X

ภัยแล้งส่อเค้ารุนแรง! แม่น้ำอิงและแม่น้ำลาวลดระดับต่อเนื่อง กปภ. วอนทุกภาคส่วนช่วยประหยัดน้ำ

เชียงราย-ระดับน้ำในแม่น้ำอิงและแม่น้ำลาว พื้นที่ อ.เทิง ลดฮวบ! กปภ.หวั่นวิกฤติภัยแล้ง น้ำดิบไม่พอใช้ผลิตประปา ขอความร่วมมือเกษตรกรงดสูบน้ำ

วันที่ 26 ก.พ. 63 ผู้สื่อข่าวติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย ซี่งมีแม่น้ำอิงเป็นแม่น้ำสายหลัก และแม่น้ำสายรองอีกหลายสาย พบว่าที่บริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำอิงด้านทิศใต้ พื้นที่ ม.15 และ ม.20 ต.เวียง อ.เทิง ติดกับ ทต.เวียงเทิง น้ำอิงลดระดับจนเห็นเนินทราย ช่วงที่แคบสุดอยู่ก่อนถึงสะพานประมาณ 100 ม. มีช่องทางน้ำไหลประมาณ 5 ม. และด้านทิศเหนือของสะพานแม่น้ำอิง พื้นที่ ม.1,ม.2, และ ม.14 น้ำได้แห้งขอดจนเห็นพื้นทราย สามารถเดินข้ามเนินทรายระหว่าง 2 ฝั่งน้ำไปมาหากันได้

ด้านแม่น้ำลาว ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำอิง มีต้นน้ำอยู่ที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำอิงที่บ้านเวียงใต้ ม.15 ต.เวียง อ.เทิง ด้นหลังของ ทต.เวียงเทิง ถือเป็นลำน้ำสายสำคัญที่ทางการประปาส่วนภูมิภาคอำเภอเทิง ใช้ในการผลิตน้ำประปา แต่วันนี้แม่น้ำลาวก็มีสภาพไม่ต่างกับแม่น้ำอิงมากนัก เพราะน้ำได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยมีการสร้างฝายกั้นน้ำในพื้นที่ต้นน้ำหลายจุด ทางกปภ.จึงแก้ปัญหาโดยการสร้างคันดินกั้นน้ำลาวบริเวณด้านหลัง กปภ.สาขาเทิง ไม่ให้ไหลลงแม่น้ำอิง

นายวิชาญ พรมมา ผจก.กปภ.สาขาเทิง ได้พาผู้สื่อข่าวลงเรือพายเพื่อสำรวจระดับน้ำของแม่น้ำลาว พบว่าแม่น้ำลาวช่วงก่อนถึง กปภ.เทิง ประมาณ 2 กม. ยังคงมีน้ำอยู่ ระดับน้ำลึกตั้งแต่ 50-250 ซม. แต่พอพ้นระยะ 2 กม. ไปแล้ว น้ำลาวบางช่วงกลับมีระดับตื้นเขิน มีช่องทางน้ำไหลกว้างประมาณ 1 ม. ลึกแค่ประมาณ 10 ซม. เรือไม่สามารถผ่านไปได้ ทั้งที่ปีก่อนหน้านี้สามารถล่องเรือไปถึงต้นน้ำได้

นายวิชาญ เผยว่า ระดับน้ำลาวในปีนี้ถือว่ามีน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เหตุเพราะพื้นที่ต้นน้ำมีการสูบน้ำเพื่อใช้ในภาคการเกษตร ทั้งการปลูกผักสวนครัว สวนลำไย และการเลี้ยงกุ้งก้ามกราม ก่อนที่น้ำจะไหลมาถึง กปภ.เทิง มีการทำฝายกั้นน้ำในหลายจุด ทำให้น้ำลดระดับลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก คาดว่าหากสถานการณ์การใช้น้ำยังเป็นอยู่อย่างนี้และไม่มีน้ำมาเพิ่ม กปภ.เทิง จะมีน้ำเหลือพอใช้ผลิตประปาไปถึงแค่ต้นเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้เท่านั้น

“อยากฝากไปถึงผู้ใช้น้ำทุกครัวเรือน ปีนี้แล้งหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา ขอให้ใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า ส่วนเกษตรกรควรจะงดสูบน้ำในช่วงฤดูแล้งและรู้จักวางแผนการใช้น้ำอย่างเป็นระบบ คุ้มค่า ทาง กปภ.เทิงได้ขอความร่วมมือกับชาวบ้าน ม.15 และ ม.9 ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำก่อนจะไหลมาถึงกปภ.เทิง ซึ่งทั้ง 2 หมู่บ้านก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ถ้าได้รับความร่วมมือจากชุมชนบนพื้นที่ต้นน้ำขึ้นไปอีกก็จะเป็นการดียิ่งขึ้น” ผจก.กปภ.เทิงกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881