X

ฟื้นฟูเด็กคนดีคืนสู่สังคม

เชียงราย-ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย ผนึก 4 องค์กรรัฐ แก้ไขและบำบัดฟื้นฟูปัญหาเด็กและเยาวชน คืนคนดีสู่สังคม

วันที่ 23 สิงหาคม 2561 ที่ห้องประชุมศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย นายวรวัฒน์ กุสลางกูรวัฒน์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นายนภสินธุ์ นาชัยพลอย ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงราย นางสาวไพรจิตร ชัยจำรูญพันธุ์ ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นางยุพดี สุทธนู ผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลพาน ผู้พิพากษาสมทบ และนางนงลักษณ์ เอี่ยมอุไร ผู้อำนวยการสำนักงานประจำศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดเชียงราย ประชุมร่วมขับเคลื่อน

โครงการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ โดยมีเด็กและเยาวชนในกระบวนการยุติธรรม เป็นศูนย์กลาง นายวรวัฒน์ กุสลางกูรวัฒน์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในภาพรวมการบูรณาการทำงานของศาลเยาวชนและครอบครัวเชียงราย โดยความร่วมมือของ 4 หน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมทำโครงการในครั้งที่ผ่านมาเกิดสัมฤทธิ์ผล อย่างยิ่งช่วยแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนได้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายและอย่างยั่งยืน จากการที่เด็กและเยาวชนเกิดความภาคภูมิใจในตนเองที่สามารถทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นและสาธารณะได้ อีกทั้งไม่กระทำความผิดซ้ำ ด้วยเหตุนี้ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์จังหวัดเชียงราย และโรงพยาบาลพาน เห็นพ้องต้องกันว่า จะดำเนินการจัดกิจกรรมครั้งต่อไประหว่างเดือนกันยายน 2561 ถึงเดือนมีนาคม 2562 ซึ่งจะประสานงานเพิ่มเครือข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่และจัดกิจกรรมที่เหมาะสม โดยมีเด็กและเยาวชนในกระบวนการยุติธรรมเป็นศูนย์กลาง

ด้านนายนภสินธุ์ นาชัยพลอย กล่าวว่า ได้มีการคัดกรองเยาวชนที่ศาลมีคำสั่งให้แก้ไขบำบัดฟื้นฟูตามมาตรา 132 วรรคสองที่มีความประพฤติดีออกไปร่วมโครงการเป็นจิตอาสาช่วยเหลือคนไข้ทั้งที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และโรงพยาบาลพาน จากการถอดบทเรียนในแต่ละครั้งที่ส่งเยาวชนไปเข้าร่วมโครงการพบว่าเยาวชนต่างมีความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสทำความดี เยาวชนแต่ละรายจะนำสิ่งที่ตนได้ทำความดีมาเล่าให้ครูและเพื่อนๆในสถานพินิจฟังด้วยความภาคภูมิใจและมีความสุข. ตลอดระยะเวลา 2 ปี โครงการดังกล่าวได้ผลเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่งและเยาวชนที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการไม่มีการกระทำผิดซ้ำแม้แต่รายเดียว

ขณะที่ นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล กล่าวว่า ทางรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์มีความยินดีที่เป็นหน่วยงานในส่วนหนึ่ง ที่มีส่วนร่วมในการให้โอกาสแก่เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกมาปฏิบัติงานจิตอาสาบริการสังคมทำให้เยาวชนเกิดจิตสำนึกที่ดีในการเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับเห็นคุณค่าชีวิตของตนเองและผู้อื่น “โรงพยาบาลมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ร่วมในโครงการสร้างเด็กและเยาวชนคืนคนดีสู่สังคม” ผอ.รพ.กล่าวตอนท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881