X

แถลงการเตรียมรับสถานการณ์โควิด 19 อย่ารังเกียจ​ ”ผีน้อย”

เชียงราย-ผวจ.เชียงรายแถลงเตรียมรับสถานการณ์โควิด 19 อย่ารังเกียจ”ผีน้อย” อาจไม่ใช่ผู้ป่วยเพียงแต่ให้เฝ้าระวัง เผยยังไม่พบผู้ป่วยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

13 มี.ค.63 ที่ไชยนารายณ์ ริเวอร์ไซด์ ข้างศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายพร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์หมอกควันและ การแพร่ระบาดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ โควิท-19 เพื่อแจ้งความคืบหน้าเตรียมความพร้อมการรับมือสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย  นายประจญ กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ป่วยไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยแม้แต่รายเดียว ขอสร้างความเข้าใจกับสังคมอย่ารังเกียจผีน้อย เพราะเขาอาจไม่ได้ป่วย คิดถึงว่าหากเขาเป็นญาติพี่น้องลูกหลายเรา จะทำอย่างไร ส่วนกรณีหน้ากากอนามัยมีไม่เพียงพอ ตนแนะนำว่าควรเปลี่ยนมาใช้หน้ากากผ้าซึ่งหาง่ายตามท้องตลาดหรือผลิตเองได้ ตนเองก็พกหน้ากากผ้าติดตัวอยู่ 3 ชิ้น ส่วนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ควรให้แพทย์พยาบาลและบุคลากรที่เขาปฏิบัติงานใช้เพราะเขามีความเสี่ยงมากกว่า
ทางด้าน นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวยืนยันไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่วนห้องปลอดเชื้อความดันลบที่ผู้สื่อข่าวถาม ได้เตรียมพร้อมไว้แล้วในสถานพยาบาลทุกอำเภอรวมกว่า 100 ห้องเตรียมรับมือหากตรวจพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อ ส่วนห้องแล็บที่ใช้ตรวจไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ จะใช้ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ตำบลนางแล ไม่แนะนำให้ตรวจเองเพราะมีค่าใช้จ่ายสูง ให้ใช้วิธีเฝ้าระวังหากพบอยู่ในกลุ่มเสียงจึงจะนำไปตรวจในห้องแล็ปต่อไป
ขณะที่ “ผีน้อย” ที่เดินทางออกจากศูนย์เฝ้าระวังที่สัตหีบ อยู่ระหว่างการเดินทางกลับบ้านจำนวน 224 คน ส่วนจังหวัดเชียงรายมีจำนวน 32 คน คาดเดินทางถึงเชียงรายในคืนนี้ เจ้าหน้าที่ประสานญาติมารับตัวไปดูแลเฝ้าระวังต่อที่บ้าน โดยจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแต่ละอำเภอ ติดตามเฝ้าวัดไข้ที่บ้านผีน้อยทุกวันจนครบ 14 วัน นับตั้งแต่เดินทางเข้ามาประเทศไทย หากพบว่ามีอาการไข้ก็จะนำส่งโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อตรวจอย่างละเอียด

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881