X

ชมรมจิตอาสาอำเภอแม่สายเร่งทำความสะอาดเมือง พ่นฆ่าเชื้อสถานที่สำคัญ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพ สกัด โควิด-19

เชียงราย-COVID-19 ชมรมจิตอาสาอำเภอแม่สาย จับมือ ชาวแม่สาย เร่งทำความสะอาดเมือง พ่นฆ่าเชื้อสถานที่สำคัญ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพ สกัด โควิด-19

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2563 เวลา 21.30 น. นายกิติพงษ์ อินต๊ะใจ ประธานชมรมจิตอาสาอำเภอแม่สาย นำทีมงานจิตอาสาอำเภอแม่สาย ร่วมกับ ชมรมสถานประกอบการร้านอาหาร ร้านค้า และภาคธุรกิจในพื้นที่อำเภอแม่สาย นำน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่ได้รวบรวมทุนทรัพย์ พร้อมอุปกรณ์ทำความสะอาด ออกพ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่จุดเสี่ยง COVID-19 ตั้งแต่บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรแม่สาย จนถึง บริเวณหน้าด่าน จุดผ่านแดนถาวร พรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 1 ตลอดจนภายในตลาดย่านการค้า ศาลเจ้า ตลาดสายลมจอย ริมไหล่ทาง ถนนฟุตบาท โดยมี ประชาชนชาวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และ ทีมกู้ภัยปิยะมิตรแม่สาย นำอุปกรณ์พ่นยาฆ่าเชื้อมาร่วมดำเนินการด้วยกิจกรรมครั้งนี้ ชมรมจิตอาสาอำเภอแม่สาย และชาวแม่สาย ร่วมทำความสะอาดฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 Big Cleaning Day “ชาวแม่สายร่วมใจพิฆาตโควิด – 19” โดยจะคิกออฟ ในเวลา 21.30 น. โดยทำความสะอาดพร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อตามถนนและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และรณรงค์ให้ชุมชนต่างๆ หน่วยงาน และโรงเรียนทำความสะอาด อีกทั้งเผยแพร่ความรู้และประชาสัมพันธ์ข่าวสารเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่า 2019 ด้วย

นายกิติพงษ์ อินต๊ะใจ ประธานชมรมจิตอาสาอำเภอแม่สาย กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ ติดต่อทางระบบทางเดินหายใจ ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบหรือปอดบวม จะแสดงอาการคล้ายไข้หวัด หากไม่มีการป้องกันตัว ปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง อาจมีอันตรายต่อชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้มีภูมืด้านทานต่ำและผู้ป่วยเรื้อรัง หากได้รับเชื้อไวรัสนี้ วิธีป้องกันเบื้องต้นตามาตรฐานองค์การอนามัยโลกที่แนะนำประชาชน ได้แก่ ทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยง เลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล เหนื่อยหอบ เจ็บคอ เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ตลอดจนการสวมหน้ากากอนามัย และการใช้เจลล้างมือ ที่มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

ทั้งนี้ ที่ชายแดนไทย – เมียนมา ด้าน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ชาวไทยที่ข้ามไปทำงานหรือเปิดกิจการในฝั่ง จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ต่างพากันเดินทางกลับภูมิลำเนาตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 21 มี.ค.63 ที่ผ่านมา หลังจากได้รับข่าวสารจากทางการเมียนมาว่าจะปิดด่านพรมแดนในวันที่ 23 มี.ค.63 นี้ และข่าวสารจากทาง จังหวัดเชียงรายว่า วันที่ 22 มี.ค.63 จะมีการปิดด่าน เพื่อป้องกันการระบาดของโรค โควิด- 19 ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมาคนไทยจำนวนมากพากันเดินทางออกจาก จังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยต่อแถวยาวเกือบ 3 กิโลเมตร เพื่อผ่านด่านพรมแดน

ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง จังหวัดเชียงราย มีคำสั่ง ให้ปิดจุดผ่อนปรน ทั้งหมดทั้งที่ติดกับทางเมียนมา และ สปป.ลาว ซึ่งมีทั้งหมด 6 แห่ง รวม ซึ่งมีอยู๋ในพื้นที่ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน อ.เชียงของ และเวียงแก่น โดยให้เหลือเพียงด่านถาวร ที่ สะพานมิตรภาพ แห่งที่ 1 อ.แม่สาย และด่านพรมแดนที่สะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 เชียงของ – ห้วยทราย เท่านั้น โดยในวันนี้ได้มีคำสั่งจังหวัดเชียงราย ที่ 1380/2563 เรื่องระงับการเดินทางเข้า – ออกของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และช่องทางอื่นๆ ตอลดแนวชายแดน จ.เชียงราย เป็นการชั่วคราว ซึ่งลงนามออกคำสั่งโดย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881