X

ผีน้อยอีก 33 ราย ถึงเชียงรายแล้ว จนท.เข้มทุกขั้นตอน ก่อนปล่อยตัวกลับ ท่ามกลางญาติพี่น้องมารอรับ

เชียงราย-ผีน้อยอีก 33 ราย ถึงเชียงรายแล้ว จนท.เข้มทุกขั้นตอน ก่อนปล่อยตัวกลับ ท่ามกลางญาติพี่น้องมารอรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 23.30 น. คืนที่ผ่านมา (13 มี.ค.63) แรงงานไทยที่ไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ที่ถูกปล่อยตัวจากอาคารรับรอง ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 33 ราย ได้เดินทางโดยรถบัสโดยสาร ถึงภูมิลำเนาจังหวัดเชียงรายแล้ว โดยทั้งหมดเป็นแรงงานที่เดินทางโดยถูกต้องตามกฏหมายและที่ผิดกฏหมายหรือที่เรียกว่า ผีน้อย และได้เรียกร้องขอกลับประเทศไทย หลังกลัวการระบาดของ Covid-19 ในเกาหลีใต้ โดยจำนวนนี้แยกเป็นชาย 19 ราย หญิง 14 ราย และมีเด็กวัย 4 ขวบและทารกวัย 11 เดือน รวมอยู่ด้วยโดยออกเดินทางจากสัตหีบ เวลา 07.00 น. เมื่อเดินทางมาถึงโรงพยาบาลแม่ลาว อ.แม่ลาว ซึ่งเป็นจุดรับและคัดกรองของจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ได้ใช้อาคารชั้นเดียว อยู่ด้านหลังสุดของโรงพยาบาลแม่ลาว เป็นจุดรับและคัดกรอง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ลาว อำนวยความสะดวกและตรวจตรารถเข้าออกอย่างเข้มงวด ไม่อนุญาตให้ญาติหรือผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณอาคารดังกล่าว ขณะที่ญาติพี่น้องที่มารอรับกลับบ้าน ได้จัดให้อยู่บริเวณศูนย์ประสานงานรับกลับ ซึ่งอยู่ห่างจากอาคารรับประมาณ 100 เมตร
โดยมีทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ ผู้ประสบภัยภาวะวิกฤต คอยดูแลภายหลังทั้ง 33 ราย ลงจากรถบัสโดยสารแล้ว จะถูกซักประวัติและวัดอุณหภูมิทีละคน ก่อนจะส่งตัวเข้าพักผ่อนภายในอาคาร เมื่ออุณหภูมิร่างกายปกติ ไม่มีไข้แล้ว ก็จะเรียกญาติพี่น้อง นำรถยนต์ส่วนตัว และรถโรงพยาบาลประจำตำบล เข้ามารับทีละคน หรือรับกลับพร้อมกันกรณีมีหลายคนในอำเภอนั้นๆ ส่วนผู้ที่มีไข้ ก็จะยังไม่อนุญาตให้กลับ โดยจะส่งตัวเข้ารับการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดตามขั้นตอนต่อไปทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม บรรดาญาติพี่น้องที่มารอรับกลับบ้านต่างมีความเป็นห่วงและเฝ้ารอ เนื่องจากบางรายไม่ได้เจอกันนานหลายปี ขณะที่บางรายได้เตรียมความพร้อมอุปกรณ์ข้าวของ อาหาร เครื่องใช้ส่วนตัวต่างๆไว้แล้ว เมื่อรับกลับถึงบ้านจะนำผีน้อยไปกักตัวให้อยู่คนเดียวให้ครบ 14 วัน บางรายระบุว่าจะนำตัวญาติที่กลับมาครั้งนี้ไปอยู่กระท่อมกลางสวนหรืออาศัยในสวนยางพาราเพียงลำพัง ซึ่งได้จัดเตรียมสถานที่ไว้แล้ว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอแม่ฟ้าหลวงที่มารอรับลูกบ้านกลับภูมิลำเนาว่า มารับกลับพร้อมกัน 8 ราย โดยจะส่งให้อยู่กับญาติที่เมืองเชียงราย 2 คน ส่วนอีก 6 คนรับกลับที่บ้านในพื้นที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง เช่นเดียวกับผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอเวียงเชียงรุ้ง ได้นำญาติมารับกลับ 2 ราย โดยระบุว่าญาติจะพาไปกักตัวในสาวนยางพารา โดยทั้งหมดยืนยันว่าพร้อมให้ความร่วมมือกับทางการและจะดูแลญาติของตนเองให้ดีที่สุดให้ครบ 14 วัน ตามกฏระเบียบ  ทั้งนี้ตัวเลขแรงงานไทยชาวจังหวัดชียงรายที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม – 13 มีนาคม 2563 มีทั้งสิ้น 257 ราย โดยทั้งหมดยังไม่พบผู้ติดเชื้อหรือป่วยด้วยไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ไวรัสโควิด19 แต่อย่างใด ในจำนวนนี้ยังอยู่ในช่วงการกักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน และ ครบ 14 วันแล้ว

ข่าวโดย : วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881