X

ครบรอบ 73 ปี ไทยใหญ่ที่ดอยไตยแลง

เชียงราย-กองกำลังติดอาวุธ SSA จัดพิธีสวนสนามครบรอบ 73 ปี บนรัฐฉานฐานดอยไตยแลง มีประชาชนชาวไทยใหญ่จำนวนมากเข้าร่วมพิธี ให้ขวัญกำลังใจทหารไทยใหญ่

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง ดอยไตยแลง (รัฐฉาน)ฐานที่ตั้งกองกำลังติดอาวุธไทยใหญ่ RCSS/SSA อยู่ตรงข้าม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งตรงกับวันชาติไทยใหญ่ ครบรอบ 73 ปี โดยมีเจ้ายอดศึกเป็นผู้นำกองกำลัง RCSS/SSA แบ่งออกเป็นฐานติดอาวุธ 5 ฐาน 1-ดอยก่อวัน 2-ดอยสามจุ๊ หรือดอยสาบสิบ 3-ดอยดำ 4-ดอยไตยแลง 5-กองมุ่งเมือง แต่ละฐานจะติดตะเข็บแนวชายแดนไทย แต่ละฐานจะมีกองกำลังติดอาวุธพร้อมที่จะสู้รบกับฝ่ายตรงข้าม

วันชาติครบรอบ 73 ปี บนดอยไตยแลงได้มีการจัดพิธีสวนสนามของกองกำลังทหารไทยใหญ่ โดยมีเจ้ายอดศึกเป็นประธานพิธี และยังมีตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์กองกำลังติดอาวุธ ชาวต่างชาติเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ขวัญกำลังใจกองกำลังทหารไทยใหญ่

เจ้าจายยี่ รองประธานที่ 1 RCSS ด้านการเมือง ประจำอยู่บนดอยไตยแลงในวัย 65 ปี ได้เล่าเรื่องราวที่ไปที่มาของการก่อตั้งกองกำลังติดอาวุธ SSA โดยมีเจ้ายอดศึกเป็นผู้นำกองกำลัง สมัยขุนส่า มีชื่อจริงว่า จางชีฟู (Chang Chi-fu)เรืองอำนาจ ปี ค.ศ.1976 ได้ตั้งกลุ่มกู้ชาติ ShanUnitedArmy(SUA) เป็นปรปักษ์ต่อสู้กองทัพพม่า โดยมีกลุ่มทหารไทยใหญ่เข้าร่วม เป็นกองกำลังติดอาวุธต่อสู่กองทัพพม่า จนขุนส่าเข้าวัยอายุมากจึงยอมวางอาวุธเข้าหาพม่า แต่มี 3 กลุ่มที่ไม่ยอมวางอาวุธคือกลุ่ม เจ้ากองเจิง เจ้ายอดศึก เจ้าจายน้อย ในแต่ละกลุ่มก็มีกองกำลังติดอาวุธอยู่ในมือ ทั้ง3กลุ่มได้จับมือร่วมกันตั้งเป็นกองกำลังใช้ชื่อ SSA ขึ้นในปี 1997 เพื่อต่อสู้กองทัพพม่า เพื่อเรียกอิสรภาพสัญญาปางโหลงคืน การต่อสู้ที่ยืดเยื้อมานานของกลุ่มชาติพันธุ์กับพม่า จนเกิดการหาทางออกร่วมกัน โดยการเข้ามาเจรจากันบนโต๊ะ เจ้ายอดศึกได้บินไปเนปิดอว์วันที่ 6 ม.ค. 2563 ประชุมในการเจรจาสันติภาพการยุติการสู้รบในประเทศเมียนมา เรียกร้องอิสรภาพปกครองตนเอง การประชุมครั้งนี้ทางพม่าเองก็ยังไม่มีข้อสรุป เจ้าจายยี่ยังกล่าวอีกว่ายังคงจะมีการประชุมหารืออีกครั้งเป็นครั้งที่ 4 หากประประชุมยังไม่เป็นผลตามข้อเสนอทางกองกำลัง RCSS ก็พร้อมที่จะจับอาวุธสู้ต่อไป จนกว่าจะได้ข้อยุติข้อเสนอของทางชาวไทยใหญ่ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881