X

รองอธิบดีกรมกิจการสตรีฯ​ ตรวจเยี่ยมการอบรมผลิตหน้ากากอนามัยผ้า ณ ศูนย์เรียนรู้พัฒนาสตรีและครอบครัวเชียงราย

เชียงราย-รองอธิบดีกรมกิจการสตรีฯตรวจเยี่ยมการอบรมผลิตหน้ากากอนามัยผ้า ณ ศูนย์เรียนรู้พัฒนาสตรีและครอบครัวเชียงราย ทดแทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ขาดแคลน ป้องกันโควิดและฝุ่นควันพีเอ็ม 2.5

19 มี.ค.63 ที่ศูนย์เรียนรู้พัฒนาสตรีและครอบครัว จังหวัดเชียงราย ตำบลทรายขาว อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย นางสาววิจิตา รชตะนันทิกุล รองอธิบดีกรมสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินทางมาตรวจเยี่ยมโครงการฝึกอาชีพระยะสั้น “สค.รั้วครอบครัว ป้องกันภันโควิด19” โดยนางสาวศิริพร โรจนสุกาญจน ผู้อำนวยการ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จ.เชียงราย พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ร่วมต้อนรับ มีผู้เข้าร่วมการอบรมผลิตหน้ากากอนามัยทำจากผ้า จากกลุ่มสตรีตำบลทรายขาวและใกล้เคียงประมาณ 100 คน เข้าร่วมโครงการเพื่อนำไปเผยแพร่ต่อให้สามารถผลิตเองได้ในชุมชนเพื่อป้องกันการติดต่อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่โควิด19
นางสาววิจิตา รชตะนันทิกุล รองอธิบดีฯ กล่าวว่า กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมฯ มีนโยบายสนับสนุนมาตรการของรัฐบาลที่จะป้องกันโควิด​ 19 ซึ่งอยู่ในระหว่างการรณรงค์ป้องกันอยู่ อธิบดีจึงมีนโยบายให้ศูนย์ที่ 8 แห่งสังกัดกรมพัฒนาสตรีฯ ทั่วประเทศเร่งอบรมการผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า โดยพลังของสตรี กลุ่มชุมชนชาวบ้าน มาร่วมกัน ซึ่งเป็นกลุ่มพลังของชุมชน มาผลิตหน้ากากใช้เอง ในบ้านเรือน ในครอบครัว โดยเฉพาะผู้หญิงซึ่งเป็นกลุ่มพลังสตรีมาร่วมกัน สตรีนอกจากต้องปกป้องตนเองแล้วต้องดูแลครอบครัว ช่วยกันดูแลป้องกันภัยไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่โควิด19​ เข้าสู่ครอบครัว ทำบ้านให้สะอาดปลอดภัย หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมนุมชนมีการแออัดของผู้คน ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สบู่ และหน้ากากอนามัย ในช่วงเทศกาลที่จะมาถึงนี้ เช่น วันครอบครัว วันผู้สูงอายุ เป็นวันสำคัญก็ยังทำได้แต่ให้เป็นกลุ่มเล็กๆ ไม่ต้องไปจำนวนมาก สลับเวลากัน เลี่ยงกิจกรรมในกลุ่มใหญ่ ก็จะช่วยตอบสนองภาวะในขณะนี้ได้
นางศิริพร โรจนสุกาญจน ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้พัฒนาสตรีและครอบครัวเชียงราย กล่าวว่า โครงการอบรมผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า ได้ผลิตผู้อบรมไปแล้วกว่า 1,000 คน จากพื้นที่ต่างๆในจังหวัดเชียงรายและใกล้เคียง เป็นหลักสูตรวันเดียว ผู้เข้าอบรมสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับชุมชนต่อไปได้ ซึ่งจะสามารถทดแทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ขาดแคลนอยู่ เป็นการพึ่งตนเองและจิตอาสาช่วยเหลือสังคม หน้ากากที่ผลิตได้ส่วนหนึ่งก็จะไปมอบให้กับผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ โดยเครือข่ายพมช.จะนำไปมอบให้ ผู้สนใจสามารถเข้ารับการอบรมการผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าได้ฟรีที่ศูนย์เรียนรู้พัฒนาสตรีและครอบครัวเชียงราย ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย จนถึงวันที่ 10 เม.ย.63 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 053-723950 และ 081-9616676
ต่อจากนั้นรองอธิบดีฯได้เข้าร่วม อบรมเชิงปฏิบัติการโครงการร่วมมือขายสินค้าผ่านออนไลน์ โดยมี นายวชิร รัชตวรคุณ ผู้ช่วยหัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดเชียงราย และกลุ่มพัฒนาสตรีจังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน พัฒนาแนวทางการขายสินค้าชุมชนผ่านทางออนไลน์ ที่ห้องประชุมศูนย์พัฒนาสตรีและครอบครัวเชียงราย อ.พาน จ.เชียงราย

ข่าวโดย : นราธิปเนตรคำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881