X

ไฟป่าลุกไหม้ใกล้ภูชี้ฟ้า ลามบ้านวอด 3 หลัง หลายภาคส่วนเร่งช่วยเหลือ

เชียงราย-นายอำเภอเทิงลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุไฟป่าลามใกล้ภูชี้ฟ้าไหม้บ้านวอด 3 หลัง คาดเผาป่าทำไร่หรือล่าสัตว์ ความเสียหายไม่น้อยกว่า 100 ไร่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 เม.ย. 63 นายธนิต สุภาแสน นอภ.เทิง จ.เชียงราย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุไฟไหม้ป่า พื้นที่บ้านเนิน 878 หมู่บ้านสาขาของบ้านราษฎร์ภักดี ม.10 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย โดยมีนายอุทัย ทองทั่ว นายก อบต.ตับเต่า พร้อมทหารโครงการพระราชดำริดอยยาวฯ ทหารพราน 3102 ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และจนท.อส. กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ร่วมสำรวจความเดือดร้อนของชาวบ้าน

เหตุสืบเนื่องมาจากวันที่ 7 เม.ย. เวลา 14.30 น. เกิดไฟป่าขึ้นบริเวณด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้านซึ่งเป็นหุบเขา ชาวบ้านได้ช่วยกันดับ แต่ใบไม้ที่ทับถมหนา และลมพัดรุนแรง เป็นเหตุให้ไฟลามอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถควบคุมได้ จนกระทั่งลามไหม้บ้านเรือนราษฎรวอด 3 หลัง และเสียหายบางส่วน 2 หลัง

จากการสำรวจพบว่าบ้านที่เสียหายคือบ้านของนายธนาธิป แซ่ลี อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 196 มีสมาชิกในบ้าน 4 คน บ้านนายลีเก็ง แซ่ย่าง อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 45 มีสมาชิกในบ้าน 4 คน และบ้านของนายเล่าเต็ง แซ่ลี อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 170 มีสมาชิกในบ้าน 7 คน และยังมีบ้านที่ถูกไฟลามเสียหายบางส่วนอีก 2 หลัง คือบ้านของนายพา แซ่ลี และนายตั๋ว แซ่โซ้ง ถูกไฟลามไหม้ห้องครัวและห้องน้ำตามลำดับ

นอภ.เทิง เผยว่า ในวันนี้ได้พาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสำรวจความเสียหาย โดยมี อบต.ตับเต่า เป็นเจ้าภาพหลักในการช่วยเหลือ นำทีมช่างมาสำรวจและปรับพื้นที่เพื่อสร้างบ้านให้กับชาวบ้านที่ถูกไฟไหม้ทั้ง 3 หลัง และมี จนท.ทหารโครงการพระราชดำริ ทหารพราน อส. จิตอาสา และชาวบ้านมาช่วยกันสร้างบ้านใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 15-20 วัน และนอกจากนี้ยังผู้มีจิตศรัทธาร่วมให้การช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมาก เช่น ปภ. และ พม. จังหวัด และภาคเอกชน

ต่อมาในเวลา 13.00 น. นางดวงจิตต์ ปรัชญ์สกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย พาทีมงานกาชาดจังหวัดลงพื้นที่ได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือ ถุงยังชีพ และเครื่องใช้ในครัวเรือน เพื่อประทังความเดือนร้อนให้กับชาวบ้าน

ด้านความเสียหายจากไฟไหม้ป่าในครั้งนี้คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 100 ไร่ ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากการเผาป่าเพื่อทำไร่หรือล่าสัตว์ ซึ่งทาง พ.ต.อ.สว่างวิทย์ สุทธิหลวง ผกก สภ.เทิง ที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพร้อมกับร้อยเวรสอบสวน จะรอผลการตรวจพิสูจน์จากหน่วยพิสูจน์หลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้เป็นต้นเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881