X

เปิดวิสัยทัศน์ “สจ.นก” หนึ่งในผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย ตั้งเป้าเชื่อมโยงภาคการเกษตร การท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ

เชียงราย-เปิดใจ อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ หรือ สจ.นก หนึ่งในว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย หลังจากพรรคเพื่อไทยมีมติเลือก”มาดามยิ้ม” ลงสนามเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทย ลั่นพร้อมเดินหน้าสู้ต่อ มั่นใจชาวบ้านจะเลือกที่ผลงานผ่านมา

การเมืองท้องถิ่นที่ใกล้จะเปิดสนาม หลังจาก กกต.เปิดรับสมัคร กกต.ท้องถิ่น แล้ว เหลือเพียงรอให้ ครม. เคาะกำหนดการเลือกตั้งท้องถิ่น การเลือกตั้งท้องถิ่นของจังหวัดเชียงรายในครั้งนี้ดูจะคึกคักมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือเรียกสั้นๆว่า “อบจ.” เพราะมีว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย เปิดหน้าชนแล้วถึง 3 ราย แม้ตอนนี้จะยังไม่มีกำหนดการเลือกตั้งก็ตาม

ไล่เรียงจากรายแรก นายมงคลชัย ดวงแสงทอง หรือ สว.อ๋า อดีต สว.เชียงราย แต่เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อปี พ.ศ. 2557 ยังไม่มีโอกาสวาดฝีไม้ลายมือในสภาก็เกิดเหตุการณ์ปฏิวัติเสียก่อน แต่เมื่อดูจากประวัติการทำงานถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเป็นถึงกรรมการผู้จัดการ บริษัท พานพงษ์ไทย จำกัด บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ซึ่งมีบริษัทในเครืออีกหลายบริษัท เคยทำงานรับเหมางานก่อสร้างโครงการใหญ่ๆหลายโครงการในพื้นที่ภาคเหนือ ด้านประสบการณ์ทำงานด้านอื่นก็ต้องถือว่าเป็นบุคคลที่มีเคยมีประสบการณ์การทำงานที่หลากหลาย เช่น เป็นคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย คณะกรรมการวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย คณะอนุกรรมการความปลอดภัย ชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานจังหวัดเชียงราย ประธานคณะอนุกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานการบริการคุณภาพสาธารณะสุขระดับจังหวัดเชียงราย ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย กรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 อนุกรรมการในคณะอนุกรรมการการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องของรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจังหวัดเชียงราย สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ สาขา จ.เชียงราย ในการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงรายครั้งนี้ สว.อ๋า เป็นหนึ่งในคนที่ยกมือเสนอตัวลงสมัครคนแรกๆ และมีการประกาศตัวทีมงานผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ.เขตต่างๆออกมาแล้ว แถมยังมีการลงพื้นที่พบปะชาวบ้านสลับกับการนำเสนอข้อมูลผลงานผ่านทางสื่อโซเซียล นับเป็นอีกหนึ่งผู้สมัครที่น่าจับตามอง

คนต่อมาถือว่าเป็นคนที่เสนอตัวลงสนามเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้มาเป็นคนหลังสุด แต่ก็เปิดตัวได้ฮือฮาพอสมควร เพราะเป็นผู้ที่ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคในการลงสนามเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงรายครั้งนี้ ซึ่งก็คือ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ หรือ “มาดามยิ้ม” อดีต ส.ส. 2 สมัย ลูกสาวของนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย เขต 2 พรรคเพื่อไทย มาดามยิ้มได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในนามพรรคพลังประชาชน เมื่อปี พ.ศ.2550 และเรียกความสนใจจากสังคมเมื่อครั้งได้รับมอบหมายจากพรรคให้เป็นหนึ่งในผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และมีการปะทะคารมกับ ส.ส.มากประสบการณ์หลายคนในการอภิปรายในครั้งนั้น จนหลายคนยกตำแหน่งดาวสภาให้ครอง และต่อมาก็มีโอกาสได้รับเลือกเป็น ส.ส. ในนามพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2554 มาดามยิ้มถือว่าเป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ที่เคยทำงานในสนามใหญ่ระดับประเทศมาแล้ว แต่ตำแหน่งนายก อบจ.ไม่เหมือนกับ ส.ส. ที่จะดูแลเฉพาะในพื้นที่เขตรับผิดชอบ หากแต่นายก อบจ.จะต้องดูแลคนทั้งจังหวัด การทำงานจึงแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ต้องลองดูว่าการเลือกตั้ง นายก อบจ. ที่จะมีขึ้นในอนาคตนี้ “มาดามยิ้ม” จะโชว์วิสัยทัศน์และศักยภาพออกมาโดดเด่นจนเป็นที่พอใจของพี่น้องชาวเชียงรายหรือไม่ ก็ต้องมารอติดตามดูกันต่อไป

และคนสุดท้ายที่จะหยิบยกมาพูดในครั้งนี้ก็คือ นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ หรือ สจ.นก ลูกสาวของนายสมบูณ์ วันไชยธนวงศ์ อดีต ส.ส.เชียงรายหลายสมัย และยังมีพี่น้องที่คลุกคลีในแวดวงการเมืองอีกหลายคน เรื่องประสบการณ์การทำงานถือว่าโซกโซน เหตุที่ต้องหยิบยกมาเอ่ยถึงเป็นคนสุดท้ายก็เพราะ สจ.นก ถือเป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย ที่เปิดตัวออกมาในนามผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ก่อนที่ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยจะลงมติเลือก “มาดามยิ้ม” ลงสนามในนามพรรคเพื่อไทยแทน ส่งผลทำให้นายสามารถ แก้วมีชัย รองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยซึ่งได้หนุน สจ.นก ลงสนามเลือกตั้งนายก อบจ.ครั้งนี้ตั้งแต่แรก มีท่าทีผิดหวัง จนต้องแสดงออกโดยการลาออกจากตำแหน่งทั้งรองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ในด้านการทำงาน สจ.นก ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเป็นผู้บริหารธนะวงศ์กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ของอำเภอเทิง และยังดำรงตำแหน่ง สมาชิก อบจ.เชียงราย มาถึง 7 ปี แถมยังได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก อบจ.ชุดปัจจุบันให้เป็นแม่ทัพในการลงสมัคร นายก อบจ.เชียงรายครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสสัมภาษณ์ สจ.นก เกี่ยวกับความรู้สึกหลังจากที่ทางพรรคเพื่อไทยได้ตัดสิจใจเลือกมาดามยิ้มลงสนามเลือกตั้ง อบจ. โดย สจ.นก เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในเรื่องการวางตัวผู้สมัครซึ่งเป็นการตัดสินใจของผู้ใหญ่ในพรรค เมื่อได้เลือกใครเป็นตัวแทนพรรคเราก็ต้องเคารพในการตัดสินใจนั้น ส่วนตนเองเมื่อได้เดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงไปแล้ว ก็พร้อมจะเดินหน้าหาเสียงในนามผู้สมัครอิสระต่อไป มั่นใจว่าด้วยทีมงานที่ส่วนใหญ่เป็นสมาชิก อบจ.ชุดปัจจุบัน ได้ทำงานคลุกคลีกับชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง ทุกคนรับทราบปัญหาและความต้องการของชาวบ้านเป็นอย่างดี โดยกำหนดวิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัดเชียงราย ภายใต้หัวข้อชี้วัด “สร้างโอกาส สร้างงานเพื่ออนาคตชาวเชียงราย” เชื่อมโยงภาคการเกษตร ภาคการท่องเที่ยว ภาคเศรษฐกิจ ให้สัมพันธ์เกื้อหนุนกัน กล่าวคือ

1. สร้างโอกาสให้การเกษตรเชียงรายได้มีตลาดที่มั่นคง ขายได้ราคา มีตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ
2. สร้างโอกาสทางการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆในจังหวัดเชียงราย เพิ่มรายได้จังหวัดด้วยการท่องเที่ยวทุกพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย
3. สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เพื่อให้คนรุ่นใหม่และลูกหลาน ได้กลับมาลงทุน พัฒนาและสร้างงานให้กับจังหวัดเชียงราย และสร้างศักยภาพใหม่ๆให้กับประชาชนชาวเชียงราย

ด้านแนวทางการทำงานหากได้รับโอกาสเข้าไปบริหาร อบจ.เชียงราย ก็จะส่งเสริมการผลิตภาคการเกษตรให้มีความพร้อมเข้าสู่ตลาดสากล ติดเครื่องหมายรับรองสินค้า สร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างประเทศ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์และที่ท่องเที่ยวของเชียงราย ให้มีความแตกต่างมีคุณภาพและมาตรฐานสามารถกำหนดราคาภายใต้แบรนด์เชียงราย (18 อัตลักษณ์ 18 อำเภอ) ให้ อบจ.เป็นศูนย์กลางสร้างเครือข่ายบูรณาการหน่วยงานภาครัฐเอกชน 18 อำเภอ เกี่ยวกับศูนย์ประสานงานพืชราคาสูง / ระบบสินค้าท้องถิ่นออนไลน์ /ประสานความร่วมมือแหล่งเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการ/ร่วมมือกับภาคธุรกิจการค้าและรองรับผลผลิตทางการเกษตร /แปลงสินทรัพย์เป็นทุน/ส่งเสริม SME อย่างจริงจัง ส่งเสริมให้ภาคการเกษตรมีองค์ความรู้ “ภาคเกษตรประสิทธิภาพสูง” มีระบบพี่เลี้ยงในทุกสาขาอาชีพ ส่งเสริมระบบ Contract farming เพื่อเป็นการประกันรายได้ภาคการเกษตรและดึงบุคลากรการเกษตรรุ่นใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรมเพื่อยกระดับการเกษตรของเชียงราย ส่งเสริมการรวมกลุ่มเครือข่ายของ ภาคการเกษตร +ภาคการท่องเที่ยว+ภาคเศรษฐกิจ ส่งเสริมการตลาดโกอินเตอร์ โดยดึงภาคการตลาดเข้ามา/เชิญผู้ลงทุนต่างชาติเข้ามา สร้างระบบคมนาคม/ระบบการขนส่ง เพื่อเป็นเส้นทางสู่การท่องเที่ยวเชิงภาคการเกษตร ให้มีความสะดวกสบายปลอดภัย ดึงดูดนักท่องเที่ยว #จัดการเครื่องจักร เครื่องมือให้พร้อมและพอเหมาะกับสภาพพื้นที่ และให้แต่ละพื้นที่ค้นหา “เสน่ห์เชียงราย” เพื่อทำโครงการเที่ยวทั้งปีมีดีทุกเดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง 18 อำเภอ

ในเรื่องการศึกษาตนก็เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อประเทศเพื่อนบ้านทั้งลาว พม่า หรือจีน ตนอยากจะส่งเสริมให้ชาวเชียงรายสามารถพูดภาษาชายขอบได้ทั้ง ภาษาพม่า ภาษาจีน หรือแม้แต่ภาษากลางอย่างภาษาอังกฤษ เพราะวันนี้เขารู้เราแต่เราไม่รู้เขา เมื่อเราเรียนรู้ภาษาของประเทศเพื่อนบ้านก็จะทำการติดต่อซื้อขายก็ได้ง่าย สามารถจับคู่ธุรกิจกับเขาได้ และที่สำคัญก็คืออยากจะให้หน่วยงาน อปท.ภายในจังหวัด ทั้ง อบจ. เทศบาล หรือ อบต. มาทำงานร่วมกัน อบต.หรือเทศบาลในพื้นที่สามารถนำเสนอสภาพปัญหาของตนเองเพื่อให้ทาง อบจ.ได้สนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือ เป็นการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างทำเหมือนปัจจุบัน

“ในวันนี้เมื่อเลือกที่จะเดินหน้าไปแล้วก็จะทำให้เต็มที่ ไม่ได้รู้สึกลำบากใจ ไม่รู้สึกเสียดายในสิ่งที่ทำลงไป  ก็อยากขอโอกาสชาวเชียงราย หากอยากจะเปลี่ยนแปลงการเมืองเชียงรายไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพื่ออนาคตของชาวเชียงราย แล้วตนจะแสดงให้เห็นว่าชาวเชียงรายคนนี้มีความตั้งใจจริงที่จะทำงาน” สจ.นก กล่าว

นี่ถือเป็นความรู้สึกและแนวทางการทำงานหากมีโอกาสได้รับเลือกตั้ง ของหนึ่งในว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย วันนี้ถึงจะยังไม่มีกำหนดการเลือกตั้ง และยังมีผู้พร้อมลงสนามเลือกตั้งที่ยังคงรอดูท่าทีอยู่ อย่างเช่น พรรคพลังประชารัฐ ที่กำลังรอดูทิศทางลมว่าจะส่งใครลงสมัคร แว่วๆมาว่าตอนนี้มี 2 ตัวเลือกที่มีโอกาสในโอกาสลงสนามเลือกตั้ง อบจ.เชียงรายในนามพรรคพลังประชารัฐ จริงเท็จประการไดก็คงต้องรอติดตามชมกันยาวๆ ในโอกาสต่อๆไป ทางผู้สื่อข่าวจะพยายามติดต่อขอสัมภาษความรู้สึกและแนวทางการทำงานของว่าที่ผู้สมัครคนอื่นๆ เพื่อจะมานำเสนอข่าวประกอบการตัดสินใจของพี่น้องชาวเชียงรายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881