X
ช่วยทีมหมูป่า

5หมูป่าพร้อมโค้ชเอกพ้นถ้ำวันนี้ หลังติดอยู่ในโลกมืด18 วัน

เชียงราย – ปฎิบัติการช่วยหมูป่าออกจากถ้ำรอบ3 เริ่มแล้วส่งทีมนักดำน้ำนานาชาติ 19 คนเข้าถ้ำ เพื่อนำหมูป่า5 ชีวิต พร้อมโค้ชเอก ,หน่วยซีล 3 นาย และหมอ 1 นาย คาดใช้เวลาเร็วขึ้น หลังค้นหาและเข้าช่วยเหลือทั้งหมดออกจากถ้ำนาน18 วัน ทีมแพทย์ยืนยันทั้ง8คนสุขภาพแข็งแรง

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 10 ก.ค. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย(ศอร.) พร้อมด้วย นายแพทย์ทศเทพ  บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าวปฏิบัติการช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ว่าสำหรับปฏิบัติชุดที่ 3 ช่วยเหลืออีก 5 คนสุดท้าย ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้วางระบบทั้งขวดออกซิเจน เชือกและอุปกรณ์ต่างๆ เสร็จตั้งแต่ช่วงเช้า และได้เข้าปฏิบัติการใหม่เมื่อเวลา 10.08 น.ที่ผ่านมา (10 ก.ค.61) โดยมีนักดำน้ำ 19 นาย ดำน้ำเข้าไปแล้ว และได้คัดคนที่ไม่เกี่ยวข้องออก แม้ว่าฝนจะตกลงมา แต่ได้รับการยืนยันจากผู้ปฏิบัติทั้งหมดว่าน้ำในถ้ำยังปกติ ระดับน้ำใกล้เคียงกับวันแรก โดยวันแรกปฏิบัติการใช้เวลา 11 ชั่วโมง วันที่สองใช้เวลา 9 ชั่วโมง วันนี้หวังว่าจะใช้เวลาเท่าเดิมหรือเร็วขึ้น หากไม่มีอะไรผิดพลาด เด็กๆ อีก 4 คน ผู้ฝึกสอน 1 คน แพทย์  1 คน และเจ้าหน้าที่หน่วยซีล 3 คน จะออกมาทั้งหมด

นายณรงค์ศักดิ์ ขณะนี้เด็กๆ ที่ออกจากถ้ำทั้ง 8  คน อยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ปลอดภัยดี มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาดูแลอย่างใกล้ชิด เด็กชุดแรก   4 คน ปลอดภัยและรู้สึกตัวดี มีอาการปอดบวมเล็กน้อย 2 คน แพทย์ให้การรักษาโดยให้ยาทางเส้นเลือด ส่วนอีก 2 คน แข็งแรงดี แต่ต้องเฝ้าระวัง โดยได้ส่งตัวอย่างเลือดไปตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อโรคอุบัติใหม่ ซึ่งจะรู้ผลภายใน24-48 ชั่วโมงเบื้องต้นให้อาหารอ่อน

ส่วน 4 คน ที่ออกมาเมื่อวานนี้ (9กค.) ทั้งหมดปลอดภัย รู้สึกตัวดี ระบุชื่อตัวเองได้  แพทย์ตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล พบว่าสุขภาพแข็งแรง มีบางรายร่างกายผอม อุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ แพทย์ให้การรักษาทุกคนแล้ว และส่งเชื้อตรวจทางห้องปฏิบัติการ จะทราบผลภายใน  24-48 ชั่วโมง โดยเมื่อวานนี้ได้อนุญาตให้ผู้ปกครองเยี่ยมผ่านห้องกั้นกระจก  ถ้าผลการตรวจไม่พบเชื้อโรคอันตราย จะให้เยี่ยมใกล้เตียง โดยต้องสวมชุดกั้นเชื้อและอยู่ห่างจากตัวเด็ก 2 เมตร ทั้งนี้รอผลการตรวจเลือดยืนยันอีกครั้ง โดยทุกรายจะต้องเฝ้าระวังตรวจค้นหาโรค 7 วัน จึงจะให้กลับบ้านได้

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนวันนี้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก สำหรับภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย  โดยในพื้นที่จ.เชียงราย ช่วงวันที่ 10-11ก.ค.จะมีฝนฟ้าคะนอง70%ของพื้นที่ และวันที่ 12-14 ก.ค.จะมีฝนพื้นขึ้น80%ของพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881