X

ทนเหม็นมา 2 ปี ไม่ไหวแล้ว!! ชาวบ้านร้อง ย้ายลานซื้อยางพาราพ้นพื้นที่ทนไม่ไหว

เชียงราย-ทนเหม็นมา 2 ปี ไม่ไหวแล้ว!! ชาวบ้านร้อง ย้ายลานซื้อยางพาราพ้นพื้นที่ทนไม่ไหว! ชาวบ้านกว่า 100 คน รวมตัวประท้วงให้ย้ายลานรับซื้อยางพาราของเอกชนออกนอกพื้นที่หลังทนกลิ่นเหม็นมานานกว่า 2 ปี เรียกร้องหลายหน่วยงานเรื่องไม่คืบ ล่าสุดจะใช้มาตราการทางกฏหมายดำเนินการ

วันนี้ (17 ก.พ.63) ได้มีชาวบ้านจากหมู่16 บ้านดอนเหนือ หมู่ 7 บ้านสันม่วงคำ หมู่ 8 บ้านดอน และหมู่บ้านใกล้เคียง จำนวนกว่า 100 คน รวมตัวกันที่ศาลาประชาคมบ้านดอนเหนือ ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นจากลานรับซื้อยางพารา ที่ตั้งอยู่เขตหมู่บ้านสันม่วงคำ ซึ่งสร้างปัญหาและเรื้อรังมานานกว่า 2 ปี โดยถือป้ายข้อความต่างๆ เช่น เราไม่ต้องการคำว่าจ..เราต้องคำว่าจบวันนี้ เดี๋ยวนี้ จบ , หน่วยงานไหนก็ช่วยไม่ได้ ไปมาหมดทุกที่แล้ว , มาออกกำลังกายปอบ่าได้ โครตเหม็น, เหม็นขี้ยางแหมแล้วหมู่เฮา ตึงวันบ่เอาออกไป เพื่อประท้วงลานรับซื้อเอกชนที่มาตั้งรับซื้อยางพาราในพื้นที่ โดยไม่ผ่านประชาคมและทำไม่ถูกต้องตามกฏหมาย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงชัย และฝ่ายปกครองอำเภอเวียงชัย ดูแลความสงบเรียบร้อย
นางเพลินตา ตันเฟย อายุ 56 ปี ตัวแทนชาวบ้านจากหมู่ 16 บ้านดอนเหนือ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องกลิ่นเหม็นจากยางพาราสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านมานาน โดยเฉพาะกลางคืนกลิ่นจะแรงมาก ช่วงเย็นชาวบ้านมักจะมาออกกำลังกายเต้นแอโรบิคที่ลานศาลาหมู่บ้านเป็นประจำ แต่ก็ไม่สามารถทำได้เพราะทนกับกลิ่นเหม็นไม่ไหว ทำให้ตนและเพื่อนบ้านหลายคนต้องป่วยด้วยโรคหอบหืด เคยร้องเรียนกับผู้นำชุมชนและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเวียงชัยไปแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้าและไม่มีการดำเนินการแก้ไข ปัจจุบันก็ยังมีการซื้อขายยางพาราเหมือนเดิม ซึ่งวันนี้ตนจะไม่ทนอีกต่อไปจะต้องได้ข้อสรุปและ ต้องจบภายในวันนี้เช่นเดียวกับนายสำราญ แลน้อย ตัวแทนชาวบ้านสันม่วงคำ ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งลานรับซื้อยางพาราของเอกชน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าของลานเคยขอทำประชาคมหมู่บ้านแต่มีชาวบ้านเพียง 40 % เท่านั้นที่เห็นด้วยเนื่องจากเกรงจะไม่ได้ขายยางพารา ซึ่งตนก็เข้าใจ และเห็นว่าลานรับซื้อไม่มีระบบบำบัด อยู่ห่างจากหมู่บ้านไม่ถึง 2 กิโลเมตร และยังไม่มีใบประกอบการ เคยรับปากชาวบ้านจะหยุดกิจการชั่วคราว แต่ก็ไม่หยุด มีการขนถ่ายยางทำให้น้ำยางไหลลงพื้นถนน พอฝนตกทำให้ถนนลื่น มีชาวบ้านเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บหลายรายแล้วต่อมานายณรงค์ ซาวคำเขต ปลัดอาวุโส อ.เวียงชัย พร้อมด้วยนายทวีศักดิ์ นาทอง ปลัดเทศบาล ต.ดอนศิลา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าชี้แจงการแก้ไขปัญหาว่า ที่ผ่านมาเทศบาลดอนศิลาได้ส่งหนังสือแจ้งให้ยุติการประกอบกิจการแล้ว แต่ผู้ประกอบได้ยื่นอุทธรณ์ ต่อมาคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์เห็นควรให้ถอนคำสั่งของเทศบาลฯ ทำให้ไม่มีผลในทางปฏิบัติอีกท้ายสุดที่ประชุมได้พิจารณาให้ทางเทศบาลฯ แจ้งไปยังผู้ประกอบการให้มาทำประชาคมร่วมกับชาวบ้านภายในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ.นี้ และหากเลยกำหนด จะดำเนินการตามกฎหมาย แต่ชาวบ้านไม่ยอม เพราะปัญหาจะกลับมาเริ่มนับใหม่ซ้ำรอยเดิม จึงขอดำเนินการตามกฎหมายภายในวันนี้ โดยให้ตัวแทนชาวบ้านและนิติกรของเทศบาล ตัวแทนจากอำเภอ เดินทางไปที่ สภ.เวียงชัย เพื่อปรึกษาเรื่องการจะดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2561 ชาวบ้านเคยรวมตัวเรียกร้องช่วงเดือน มี.ค. 2562 ซึ่งฝ่ายปกครอง อ.เวียงชัย และเทศบาล ต.ดอนศิลา ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบและเจรจากับผู้รับซื้อยางพารารายดังกล่าวแล้ว แต่ปัญหายังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอีก เคยร้องเรียนไปยัง ส.ส.เจ้าของพื้นที่เพื่อช่วยประสานนำเรื่องเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏร จนมีการประสานให้ทางอำเภอเวียงชัย เข้ามาดำเนินการ ขณะที่เทศบาลดอนศิลาก็เคยส่งหนังสือให้ระงับการรับซื้อชั่วคราวและขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพให้ถูกต้อง ซึ่งผู้ประกอบการก็รับปากจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือน ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการแก้ไขใดๆ จนวันนี้ชาวบ้านทนไม่ไหวรวมตัวกันให้ดำเนินการแก้ไขอีกครั้ง

ข่าวโดย: วรพล ตะติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881