X

ชวนเที่ยวบ้านอาข่าผาฮี้ ดื่มกาแฟ ชมหุบเขาธรรมชาติ ดูวิถีชีวิตอาข่า

เชียงราย-เชิญชวนเที่ยวหมู่บ้านอาข่าผาฮี้ ที่มีจุดชมวิวสวยสดงดงาม สามารถมองผ่านช่องหุบเขาลงมาเห็นบ้านเรือนที่อยู่ด้านล่าง

28 ส.ค. 2561 บ้านอาข่าผาฮี้ ม.10 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นหมู่บ่านที่มีชาวอาข่าอาศัยอยู่ วิวทิวทัศน์รอบหมู่บ้านรายล้อมไปด้วยหุบเขา เขียวขจี สามารถมองผ่านช่องหุบเขา ที่เป็นคอดอยนางนอนลงมา สามารถเห็นหมู่บ้านที่อยู่ด้านล่างอย่างสวยงาม

การเดินทางจากตัวเชียงราย 50กว่า กม. ห่างจากตัวอำเภอแม่สายราว17-18 กม.เส้นทางสามารถเข้าทางเส้นดอยตุง หรือจะเข้าผ่านมายังหมู่บ้านผาหมี และมาหมู่บ้านผาฮี้ได้ ไม่ไกลมากนัก ระหว่างเดินทางมายังบ้านผาฮี้ สองข้างทางวิวสวยงาม สามารถมองลงไปชมเขาทางฝั่งเมียนมา ที่มีเขาสลับสับซ้อนอย่างสวยงาม ในช่วงเช้าจะมีหมอกลงหนาจนถึงเที่ยววัน บางวันภายในหมู่บ้านจะมีหมอกปกคลุมทั้งวัน  บ้านเรือนของชาวอาข่าบ้านผาฮี้ได้ปรับเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย

ส่วนใหญ่จะปลูกบ้านยื่นออกไปสามารถ มองเห็นหุบเขาโดยรอบ ชาวบ้านส่วนใหญ่ จะทำอาชีพเพาะปลูกทำไร่ทำสวน ปลูกกาแฟ และทางนายสมศักดิ์ คณาคำนายอำเภอแม่สาย เตรียมปรับปรุงส่งเสริมบ้านผาฮี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สำคัญของอำเภอแม่สาย  ภายในหมู่บ้านผาฮี้ ปัจจุบันเปิดโฮมสเตย์ 3 แห่ง ร้านกาแฟ 3 ร้าน ที่นำเมล็ดกาแฟของคนในชุมชนที่ปลูก นำมาคั่วเป็นกาแฟมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวดื่มชิม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881