X

หวั่นน้ำไม่พอใช้ถึงช่วงฤดูฝน กปภ.สาขาเทิงขอความร่วมมือเกษตรกรหยุดสูบน้ำทำนาปรัง

เชียงราย-การประปาส่วนภูมิภาคสาขาเทิง ขอความร่วมมือเกษตรกรงดสูบน้ำอิงทำนาปรัง เกรงจะไม่เหลือน้ำดิบพอใช้อุปโภคบริโภคไปช่วงถึงฤดูฝน

วันที่ 24 ม.ค. 63 นายวิชาญ พรมมา ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเทิง จ.เชียงราย เผยว่า อำเภอเทิงมีแม่น้ำอิงเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่าน มีต้นน้ำมาจากจังหวัดพะเยา ไหลผ่าน อ.เทิง ขุนตาล พญาเม็งราย และไหลลงแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ ที่แม่น้ำอิงปีนี้ถือว่ามีปริมาณน้ำที่กักเก็บไว้มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนมาก แต่จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ของการประปาพบว่าปีนี้พื้นที่อำเภอเทิงมีการทำนาปรังเพิ่มมากขึ้นกว่าปีก่อนเกือบเท่าตัว จึงเกรงว่าหากเกษตรกรสูบน้ำไปใช้ในการเกษตรในจำนวนมาก ปริมาณน้ำจะมีไม่พอใช้ไปถึงช่วงฤดูฝน เพราะเครื่องสูบน้ำของเกษตรกร 1 เครื่อง สามารถสูบน้ำได้ถึง 1,000 ลบ.ม. ต่อชั่วโมง หากใน 1 วันมีเกษตรกรสูบน้ำ 20 เครื่องๆละ 1 ชั่วโมง ก็เท่ากับมีน้ำหายไปจากแม่น้ำอิงวันละ 20,000 ลบ.ม แล้ว ในขณะที่ กปภ.สาขาเทิงมีการสูบน้ำเพื่อใช้ในการผลิตน้ำประปาเพียงแค่วันละ 1,600 ลบ.ม. ถือว่าเป็นปริมาณที่มากกว่ากันหลายเท่าตัว

“หากเกษตรกรร่วมมือในการงดทำนาปรังก็จะมีน้ำใช้เพียงพอไปถึงช่วงฤดูฝนแน่นอน แต่หากไม่ยอมร่วมมือก็อาจมีน้ำไม่พอใช้ผลิตประปาได้ ซึ่งทางการประปาเทิงจะประเมินสถานการณ์ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์เพื่อรอดูปริมาณน้ำที่มี ก่อนจะกำหนดมาตรการรับมือต่อไป” นายวิชาญกล่าว

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881