X

เปิดแผนที่ดินป่าสงวนแห่งชาติทหารให้”ต่างด้าวกองพล 93”อยู่กลายเป็นรัฐอิสระประกาศขับไล่”คนไทย”ออกนอกพื้นที่ อ้างใช้กฎหมายพิเศษยึดครองพื้นที่

ชียงราย-เปิดแผนที่ดินป่าสงวนแห่งชาติทหารให้”ต่างด้าวกองพล 93”อยู่กลายเป็นรัฐอิสระประกาศขับไล่”คนไทย”ออกนอกพื้นที่ อ้างใช้กฎหมายพิเศษยึดครองพื้นที่

ตามที่ผู้สื่อข่าวเสนอข่าวเกี่ยวกับ การก่อสร้างโรงแรมขนาดใหญ่บน ดอยแม่สลอง ฃึ่งเป็นที่ดินป่าสงวนแห่งชาติและทหารร่วมกับอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมให้กับผู้ประกอบการถึง 10 แห่ง มาตั้งแต่ปี 2532 ก่อนที่จะมีการประกาศเป็นเขตที่ดินสปก.ในปี 2537 นั้น ที่ดินบนดอยแม่สลองเป็นเขตที่ทหารขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้อ้างเป็นพื้นที่เขตราชการทหารแต่ให้ชาวจีนฮ่อกลุ่มนายพลต้วนฃึ่งเรียกกันว่า “กองพล 93” ฃึ่งหนีภัยมาอยู่อาศัยโดยทหารได้กำหนดขอบเขตพื้นที่ดินให้ครอบครัวละ 15 ไร่ ทำกินทางการเกษตรระบุไว้ในหนังสืออนุญาตให้เข้าอยู่อาศัยและประกอบการเกษตรชาวจีนฮ่อกลุ่มนี้ว่า “ห้ามฃื้อขาย” “ให้ทำการเกษตรเท่านั้น”

และสำคัญคือ หนังสือฉบับนี้ระบุว่า “ผู้ถือหนังสือฉบับนี้เป็นผู้ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ชั่วคราว ให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ ฃึ่งใช้ราชการทหารของกองบัญชาการทหารสูงสุด โดยต้องปฎิบัติตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 ตลอดจนเงื่อนไขที่ระบุไว้ในด้านหลังของหนังสือนี้ทุกประการกลับปรากฎว่าชาวจีนฮ่อกลุ่มนี้เข้าใจผิดคิดว่าทหารยกที่ดินนั้นให้พวกตนเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ และสร้างเรื่อง ยกเรื่องราวที่ตนได้เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยช่วยขับไล่คอมมิวนิสต์ให้เป็นเรื่องบุญคุณ ขณะที่ประวัติศาสตร์ของไทยที่บันทึกไว้คือ จีนฮ่อกลุ่มนี้ขออยู่ไทยต่อโดยไม่ขอกลับไปไต้หวัน กองบัญชาการทหารสูงสุดจึงอนุญาตให้อยู่ในขอบเขตพื้นที่ที่กำหนด

ต่อมามีการกระทำผิดเงื่อนไขที่ทหารกำหนด มีการก่อสร้างอาคารต่างๆ มากมายจากชุมชนเล็กๆ กลายเป็นชุมชนใหญ่ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หลายคนตั้งแต่ปี 2532 – ปัจจุบัน ได้ออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมและต่อใบอนุญาต ให้กับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ทั้งที่รู้ดีว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติมีการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐส่งเสริมให้มีสาธารณูปโภคต่างๆเข้าพื้นที่ ทั้งถนน ไฟ โทรศัพท์ ฝ่าฝืนกฎหมายบุกรุกป่าสงวนแผ้วถ้างพื้นที่จนโล่งเตียน ทั้งที่บริเวณนี้เป็นเขตต้นน้ำลำธาร บางบ้านสร้างอยู่ที่สูงสุดของภูเขา หน่วยงานรัฐกลับส่งเสริมเอางบไปตัดถนนทำถนนอย่างดีขึ้นไปให้

โดยไม่มีข้าราชการใดใส่ใจกับกฎหมาย เพราะร่วมมือกันอ้างว่าส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นการทำลายสภาพป่าโดยสิ้นเชิง ซึ่งควรอนุรักษ์ไว้

ทำให้ดอยแม่สลองกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชุมชนเล็กๆ เป็นชุมชนใหญ่สำหรับคนที่เคยไปเมื่อหลายสิบปีก่อนจะเห็นภาพการเปลื่ยนแปลงที่ไร้การควบคุม ระเกะระกะ อาคารต่างๆขึ้นมาไม่ได้มาตรฐานการก่อสร้าง ไม่มีการขออนุญาต และถึงจะขออนุญาต องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สลองนอกก็ไม่สามารถอนุญาตให้ก่อสร้างได้ เนื่องจากเป็นที่ป่าสงวน และ เป็นที่สปก.ก็ไม่อนุญาตให้มีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่โดยเฉพาะโรงแรมได้

การที่อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมให้กับผู้ประกอบการบนที่ดินป่าสงวนหรือสปก.และข้าราชการในพื้นที่ต่างละเลย ละเว้น ต่อการปฎิบัติหน้าที่ โดยไม่แจ้ง ไม่แจ้งความ ต่อการกระทำที่ผิดกฎหมายเหล่านี้ เพื่อจะอาศัยกฎหมู่ให้อยู่เหนือกฎหมาย

โดยเฉพาะการอนุญาตให้มีการสร้างอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นขึ้นบนที่ดินป่า​ เป็นตัวอย่างของการทำลายป่าต้นน้ำลำธาร

ด้วยเหตุนี้จึงมีการอพยพพวกจีนฮ่อจากที่อื่นเข้ามามีการเปลื่ยนมือผู้มีสิทธิใช้ประโยชน์ที่ดินจากเก่าเป็นใหม่ หลายทอดจนจีนฮ่อกลุ่มเดิมที่เรียกว่ากองพล93 ลดน้อยไปแทบสิ้น กลุ่มใหม่เข้ามาแต่ยังคงอ้างเรื่องเดิมเพื่อเอาไว้เป็นไม้กันผี หากหน่วยราชการจะเข้ามาตรวจสอบ ก็จะอ้างกองพล 93 มีบุญคุณกับปท.ไทย ทั้งที่ประวัติศาสตร์ไทยบันทึกว่าปท.ไทยให้ความช่วยเหลือให้มีที่อยู่ ไม่ต้องส่งตัวกลับไต้หวัน

เรื่องดังกล่าวทำให้ต่างด้าวเหล่านี้ได้รับการแปลงสัญชาติ สวมบัตรประชาชน บัตรหัวศูนย์ บัตรตกสำรวจ ไม่หยุดหย่อน สร้างรายได้ให้เจ้าหน้าที่บางคนมหาศาลเป็นเหตุให้เกิดชุมชนขึ้นขนาดใหญ่มีอำนาจเหนือรัฐ ไม่อาจแตะต้องได้ แม้จะห้ามไม่ให้ก่อสร้างอาคาร โรงแรม ก็ไม่สามารถหยุดยั้งหรือเชื่อฟัง

ผู้ประกอบการรายหนึ่งที่อดีตเคยสละสิทธิการครอบครองไปแล้วเมื่อยี่สิบปีก่อน วันนี้มาฟ้องร้องเรียกสิทธิและอสังหาริมทรัพย์คืนจากหญิงชาวไทยที่มาอาศัยทำกินในพื้นที่นี้ปักธงไทยบนแผ่นดินไทย กลับถูกกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมบนดอยแม่สลองจำนวนหนึ่งร่วมกับผู้บริหารระดับสูงมหาดไทยระดับอำเภอ และภรรยาที่เป็นชาวอาข่า รวมหัวกันรังแกฟ้องร้อง โดยสาวคนหนึ่งกล่าวว่า “พวกเราจะร่วมกันขับไล่ออกนอกพื้นที่”

ผู้สื่อข่าวที่ขึ้นไปสังเกตุการณ์บนดอยแม่สลอง พบว่า​ ดอยแม่สลองกำลังจะกลายเป็นรัฐอิสระ​ ติดตั้งธงสัญลักษณ์โบกสะบัดให้รู้ว่าดินแดนนี้เป็นแผ่นดินไทย ขณะที่รอบบริเวณแสดงสัญญลักษณ์ชุมชนจีนฮ่อทั้งสิ้น

ถึงกับประกาศว่า “ ที่นี่คนไทยไม่มีสิทธิอยู่ เป็นที่ของกองพล 93 คนจีนมาสร้างและพัฒนาเมืองนี้”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881