X

อ่าวแบบนี้ก็มี !!! สปก.เตรียมเสนอดอยแม่สลองเป็นพื้นที่พิเศษ เหมือนชายแดนใต้ 3 จังหวัด รุกป่าต้นน้ำไม่ผิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวปลูกชาไว้ดูเล่น

เชียงราย-สปก.เตรียมเสนอดอยแม่สลองเป็นพื้นที่พิเศษ เหมือนชายแดนใต้ 3 จังหวัด รุกป่าต้นน้ำไม่ผิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวปลูกชาไว้ดูเล่น จะเป็นตัวอย่างส่งเสริมให้มีการบุกรุกป่าทั้งประเทศหรือไม่ 

19 ก.พ.63 สปก.เตรียมเสนอดอยแม่สลองเป็นพื้นที่พิเศษ เหมือนชายแดนใต้ 3 จังหวัด รุกป่าต้นน้ำไม่ผิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวปลูกชาไว้ดูเล่น จะเป็นตัวอย่างส่งเสริมให้มีการบุกรุกป่าทั้งประเทศหรือไม่ ในขณะที่พื้นที่นี้เต็มไปด้วยผลประโยชน์ การซื้อขายบัตรประชาชน การพนัน แหล่งหลบซ่อนแรงงานต่างด้าว การบุกรุกป่าเป็นภูเขาหัวโล้น ป่าไม้ต้นน้ำแห้งแล้งขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง ปปช.เตรียมรวบรวมพยานหลักฐาน เล่นงานผู้เกี่ยวข้อง 157 ฐานละเว้นเพิกเฉย ส่งเสริมทำผิดกฎหมาย เป็นตัวอย่างทั่วประเทศ จากกรณีมีการปล่อยให้บุกรุกป่าต้นน้ำลำธารบนดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย สร้างโรงแรม รีสอร์ทใหญ่โต หรูหรา มากกว่า 40 แห่ง ไม่มีใบอนุญาต โดยหน่วยงานรับผิดชอบนอกจากเพิกเฉย กลับสนับสนุนให้มีการบุกรุกขยายตัวบานปลาย ล่าสุด สปก. ออกหน้าเสนอ คปก.จะประกาศพื้นที่ดอยแม่สลอง เป็นเขตพื้นที่พิเศษเหมือน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เอาใจผู้บุกรุกป่า ประกาศไม่ต้องการอยู่ภายใต้กฏหมายส.ป.ก. ทั้งที่กองทัพไทยส่งคืนพื้นที่ให้กรมป่าไม้ตั้งแต่ปี 2553 ส่วน ปปช.ไม่หวั่นกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เตรียมตรวจสอบ หน่วยงานที่เข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติหน้าที่
เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ผลการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ สปก.ส่วนกลางร่วมกับ 6 หน่วยงานของ จ.เชียงราย ต่อปัญหาการบุกรุกก่อสร้างโรงแรมหรูขนาดใหญ่ จำนวนมากและยังมีการก่อสร้างไม่หยุด ได้ข้อสรุปว่า คณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน จ.เชียงราย จะนำเรื่องเสนอคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) มี รมต.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิจารณาวินิจฉัย แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อจัดพื้นที่ดอยแม่สลองให้เป็น”เขตพื้นที่พิเศษ” เหมือน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งจะประกอบอาชีพท่องเที่ยวและกิจการที่สนับสนุนและเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว
โดยอ้างเป็นพื้นที่ความมั่นคงติดแนวชายแดน และชาวบ้านไม่ต้องการอยู่ภายใต้กฏหมาย ส.ป.ก. ต้องการให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว การปลูกชาเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเท่านั้น มีรายได้จากการขายของที่ระลึก ไม่ได้ทำอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก พื้นที่ดอยแม่สลองอยู่ในเขตปฎิรูปที่ดินโครงการป่าน้ำแม่คำ ป่าน้ำแม่สลอง และป่าน้ำแม่จันฝั่งซ้ายโซนอี ประกาศเป็นเขต สปก. เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.37 พื้นที่ 80,825 ไร่ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.16 บก.สูงสุด ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ 56,250 ไร่ และออกหนังสืออนุญาตให้ทหารจีนคณะชาติอพยพ (กองพล 93) ใช้เป็นที่อยู่อาศัยทำการเกษตร ต่อเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.53 ส.ป.ก. ได้ออกเอกสาร สปก.ให้พื้นที่เกษตรและที่ดินชุมชน 199 ราย 2,279 แปลง เนื้อที่ 8,419 ไร่ และ สปก.เชียงราย มีมติครั้งที่ 1/2557 กำหนดพื้นที่ชุมชนบนสันติคีรี เป็นพื้นที่เพื่อประกอบกิจการสนับสนุนเกี่ยวเนื่องการปฏิรูปที่ดิน ข้อ 15 เนื้อที่ประมาณ 3,177 ไร่ ส่วนปัญหาการสร้าง รีสอร์ท โรงแรม โบ้ยว่า ยังไม่มีความชัดเจน เป็นกิจการที่สนับสนุนเกี่ยวเนื่องของ สปก.หรือไม่ เต๊ะถ่วงต้องมีการประชุมอีก
ด้านนายณภัทร เตโช ผอ. สำนักงาน ป.ป.ช กล่าวว่ากรณีดอยแม่สลอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.แม่สลองนอก นอภ.แม่ฟ้าหลวง มีหน้าที่ต้องดูแลป่าไม้ในพื้นที่ตามกฎหมาย แต่ต้องตรวจสอบว่ามีขั้นตอนการเสนอเรื่องเป็นลำดับอย่างไร และการออกใบอนุญาตโรงแรม ของนายทะเบียน มีเอกสารประกอบครบถ้วนหรือไม่ เช่นใบอนุญาตก่อสร้าง ใบแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน หรืออื่น ๆ ต้องตรวจสอบว่าใครเป็นผู้เสนอผ่านไปถึงนายทะเบียน เพื่อหาคนรับผิดชอบ ซึ่งเรื่องนี้หากมีการสอบสวนก็จะเป็นบรรทัดฐานแก่ประเทศชาติถึงความโปร่งใสของข้าราชการ….

 

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881