X

เร่งซ่อมถนนที่เกิดเหตุดินสไลด์ ภูชี้ฟ้า

เชียงราย-แก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงทั้งระบบ เร่งเยียวยาผู้ประสบภัย ชี้ยังนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางมาเที่ยวได้ตามปกติ

นายเอกกฤต จิตตางกูร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า กรณีเกิดเหตุดินสไลด์ที่ ภูชี้ฟ้า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงราย บ้านร่มฟ้าไทย หมู่ที่ 24 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย เป็นเหตุให้เกิดถนนพังทรุดร้านค้าที่อยู่ข้างทางเสียหายรวม 4 หลัง 1 ในนั้นพบว่าพังเสียหายทั้งหลังไป ซึ่งสาเหตุเกิดจากมีตาน้ำใต้ดินไหลออกจากดินคันทาง ทำให้ดินคันทางชุ่มน้ำสูญเสียแรงยึดเหนี่ยวแล้วเกิดการสไลน์ขึ้น ดังกล่าว ซึ่งแนวทางแก้ไขเบื้องต้น จะได้เร่งนำรถแบ็คโฮ เครื่องจักร และไฟส่องสว่างเข้าพื้นที่เร่งซ่อมแซมภายในคืนนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน พร้อมทั้งจะทำการต่อท่อระบายน้ำจากตาน้ำออกโดยตรง เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะซึมเข้าดินคันทาง แล้วถมคันทางด้วยหินใหญ่แทนดินซึ่งจะทำให้กระแสน้ำไม่สามารถพัดออกไปไม่ได้ เป็นการเพิ่มแรงต้านไม่ให้คันทางเกิดการสไลด์ขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นจุดดินสไลด์ซ้ำซาก พร้อมกันนี้ยังได้เร่งสำรวจตำแหน่งจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อหาวิธีแก้ไขให้พร้อมเสร็จไปในคราวเดียวกันทางด้านนายนิวัฒน์ งามธุระ นายอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เปิดเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุดินสไลด์ว่า ได้มีการประชุมกับเจ้าของบ้านที่เสียหายและเจ้าของบ้านบริเวณใกล้เคียง โดยขอรื้อแผงที่อยู่ตรงข้ามจุดเกิดเหตุเพื่อเปิดทางให้เครื่องจักรสามารถเข้าทำงานได้ ส่วนบ้าน 2 หลังที่อยู่ด้านข้าง เจ้าของบ้านได้เซ็นยินยอมกรณีซ่อมแซมถนนให้กลับสู่สภาพเดิม หากได้รับผลกระทบจะไม่เรียกร้องค่าเสียหาย สำหรับการช่วยเหลือบ้านที่ได้รับผลกระทบ ใช้เงินสำรองจ่ายของ อบต.ตับเต่า โดยบ้านที่เสียหายทั้งหลังได้รับเงินชดเชยหลังละ 33,000 บาท ส่วนที่เสียหายบางส่วนจ่ายตามความเสียหายจริง

ทั้งนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ กรณีมีฝนตกต่อเนื่องและมีปริมาณน้ำฝนจำนวนมาก ให้แจ้งเตือนประชาชนและเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ทันที
สำหรับการดำเนินการ ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุและการซ่อมแซมถนนในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้ง ทหาร ตำรวจ แขวงการทาง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย และหน่วยงานในท้องถิ่น ที่ร่วมมือร่วมใจกันทำให้การแก้ปัญหาในครั้งนี้สำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ยืนยันว่าการเดินทางมานักท่องเที่ยวไปภูชี้ฟ้า ยังสามมารถเดินทางมาเที่ยวได้ตามปกติ ซึ่งภูชี้ฟ้าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ปลอดภัย และสวยงาม ตลอดทั้งปี

ข่าวโดย : เพทาย บ้านชี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881