X

ดอกเสี้ยวขาวบนภูชี้ฟ้าเริ่มบานแล้ว! อำเภอเทิงจัดงานดอกเสี้ยวบานต้อนรับวันวาเลนไทน์ คนร่วมงานคึกคัก

เชียงราย-อำเภอเทิงจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานที่ภูชี้ฟ้า ประจำปี 2563 ต้อนรับวันแห่งความรัก มี 2 เจ้าเมืองลาวร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงาน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 ก.พ. 63 นายธนิต สุภาแสน นอภ.เทิง จ.เชียงราย เป็นประธานเปิดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานที่ภูชี้ฟ้า ประจำปี 2563 ณ ลานกิจกรรมบ้านร่มฟ้าไทย ม.24 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย มีนายสุไล ดวงผาคำ เจ้าเมืองปากทา แขวงบ่อแก้ว นายแพงซ้อย แพงเมือง เจ้าเมืองคอบ แขวงไชยะบุรี สปป.ลาว และคณะ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด นอกจากนี้ยังมีหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายธนิต สุภาแสน นอภ.เทิง เผยว่า ดอกเสี้ยวขาวเป็นดอกไม้ประจำอำเภอเทิง จะเบ่งบานในช่วงฤดูแล้งประมาณเดือน ก.พ.-มี.ค. จะบานหลังจากดอกนางพญาเสือโคร่งร่วงโรยหมด หากบานเต็มที่จะเป็นดอกสีขาวแซมชมพูตลอดสองข้างทาง สวยงามเป็นอย่างมาก ชาวอำเภอเทิงจึงได้จัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานที่ภูชี้ฟ้าขึ้นมา เพื่อต้อนรับเดือนแห่งความรัก และงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานยังเป็นเทศกาลที่บรรดาชาวเขาชนเผ่าม้งจากทั่วทุกมุมโลกจะกลับมารวมตัวกันที่ภูชี้ฟ้าเพื่อพบปะสังสรรค์ประจำปี เป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่อีกหนึงเทศกาลนอกเหนือจากประเพณีปีใหม่ม้ง ปีนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีเนื่องจากดอกเสี้ยวขาวบนภูชี้ฟ้าบานเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ประจวบเหมาะกับเทศกาลดอกเสี้ยวและวันแห่งความรักพอดี และยังได้รับเกียรติจากเจ้าเมืองคอบและเจ้าเมืองปากทา สปป.ลาวที่เดินทางมาร่วมเป็นแขกในพิธีเปิด ซึ่งทางอำเภอเทิง จ.เชียงราย มีมิตรภาพแนบแน่นกับเมืองทั้งสองของ สปป.ลาวเป็นอย่างมาก มักจะไปมาหาสู่กันเป็นประจำเมื่อมีงานประเพณีสำคัญ

ประเพณีดอกเสี้ยวบานปีนี้ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก อบจ.เชียงราย และอบต.ตับเต่า เริ่มพิธีเปิดงานโดยมีการเดินขบวนของชาวบ้านชนเผ่าพื้นที่ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง ซึ่งมีชนเผ่าทั้งหมด 14 หมู่บ้านจากทั้งหมด 25 หมู่บ้าน ที่แต่งตัวด้วยชุดประจำเผ่าเดินเข้ามาที่บริเวณลานกิจกรรมบ้านร่มฟ้าไทย จากนั้นก็เป็นการแสดงโชว์จากหมู่บ้านต่างๆ และประธานในพิธีกล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติและกล่าวเปิดงานดอกเสี้ยวบานประจำปี 2563 อย่างเป็นทางการ โดยมีกำหนดการจัดงานทั้งหมด 3 วัน คือตั้งแต่วันที่ 13-15 ก.พ. 63

ภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงของชาวบ้านชนเผ่า และช่วงบ่ายของแต่ละวันจะมีการประกวดธิดาดอกเสี้ยวบาน ซึ่งปีนี้มีสาวงามจากหลายพื้นที่สมัครชิงตำแหน่งจำนวนหลายคน และจะมีการตัดสินรอบสุดท้ายในวันที่ 15 ก.พ. นอกจากนี้ก็มีการประกวดวาดภาพดอกเสี้ยว ประกวดภาพถ่ายดอกเสี้ยว และการออกบูธแสดงผลงานของหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนมีบรรดาแม่ค้าพ่อค้ามาขายสินค้าเต็มตลอดสองข้างทางเป็นระยะทางประมาณ 2 กม. ผู้มาร่วมงานต้องจอดรถยนต์ไว้นอกหมู่บ้านแล้วเดินเข้ามาในงาน บางคนต้องเดินเป็นระยะทางกว่า 2 กม. แต่ก็เป็นงานเทศกาลที่มีคนมาเที่ยวไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคนในแต่ละวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881