X

เปิดคลินิกกัญชา แห่งที่ 2 ของภาคเหนือ ชูยาน้ำมันกัญชาและตำรับยาไทยผสมกัญชา รักษาผู้ป่วยโรคร้ายแรงและเรื้อรัง เพิ่มโอกาสเข้าถึงและปลอดภัย

เชียงราย-เปิด“คลีนิคกัญชา”รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ที่พึ่งสุดท้ายของผู้ป่วย  โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เปิดคลินิกกัญชา แห่งที่ 2 ของภาคเหนือ ชูยาน้ำมันกัญชาและตำรับยาไทยผสมกัญชา รักษาผู้ป่วยโรคร้ายแรงและเรื้อรัง เพิ่มโอกาสเข้าถึงและปลอดภัย

เมื่อเร็วๆนี้ (12 ก.พ.63) นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมด้วยผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดคลินิกการให้บริการคำปรึกษาผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ “Medical Cannabis Clinic Chiangrai Prachanukroh Hospital” ทิศทางกัญชา จังหวัดเชียงราย เพื่อการรักษาทางการแพทย์ การเข้าถึง การปลูก และการครอบครอง ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข หรือเรียกย่อว่า “คลีนิคกัญชา” โดยมีบุคลาการทางการแพทย์ ตลอดจนผู้ป่วยและผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก

ภายหลังพิธีเปิดมีการจัดเสวนาพูดคุยกับผู้ป่วย ที่ได้รับการรักษาโดยใช้สารสกัดกัญชา และไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ การมอบยาน้ำมันกัญชาให้กับผู้ป่วย มีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์กัญชา นิทรรศการให้ความรู้คำเตือนและข้อควรระวังต่างๆเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานตลอดจนสื่อมวลชนที่ร่วมทำข่าวเป็นอย่างมาก นายแพทย์ทศเทพ กล่าวว่าคลินิกการให้บริการคำปรึกษาผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ จัดตั้งขึ้นเพิ่มโอกาสในการรักษาและการเข้าถึงของผู้ป่วยในกลุ่มโรคร้ายแรง เรื้อรังและไม่ตอบสนองต่อการรักษาทั้งแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน โดยมีสารสกัดจากกัญชา และตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมเช่น ยาตำรับศุขไสยาศน์ ยาตำรับทำลายพระสุเมรุ เป็นทางเลือกให้กับผู้ป่วย โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ที่ผ่านการอบรมเป็นผู้คัดกรองและดูแลตลอดการรักษา

“นับเป็นโอกาสของคนเชียงราย เนื่องจากคลินิกนี้มีที่ภาคเหนือ เพียง 2 แห่ง คือลำปางและเชียงรายเท่านั้น อยากให้ผู้ป่วยมาเข้าระบบ แอบรักษาเองอันตราย ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ก็สามารถนำมาปรึกษาและรับการรักษาโดยใช้กัญชาได้” นายแพทย์ทศเทพ กล่าว นางหนึ่ง (นามสมมุติ) อายุ 51 ปี ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจากคลินิกกัญชา ของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนป่วยด้วยโรคพาร์กินสัน ต้องทนทุกข์ทรมานมากว่า 10 ปี ลุกเดินช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องใช้ยาช่วยทุก 3 ชั่วโมง หลังได้รับการแนะนำจากแพทย์ให้เข้ารับการรักษาโดยใช้ยาน้ำมันกัญชามาประมาณ 1 ปี ใช้ไป 1 ขวด ทำให้เดินได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง เช่นเดียวกับผู้ป่วยอีกรายอายุ 61 ปี ป่วยด้วยโรคมะเร็ง ภายหลังใช้ยาน้ำมันกัญชาของโรงพยาบาลฯไป 1 ขวด จากที่ทานอาหารอะไรไม่ได้ น้ำหนักลดเหลือแค่ 46 กิโลกรัม อาการอ่อนเพลีย ปัจจุบันทานเก่งขึ้น น้ำหนักไม่เคยต่ำกว่า 46 กิโลกรัม แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

สำหรับขั้นตอนการเข้าสู่ระบบเพื่อเข้ารับการรักษาและใช้บริการคลินิกกัญชาฯนั้น ผู้ป่วยหรือผู้สนใจจะต้องผ่านการคัดกรองจากแพทย์ก่อน โดยสแกน QR Code แบบคัดกรองเพื่อขอเข้ารับคำปรึกษา เรื่องกัญชาทางทางการแพทย์ จากนั้นกรอกข้อมูลและลงทะเบียน รอการติดต่อกลับจากแพทย์ หรือลงทะเบียนทางเวปไซด์ https://www.crhospital.org/home/index1.php?group=2&topic=47 และใช้บริการได้ ทุกวันพุธ เวลา 13.00-16.00 น. ที่ห้องตรวจอายุรกรรมพิเศษ เบอร์ 14 ชั้นที่ 2 อาคารตึก 50 ปีอนุสรณ์โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โทร 053 -711300

ข่าวโดย วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881