X

ลงนาม MOU ชาอัสสัมเตรียมส่งสู่ตลาดจีน

เชียงราย-พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างเชียงรายกับเลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมอาหารแห่งชาติจีน สงเสริมการท่องเที่ยว และนำชาอัสสัม ที่ปลูกในไทยไปขยายตลาดในจีน

วันที่ 26 ส.ค.61 ที่โรงแรม เอ สตาร์ ภูแลวัลเลย์ อ.เมือง จ.เชียงราย ได้มีนายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการโครงการเพื่อพัฒนาสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ และกรรมการที่ปรึกษาศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน Mr.zhang Handong เลขาธิการ China National Food Industry Association- CWTO ประเทศจีน ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ด้านธุรกิจการค้าและท่องเที่ยวไทยเชียงราย-จีน โดยมีนายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย คุณสราญโรจน์ สุทัศน์ชูโต ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาด สสปน. คุณปราชญ์ พัธโนทัย สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ TCEB นาวาอากาศโท ธวัชชัย กุลละวณิชย์ ประธานคณะทำงาน คุณอภิชา ตระสินธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย นายประธาน อินทรียงค์ เลขาธิการสมาคมมิตรภาพไทย-เซินเจิ้น และกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงราย ผศ.ดร.นาวิน พรมใจสา ดร. ธีรวัฒน์ วังมณี ผู้แทนมหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดเชียงราย และนายสมพร เพ็ชรอ่อน ผู้แทนส่งออกสินค้าชุมชนชาและโอท็อป กับ Mr.Xiao Linsong ประธานหอการค้าเซินเจิ้น Mr.Tang haiguang หอการค้าเจียงซู และ Mr.Gu huizhong หอการค้าเจียงซู เข้าร่วมในพิธีนายพัฒนา สิทธิสมบัติ กล่าวว่า เนื่องจากการจัดการประชุม Thailand MICE Seminar On SEZ 2017 เมื่อกรกฎาคมปีที่แล้ว ได้มีการหารือในที่ประชุมนานาชาติ เพื่อส่งเสริมการค้าชาและกาแฟ ในพื้นที่เชื่อมโยงกันแถบลุ่มน้ำโขงตอนบน ที่มีแหล่งผลิตของชาและกาแฟ ตลอดจนวัฒนธรรมวิถีชีวิตที่คล้ายกันในอนุภูมิภาค หากเราได้ร่วมมือกันทั้งภาคการผลิตสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การท่องเที่ยวและความร่วมมือด้านการค้า จะสร้างประโยชน์อย่างมากต่อวิถีชุมชนในแถบนี้ จึงมีความยินดีอย่างยิ่งและขอต้อนรับคณะ CWTO. หอการค้าเซินเจิ้น หอการค้าเจียงซู ในการลงนามความร่วมมือด้านอาหาร และผลิตภัณฑ์ชุมชนของเชียงรายและประเทศไทยสู่ตลาดของจีน

ด้านนายจาง ฮั่นตง เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมอาหารแห่งชาติจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนมีนโยบายด้านความสัมพันธ์ทางการค้า การท่องเที่ยว และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับไทย ซึ่งมีความใกล้ชิดกันเหมือนพี่น้อง และในยุทธศาสตร์ YI Da YI Lu ( หนี่งแถบหนึ่งเส้นทาง) ซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในภูมิภาค. ในนามของ CWTO ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสร่วมมือกับประเทศไทย ที่จังหวัดเชียงราย โดยจะเริ่มต้นการนำสินค้าชาอัสสัม และผลิตภัณฑ์ชุมชน ตลอดจนการศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม   ในปีนี้ทาง CWTO. ได้รับมอบหมายให้จัดประชุมในระเบียงเศรษฐกิจของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง จะได้เชิญผู้แทนจังหวัดเชียงรายเป็นเกียรติร่วมประชุม

ขณะที่นายประธาน อินทรียงค์ เลขาธิการสมาคมมิตรภาพไทย-เซินเจิ้น และกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในวันนี้ ทั้งภาคเอกชนของจังหวัดเชียงราย โดยการสนับสนุนจากภาครัฐ และTCEB ฝ่ายไทย ได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างเชียงรายกับเลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมอาหารแห่งชาติจีน นับเป็นการส่งเสริมการค้าและท่องเที่ยวระหว่างเชียงรายกับจีนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะชาอัสสัม หากสามารถเปิดตลาดได้ จะสร้างรายได้ให้กับคนไทยอย่างมหาศาล เพราะชาอัสสัม เป็นชาป่าพื้นเมือง เป็นพันธุ์ชาที่ใบใหญ่กว่าชาพันธุ์จีน เป็นพันธุ์ที่เจริญเติบโตได้ดีในป่าเขตร้อนชื้นที่มีร่มไม้และแสงแดดพอประมาณ ชาพันธุ์อัสสัมพบมากบนเขตพื้นที่สูงแถบภาคเหนือของไทยเช่นจังหวัด เชียงราย เชียงใหม่ แพร่ และแม่ฮ่องสอน ชาอัสสัมเจริญเติบโตเร็ว ทนแล้ง ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี และที่สำคัญตอนนี้ต้นชาอัสสัมพันปี ก็มีอยู่ที่เชียงราย ซึ่งอยู่ในความดูแลของวนอุทยานชาพันปี อยู่ที่ ต.วาวี อ.แม่สรวย จังหวัดเชียงราย นายประธานกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881