X

ร่างแก้ไขกฎหมายจราจรเก่าปรับเปลี่ยนใหม่ เพิ่มโทษปรับ-จำ สูงขึ้น

เชียงราย-ประชาชนเตรียมรับ กฎหมายการจราจร ขณะนี้ร่างอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สนช. หากผ่านจะมีผลบังคับใช้ เป็นทางการหลังที่ลงประกาศในราชกิจจาฯครบ 1 ปีไปแล้ว

วันที่ 22 สิงหาคม 2561 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผย ถึง กรมการขนส่งทางบกดำเนินการเสนอ ปรับแก้กฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 เข้าด้วยกันให้เป็นกฎหมายฉบับเดียว และเพิ่มอัตราโทษปรับให้สูงขึ้น หากไม่พกพาใบอนุญาตขับขี่ หรือใบอนุญาตขับขี่หมดอายุ

กรมการขนส่งทางบกได้เสนอปรับแก้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับเข้าด้วยกัน เพื่อง่ายต่อการกำกับดูแล และเป็นปรับปรุงรายละเอียดของกฎหมาย ให้ทันสมัย ให้สอดคล้องผู้ขับขี่ในยุคปัจจุบัน พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ได้มีการเสนอปรับเปลี่ยนแก้ไขปรับเพิ่มโทษสำคัญๆ ใน 3 มาตรา

1.มาตรา 64    ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต กฎหมายใหม่เสนอให้ปรับเพิ่มโทษเป็น จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท

2.มาตร 65 ขับรถในระหว่างใบอนุญาตสิ้นอายุ ถูกพักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาต หรือถูกยึดใบอนุญาต กฎหมายใหม่เสนอให้เพิ่มโทษ(จำคุกเข้ามาด้วย) คือ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน  ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท

3.มาตรา 66 ขับรถโดยไม่แสดงใบอนุญาต ตามกฎหมายใหม่ เสนอให้ปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท การร่างกฎหมายฉบับแก้ไข ได้ผ่านความเห็นชอบของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ร่างอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) (หากผ่าน) สนช. แล้ว ตามขั้นตอน จะต้องนำประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาก่อน จะมีผลบังคับใช้เป็นทางการหลังที่ลงประกาศในราชกิจจาฯครบ 1 ปีไปแล้ว

หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ คาดว่าสามารถเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนและลดอุบัติเหตุในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้  ช่วงแรกทางเจ้าหน้าที่จะเน้นการประชาสัมพันธ์ก่อน และเพิ่มความระดับเข้มในมาตรการบังคับใช้กฎหมายต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881