X

ประชุมโรงเรียนชั้นสูง บนฐานที่ตั้งรัฐฉานดอยไตยแลง

เชียงราย-บนฐานที่ตั้งรัฐฉานดอยไตยแลง เปิดโรงเรียนใหม่ระดับชั้นสูงขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กไตยใหญ่ ด้านการศึกษา และวิชาชิพให้สามารถดำรงชีพช่วยเหลือตนเองได้

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.63 ที่ผ่านมาโรงเรียนชั้นสูงของดอยไตยแลง ได้มีการจัดประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยมีกลุ่มแต่ละกลุ่มต่างจังหวัดที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย และต่างหัวเมืองในรัฐฉานเข้าร่วมประชุมกว่า 50 คนในการประชุมครั้งนี้ถึงทิศทางการศึกษา ของเด็กนักเรียน และการหาบุคลากรมาสอนโรงเรียนชั้นสูงบนดอยไตยแลง รัฐฉานไทยใหญ่ โรงเรียนดอยไตยแลง ได้สร้างเสร็จเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมาไม่นาน ได้มีนักเรียนต่างหัวเมืองในรัฐฉานเข้ามาเรียนราว 40-50 คน มีอาจารย์สอน 20 คน มีจายหลานไตย เป็น ผอ.โรงเรียน โรงเรียนสอนระดับ ม.4-ม.6 เทียบเท่าโรงเรียนไทย การเรียนการสอนเน้นให้เด็กนักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกภาษา โดยเฉพาะภาษาไตยที่เจ้ายอดศึกกว่าเด็กนักเรียนจะอ่าน เขียนไม่ได้ เนื่องจากปัจจุบันเด็กนักเรียนไม่ได้รับการสอน ส่วนใหญ่ทางการ พ…. จะสอนแต่ภาษา พ…… จึงต้องเปิดให้มีการเรียนการสอนภาษาไตย ที่โรงเรียนชั้นสูง บนดอยไตยแลงการประชุมหารือของสมาชิกในที่ประชุม คือต้องการหาบุคลากรสอนหนังสือเพิ่มให้มากขึ้น เพราะในปัจจุบันมีบุคลากรสอนน้อยมาก เนื่องจากมีค่าตอบแทนที่น้องคุณครูที่จบมาจึงหันไปทำงานอื่นแทน ในที่ประชุมก็จะหาเงินมาสนับสนุนค่าตอบแทนคุณครูผู้สอนให้มากขึ้น และเพิ่มเรื่องการกินที่พักอาศัยให้กับคุณครูให้ดีมากขึ้น  จากการสอบถามคุณครูเหมย วัย 25 ปี ที่ได้จบการศึกษาจากมหาลัยรามคำแหงมา คุณครูได้รับทุนจากเจ้ายอดศึกส่งไปเรียนยังประเทศไทย เรียนเอกภาษา หลังจากจบก็ไม่คิดที่จะทำงานในเมืองไทย แต่ต้องกลับมาช่วยเหลือชาวไทยใหญ่บนดอยไตยแลงเพื่อทดแทนที่ได้ส่งเล่าเรียนมา และตนเองก็มีใจรักชาติ ถึงจะได้เงินเดือนที่น้อยกว่าทำงานในประเทศไทยก็ตาม เธอก็จะเป็นคุณครูสอนโรงเรียนชั้นสูงบนดอยไตยแลงนี้

หลังจากากรประชุมเสร็จในที่ประชุม มีมติที่ประชุม ที่จะช่วยหาบุคลากรครูเพิ่ม และเพิ่มค่าเบี้ยเลี้ยงให้มากขึ้น และหาคนที่เรียนเก่งส่งเสริมให้ไปเรียนต่อ และมีทุนให้ไปเรียนต่อเพื่อกับมาพัฒนาบุคลาการให้มากขึ้น

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881