X

เจ้าจายยี่รองประธานที่ 1 RCSS มีสารถึงพี่น้องไทยใหญ่

เชียงราย-สารจากเจ้าจายยี่ รองประธานที่ 1  RCSS การเมืองไทยใหญ่ ด้วยวัย 65 ปี บนฐานดอยไตยแลง ถึงพี่น้องชาวไทยใหญ่

วันที่ 8 ก.พ 2563 ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้พบปะพูดคุยเจ้าจายยี่ รองประธานที่ 1  RCSS การเมืองไทยใหญ่ ด้วยวัย 65 ปี บนฐานดอยไตยแลง เรื่องราวการต่อสู้ของกองกำลัง SSA และชาวไทยใหญ่ในปัจจุบัน  สืบเนื่องเรื่องราวกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ไทยใหญ่ และอีกหลายกลุ่ม ที่เคยต่อสู้กับกองทัพทหาร พ… ชาวไทยใหญ่ส่วนใหญ่เป็นความรักความสงบ นิสัยไม่ชอบความรุนแรง จะชอบอยู่อาศัยด้วยกันเป็นเป็นกลุ่ม ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ในช่วงที่สัญญาปางโหลงถูกฉีกทิ้งไป ทำให้ทางการ พ……ยึดครองรัฐฉานเมืองไตย ขยายเป็นวงกว้าง เจ้าเมืองทุกหัวเมือง ร่วมไปถึงเจ้าฟ้า หรือเจ้าแผ่นดิน ถูกจับมาเป็นเฉลยศึก บางรายเจ้าเมืองญาติพี่น้องต้องหนีตายเข้ามาอยู่ในเมืองไทย ส่วนราษฏรชาวไตย ที่มีถิ่นฐานหมู่บ้านอยู่ตามชนบทที่ห่างไกล ก็จะถูกจับตัวไปเป็นลูกหาบ หรือคนหาบเสบียงอาหารอาวุธให้ทหาร พ…. และยังถือเป็นโล่กำบังมนุษย์ให้เดินนำหน้ากองกำลังทหารพ… หากมีการยิงต่อสู้ฝ่ายตรงข้ามจะไม่กล้าที่จะยิงปะทะ เพราะเหตุเป็นชนชาติเดียวกัน

หมู่บ้านของชาวบ้านไทยใหญ่ตามชนบท หากหมู่บ้านไหนที่มีการติดต่อกับกองกำลังติดอาวุธไทยใหญ่ ก็จะถูกกองทัพทหาร พ….เผ่าทำลายบ้านเรือนในหมู่บ้านนั้น หรือยิงทิ้งข่มขืนผู้หญิง ทำให้เสียงเล่าเล่าลืมทหาร พ…..เป็นที่หน้าหวาดกลัวของลูกเด็กเล็กแดง และชาวบ้านไทยใหญ่ จึงไม่มีใครคิดที่จะกล้าหือกับกองทัพทหาร พ……. จนเกิดมีกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ขึ้นมาต่อสู่กองทัพทหาร พ…… ทำให้ชาวไทยใหญ่จำนวนมากหนีเข้ามาอาศัยอยู่ในเมมืองไทย มารับจ้างแรงงาน มีทั้งถูกกฎหมาย และไม่ถูกกฎหมาย ดีกว่าถูกกฎขี่ข่มเหงอยู่ในรัฐฉานของตนเอง

ต่อในในปัจจุบันเทคโนโลยี่อินเตอร์เน็ตได้เข้าถึงทุกที่ ทำให้การสื่อสารรวดเร็ว การกระทำของกองทัพทหาร พ….. จะทำอะรก็ถึงสายตาชาวโลกมากขึ้น ทำให้บทบาทความรุนแรง ความแข็งกร้าวได้ลดลงไป ในสายตาประชาคมที่จับจ่องมองอยู่ ทำให้เกิดการเจรจากับกลุ่มชาติพันธุ์บนโต๊ะเกิดขึ้น แต่การเจรจาทางการ พ…… ยังคงมีเงื่อนไขที่ยังจะกดขี่กลุ่มชาติพันธุ์อยู่ ทำให้ข้อเสนอตกลงต่างๆ ยังไม่ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มชาติพันธุ์ แต่ก็ยังคงเดินหน้าเจรจาบนโต๊ะต่อไปจนกว่าจะมีข้อยุติเป็นที่หน้าพอใจของแต่ละฝ่าย

เจ้าจายยี่ รองประธานที่ 1  RCSS บนดอยไตยแลงยังกล่าวว่า ปัจจุบันเป็นที่หน้าเป็นห่วง ชาวไทยใหญ่ในรัฐฉานเมืองไตย ที่ถูก พ……… ยึดครอง เช้าไตยได้พยามที่จะหนีเมืองของตนเองเข้ามาอยู่ในเมืองไทยเป็นจำนวนมาก ทิ้งบ้านเรือนอพยบเข้ามาปักหลักอยู่ในเมืองไทย อีกทั้งทางการไทยยังออกบัตรต่างๆ ให้ชาวไทยใหญ่สามารถอยู่ในเมืองไทยได้ ทำให้ชาวไทยใหญ่ที่อาศัยอยู่ก่อนหน้า กับไปเรียกญาติพี่น้องเข้ามาทำงานในเมืองไทยโดยจะเป็นผู้ชี้ทาง ในการทำงานให้ญาติพี่น้อง ทำให้ชาวไทยใหญ่ที่มา ก็ไม่อยากที่จะกลับไปยังบ้านเกิดเมืองนอน เพราะเมืองไทยสงบคล้ายกับรัฐฉาน

เจ้าจายยี่ รองประธานที่ 1  RCSS ดอยไตยแลงยังกล่าวว่า หากชาวไทยใหญ่หนีเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองไทย ละทิ้งบ้านเกิด จะทำให้ทางการ พ…..เบียดยึดเอาที่ทำกินในรัฐฉานไปหมด เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ ที่ดินทำกินก็ปล่อยทิ้งขว้าง เขาก็จะยึดขยับเอาที่ทำกินของชาวไทยใหญ่ไปหมด อีกไม่นานรัฐฉานไทยใหญ่ก็จะถูกกลืนไปโดยไม่รู้ตัวถือว่าหน้าเป็นห่วง อีกทั้งปัจจุบันชาวไทยใหญ่ มีความแตกแยกในหมู่เหล่า ต่างคนต่างไป รำรวยมีเงินทองก็แยกจากรัฐฉานบ้านเกิดเมืองนอนไทยใหญ่ไป บางรายก็ไปอยู่กับฝ่ายตรงข้ามทำให้หน้าเป็นห่วงมาก

เจ้าจายยี่ รองประธานที่ 1  RCSS ดอยไตยแลง จึงฝากถึงพี่น้องชาวไทยใหญ่ทุกท่าน ไม่ว่าจะอยู่ที่ได้ ไม่อยากให้ทุกท่านต้องหนีจากเมืองไตยรัฐฉานไทยใหญ่ ให้มีความสามัคคีกันรักชาตไตยใหญ่ให้เหนียวแน่น ไม่ว่าไปอยู่ที่ใด มีความรู้ใดความที่จะกลับมาช่วยพัฒนาเมืองไตยรัฐฉานของเรา เพื่อจะได้พัฒนาบุคคลกรชาติไตยของเราให้เข้มแข็งมากขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881