X

เชียงของเปิดตัวบ้านทุ่งอ่าง ต้นแบบหมู่บ้านแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย น่ายล

เชียงราย-เชียงของเปิดตัวบ้านทุ่งอ่าง ต้นแบบหมู่บ้านแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย น่ายล ประกาศเจตนารมณ์สวมหมวกนิรภัยทั้งหมู่บ้านปลอดเหล้างานศพงานบุญ ผลักดันเกษตรปลอดภัยให้เป็นหมู่บ้าน GAP 100%

นายทัศนัย สุธาพจน์ นอภ.เชียงของ จ.เชียงราย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพี่น้องประชาชนบ้านทุ่งอ่าง หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 15 ต.สถาน อ.เชียงของ ดำเนินกิจกรรมเปิดตัวบ้านทุ่งอ่างหมู่บ้านแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย น่ายล โดยมีกิจกรรมสำคัญ ประกอบด้วย

กิจกรรมสะอาด ได้แก่ การส่งเสริมให้ประชาชนคัดแยกขยะต้นทางทุกครัวเรือนนำมารวมกันที่ตลาดนัดขยะร้านค้าแต่ไม่ขายเป็นประจำทุกเดือนอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง

กิจกรรมปลอดภัย ได้แก่ การประกาศเจตนารมณ์หมู่บ้านต้นแบบสวมหมวกนิรภัย 100% ตามโครงการสวมหมวกนิรภัยทั้งอำเภอเพื่อเธอชาวเชียงของปลอดภัย และการประกาศเจตนารมณ์ปลอด (ภัย) แอลกอฮอล์งานบุญงานศพ ตามแนวทางของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นการลดรายจ่ายของประชาชนได้เป็นจำนวนมาก การจัดทำหน้ากากอนามัยของกลุ่มสตรีเพื่อใช้ป้องกันอันตราย ปลอดภัยจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และไวรัส Covid 19 รวมทั้งการส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรปรับเปลี่ยนวิถีการผลิตให้เป็นเกษตรปลอดภัย 100% โดยเน้นการรวมกลุ่มเกษตรกรอย่างเข้มแข็ง เพื่อดำเนินการตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตรอย่างเคร่งครัด และสามารถออกใบรับรองเกษตรปลอดภัย (GAP) ได้ทุกแปลง สามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรนำไปสู่การสร้างแบรนด์ผักปลอดภัยบ้านทุ่งอ่าง และจะสามารถต่อยอดเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวปลอดภัยหรือหมู่บ้าน GAP ต่อไปในอนาคต

ส่วนกิจกรรมน่ายล ได้แก่ การส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนทุกครัวเรือนมีการปรับภูมิทัศน์หน้าบ้านน่ามอง ในบ้านน่าอยู่ หลังบ้านน่าดู ให้มีความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมทั้งการปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวน้ำอิงหลง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีความสวยงาม และต่อยอดการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของอำเภอเชียงของต่อไป

นอภ.เชียงของ กล่าวต่อไปว่า หมู่บ้าน/ชุมชนถือเป็นรากฐานการพัฒนาที่สำคัญที่สุด การบรรลุวิสัยทัศน์ จังหวัดเชียงรายเมืองแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย น่ายล นั้น จะพัฒนาจากหมู่บ้านแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย น่ายล นำไปสู่ตำบลแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย น่ายล ยกระดับไปสู่อำเภอแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัยน่ายล และกลายเป็นจังหวัดแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย น่ายล ในที่สุด

โดยชุมชนเข้มแข็งที่จะสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาให้เป็นหมู่บ้านแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย น่ายล ได้เป็นอย่างดีนั้น จะต้องมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ คือ 1.มีผู้นำ ก็คือ ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ที่มีวิสัยทัศน์ และมีภาวะผู้นำที่เข้มแข็ง 2.ประชาชนในหมู่บ้านต้องมีความสมัครสมานสามัคคีปรองดอง ไม่มีการแบ่งแยกเป็นก๊กเป็นเหล่า และ 3.ต้องมีธรรมนูญหมู่บ้านที่ผ่านความเห็นชอบเป็นฉันทามติของประชาคมหมู่บ้าน และมีการบังคับใช้อย่างจริงจังเพื่อให้ธรรมนูญหมู่บ้านมีความศักดิ์สิทธิ์

อย่างไรก็ตามอำเภอเชียงของจะได้มุ่งมั่นขับเคลื่อนผลักดันให้หมู่บ้านอื่นๆ ในพื้นที่อำเภอเชียงของให้เป็นหมู่บ้านแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย น่ายล ตามนโยบายของนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อย่างแข็งขันต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881