X

เกษตรอำเภอเทิงจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ (Field Day)

เชียงราย-อำเภอเทิงจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ประจำปี 2563 และเปิดโครงการอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ คนร่วมงานคึกคัก

เมื่อเวลา 09.30. น.วันที่ 23 ม.ค. 63 นายธนิต สุภาแสน นอภ.เทิง จ.เชียงราย เป็นประธานเปิดกิจกรรม “งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเร่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2563” และเปิดกิจกรรมอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ ณ ศูนย์การเรียนรู้มันฝรั่ง (ศพก.เครือข่าย) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลตับเต่า บ้านโจ้โก้ ม.5 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย มีหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจในพื้นที่อำเภอเทิงมาจัดบูธแสดงผลงานและจัดหน่วยบริการประชาชน และได้รับความสนใจจากชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายอ๊อด แสงแก้ว ประธาน ศพก.อำเภอเทิง เผยว่า งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรืองาน Field Day เป็นนโยบายที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมายให้สำนักงานเกษตรอำเภอ 882 แห่งทั่วประเทศร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการจัดขึ้นทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา โดยให้เป็นกิจกรรมหนึ่งของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) การจัดงานในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 แล้ว โดยใช้ศูนย์เรียนรู้มันฝรั่ง หมู่ที่ 5 ต.ตับเต่า ซึ่งเป็น ศพก.เครือข่าย เป็นสถานที่จัดงาน ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มตันการผลิตในการเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยี บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ปราชญ์ชาวบ้าน ในการให้บริการเผยแพร่ ถ่ายทอดความรู้ สนับสนุนการเกษตรเริ่มต้นการผลิตปีการเพาะปลูกใหม่ เพื่อให้เกษตรกรรู้จ้กและใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้ฯ (ศพก.) ที่มีในพื้นที่

ผู้ร่วมงานในวันนี้มีประมาณ 150 คน ประกอบด้วย เกษตรกรภายใต้โครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ถวายในหลวง โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ คือ นาแปลงใหญ่ มันฝรั่งแปลงใหญ่ ปาล์มน้ำมันแปลงใหญ่ กบนาแปลงใหญ่ และโคนมแปลงใหญ่ โครงการผลิตชีวอินทรีย์ โครงการจัดการดินปุ๋ยชุมชน โครงการจัดการศัตรูพืชชุมชน โครงการส่งเสริมการหยุดผาในพื้นที่การเกษตร และ เกษตรกรทั่วไป แบ่งเป็น 5 ฐานเรียนรู้ โดยวิทยากรประจำฐานเป็นนักวิชาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และปราชญ์ชาวบ้านผู้มีประสบการณ์จริงเป็นผู้ถ่ายทอด

และในงานยังมีการแสดงนิทรรศการและให้บริการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ธ.ก.ส.สาขาพื้นที่ และภาคเอกชนรวม 20 หน่วยงาน การออกร้านจำหน่ายผลผลิต/ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881