X

แห่อาลัยสาวพยาบาลเชียงราย เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว นับเป็นการสูญเสียบุคลากรคุณภาพในช่วงวิกฤติโรคระบาด

เชียงราย-เพื่อนบ้านและเพื่อนร่วมงานแห่ไว้อาลัยพยาบาลสาวชาวเชียงราย ที่เสียชีวิตขณะทำงาน ญาติเผยมีโรคประจำตัวหลายโรค ทำงานหนักพักผ่อนน้อย ไม่มีส่วนเกี่ยวเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิดแต่อย่างได ด้านต้นสังกัดออกประกาศแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรที่สำคัญขององค์กร

วันที่ 6 เม.ย. 63 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามการจัดพิธีศพของนางพยาบาลสาวโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ที่เสียชีวิตจากการทำงานดูแลผู้ป่วย จนหมดสติและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งญาติๆได้นำศพกลับมาประกอบพิธีทางศาสนาที่ อ.พญาเม็งราย ที่เป็นบ้านเกิด

ที่บ้านเลขที่ 8 บ.ไม้ยามิตรภาพ ม.16 ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีศพ น.ส.มนิสรา ใจบุญ หรือนิด อายุ 39 ปี พยาบาลวิชาชีพประจำหอผู้ป่วยสมเด็จย่า รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ได้มีบรรดาญาติๆ เพื่อนบ้าน ตลอดจนเพื่อนร่วมงานต่างมาช่วยจัดเตรียมงานพิธีศพ โดยมีการจัดโต๊ะเพื่อวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนและจัดเตรียมเจลล้างมือให้กับผู้มาร่วมพิธีศพที่ด้านหน้าประตูบ้าน และให้ผู้ที่มาร่วมงานสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักในปัจจุบัน

นางทอง ใจบุญ อายุ 62 ปี มารดาของผู้เสียชีวิต เผยว่า ตนมีลูกทั้งหมด 3 คน ผู้ตายเป็นลูกสาวคนโตของครอบครัว เป็นคนร่าเริง พูดน้อย เป็นนักเรียนทุนจบจากวิทยาลัยพยาบาลพะเยาเมื่อประมาณปี พ.ศ.2548 เมื่อจบแล้วก็มาทำงานที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้ 15 ปีมาแล้ว ปกติจะอาศัยอยู่ที่บ้านในตัวจังหวัดพร้อมกับลูกเขยและหลานสาวเพราะใกล้ที่ทำงาน ลูกสาวตนป่วยด้วยโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งโรคตับ โรคปอด โรคไต และลิ้นหัวใจรั่ว ประกอบกับพักผ่อนไม่เพียงพอ จนกระทั่งวันที่ 30 เม.ย. ลูกสาวรู้สึกไม่สบาย จึงให้สามีไปส่งตรวจที่โรงพยาบาลก่อนจะเข้าทำงาน และได้เข้าแอดมิทรักษาตัวตั้งแต่นั้น ต่อมาอาการก็ทรุดลงตามลำดับ ทางญาติได้พยายามโพสต์ขอรับบริจาคเลือดเพื่อใช้ในการผ่าตัดช่วยเหลือ แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น และได้รับการติดต่อจาก รพ.ว่าลูกสาวได้หมดสติและเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา ทางญาติๆจึงตัดสินใจนำศพกลับมาประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิด

ต่อมา รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ได้ออกประกาศแสดงความเสียใจกับ น.ส.มนิสรา ใจบุญ สาวพยาบาลที่มีอาการไม่สบายและเข้าแอดมิทตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 63 และเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวในเวลาต่อมา สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนร่วมอาชีพจำนวนมาก โดยเนื้อหาของประกาศมีใจความว่า

“โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณค่ยิ่งขององค์กร คุณมนิสรา ใจบุญ พยาบาลวิชาชีพ ประจำหอผู้ป่วยพิเศษสมเด็จย่า ซึ่งมีโรคประจำตัว ความดันในหลอดเลือดแดงปอดสูง (ldiopathic Pulmonary Artery Hypertension) เริ่มรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 รวมเวลา 5 ปี ในช่วงที่ผ่านมาอาการคงที่ มีอาการเหนื่อยเป็นบางช่วง ครั้งนี้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลฯ ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 63 พบว่าอาการมากขึ้น ทีมแพทย์ผู้รักษาได้ดำเนินการรักษาอย่างเต็มที่ และเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวในที่สุดท่ามกลางความเสียใจของญาติพี่น้องและผู้ร่วมงานทุกคน เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 บุคลากรทางการแพทย์ได้ปฏิบัติงานในทุกแผนกอย่างเต็มกำลัง ทุกท่านทำงานด้วยความเสียสละ มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่เพื่อดูแลผู้ปวยอย่างเต็มความสามารถ ทางโรงพยาบาลฯ รู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณต่อสื่อมวลชนและประชาชนที่ร่วมแสดงความห่วงใยและเสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรสำคัญของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ในครั้งนี้ เราจะทุ่มเทกำลังกายใจ ดูแลพี่น้องชาวเชียงราย เพื่อก้าวข้ามวิกฤตินี้ไปด้วยกัน”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881