียงรายในตอนนี้ สถานที่ท่องเทียวต่างๆ ของเชียงรายปิด ท่านที่ไม่มีธุระจำเป็น ก็ของดการเดินทาง เป็นนโยบายอยู่บ้านเพื่อชาติ ให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างสะดวกไม่แออัด ทุกฝ่ายได้มาร่วมกันปฏิบัติการที่ด่านแห่งนี้เพื่อป้องกันการระบาดโควิด 19
โดยในช่วงเช้าก่อนเดินทางมาที่ด่านปูแกง นายวิสาร ได้ไปมอบถังพ่นยาฆ่าเชื้อโควิด 19 ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหัวง้ม อ.พาน โดยได้กำชับให้ชาวบ้านทุกคนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องติดต่อในชุมชน เน้นการอยู่บ้าน หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้สูงอายุเนื่องจากเป็นบุคคลที่มีภาวะอ่อนแอเสี่ยงติดเชื้อและเจ็บป่วยง่าย
ที่ บ้านงิ้วเฒ่า หมู่ที่ 7 และกลุ่มบ้านบริวารบ้านผาตุ้ม ต.ป่าหุ่ง อ.พาน มี 43 ครัวเรือน ประชากร 200 กว่าคน เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ของรัฐไม่ทั่วถึง มีแม่บ้านที่เดินทางมาจากมาเลเซียประเทศกลุ่มเสี่ยงได้อาศัยอยู่ที่บ้านผาตุ้มเมื่อ 5-6 วันที่แล้ว จึงได้สั่งปิดหมู่บ้านแห่งนี้ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. เป็นเวลา 14 วัน ไปจนถึงวันที่ 22 เม.ย. จึงขอประชาสัมพันธ์หมู่บ้านนี้มีเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ 170 คน จะขอส่งอาหารให้ในระหว่างล็อคดาวน์ 14 วัน ชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือเป็นหมู่บ้านอยู่ห่างไกล หมู่บ้านนี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการล็อคดาวน์กักกันตนเอง ผู้ที่อยากร่วมมาบริจาคสิ่งของจำเป็น ทางสาธารณสุขอำเภอพานได้เปิดรับบริจาคเพื่อนำไปมอบให้หมู่บ้านดังกล่าว
นายสัจจะ บุญมาเกี๋ยง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอพาน แจ้งว่า ผู้ที่จะมาบริจาคสิ่งของ นำมามอบได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพาน เบอร์โทรศัพท์ 053-721458 ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสารอาหารแห้ง จะนำไปมอบให้หมู่บ้านกักกันตนเอง 14 วัน ขณะนี้ ผู้ป่วยโควิดในเชียงราย มีจำนวน 9 ราย รักษาหาย 3 ราย  ที่ ถนนสายระหว่าง บ้านแม่ลอยไร่ อ.เทิง. เชียงราย ไป. อ.จุน. พะเยา ตำแหน่งที่บ้านศรีจอมแจ้ง. ต.หงส์หิน อ.จุน หน่วยงานได้นแท่งแบริเออซีเมนต์ขนาดใหญ่มาปิดขวางเพื่องดการใช้เส้นทางสัญจรชั่วคราวตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่มีคำสั่งระงับการใช้ ถนนสายรอง 7 เส้นทาง ให้ใช้เดินทางเข้าเชียงรายเพียง 4 จุดบนถนนสายหลัก ดังนี้ ด่านปูแกง อ.พาน เชื่อมจ.พะเยา ด่านหงาว อ.เทิง เชื่อมพะเยา ด่านเวียงป่าเป้าเชื่อมเชียงใหม่ ด่านกิ่วสะได อ.แม่จัน เชื่อมเชียงใหม่ เพื่อเข้าออกจังหวัดเชียงรายในการตรวจคัดกรองสกัดกันไข้หวัดโควิด19 ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2563 ถึง 30 เมษายน 2563 หรือจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881