X

เตรียมจัดพิธีขอขมา”ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน”

เชียงราย-วัฒนธรรม บำรุงขวัญชาวเชียงราย หลังพบเรื่องสะเทือนขวัญครั้งใหญ่หลายรอบ กำหนดงานสืบชาตาเมือง 5 จุด รวมทั้งขอขมาถ้ำหลวง,ฮ้องขวัญน้องๆ”ทีมหมูป่าฯ”พ่วง 

เวลา 12.00 น. วันนี้(4 ก.ค.61) ที่โรงแรมลักษวรรณรีสอร์ท อ.เมือง จ.เขียงราย ภายหลังจากที่ นายอมร กิตติกวางทอง วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมและเสวนา ในโครงการตามรอยเส้นทางพญามังรายมหาราช เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีที่มีเด็กๆ “ทีมหมูป่าอคาเดมี่” เดินทางเข้าไปเที่ยวภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และเกิดอุบัติเหตุเข้าไปติดอยู่ภายในถ้ำอยู่นานกว่า 10 วันแล้ว จนเกิดโกลาหลกันทั้งประเทศ ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันค้นหาจนกระทั่งพบ และแม้ว่าจะอยู่ในความปลอดภัยแล้ว

แต่ก็ยังไม่สามารถนำตัวออกมาจากถ้ำหลวงได้ ซึ่งในทางความเชื่อของชาวล้านนา อาจจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และลี้ลับ ปกปักษ์รักษาดูแลที่ถ้ำหลวงแห่งนี้อยู่ จึงได้หาหรือกัน เพื่อจัดพิธีบวงสรวงและขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักษ์รักษาถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แห่งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ กลุ่มน้องๆ “ทีมหมูป่าอคาเดมี่” โค้ช ครอบครัว ญาติพี่น้องของผู้ประสบภัย ตลอดจนคณะทีมกู้ภัย ทหาร ตำรวจ รวมถึงประชาชนในพื้นที่ ด้วย
ในเบื้องต้น หากไม่มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลง จะกำหนดจัดพิธีดังกล่าวขึ้น ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 ณ ลานที่ทำการ” วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” ตั้งอยู่ตรงหน้าทางเข้าถ้ำหลวง

นายอมร ยังกล่าวต่อว่า นอกจากเรื่องดังกล่าวแล้ว ยังมีคติความเชื่อของชาวล้านนา อีกว่า หากมีผู้หนึ่งผู้ใดที่ได้รับประสบเหตุเพศภัยร้ายแรงขึ้น จะทำให้ขวัญซึ่งเป็นมงคลอยู่กับตัวหาย หรือออกไปอยู่ที่อื่นกลับเข้ามาสู่ตัวไม่ได้จึงทำให้ไม่มีสิ่งที่เป็นมงคลอยู่ในตัวเอง ในกรณีที่เด็กๆ ทั้ง 13 คน หายเข้าไปอยู่ในถ้ำเป็นเวลากว่า 10 วัน รวมทั้งบรรดาญาติๆ ของน้องๆ ก็ต้องรับ ทุกข์ทรมาร กินไม่ได้นอนไม่หลับ เฝ้ารอวันที่บุตรหลานของตนเองจะกลับออกมาอย่างปลอดภัย นับได้ว่าเกิดเภทภัยร้ายแรง จึงได้กำหนดพิธีฮ้องขวัญ ให้แก่น้องๆ “ทีมหมูป่าอคาเดมี่” รวมทั้งบรรดาญาติๆ ตามแบบฉบับประเพณีล้านนา เพื่อเรียกขวัญ ตามหาขวัญ ให้กลับมาอยู่กับตัว เพื่อความเป็นสิริมงคลสืบต่อไป ในเรื่องนี้ จะกำหนดวัน เวลา อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่น้องๆ กลับออกมาอย่างปลอดภัยแล้ววัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ยังกล่าวต่ออีกว่า เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้จะมีเรื่องดีๆ ที่เป็นมงคลเกิดขึ้นกับชาวเชียงรายมากมาย แต่ก็ยังมีเรื่องราวที่เป็นเหตุร้ายแรงอย่างใหญ่หลวง เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ตั้งแต่การเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ การเกิดเหตุไฟไหม้โรงเรียนในพื้นที่ของ อ.เวียงป่าเป้า เหตุรถบรรทุกปูนวิ่งข้ามเลนมาจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย และล่าสุดได้เกิดเหตุเด็ก”ทีมหมูป่าอคาเดมี่” ติดอยู่ภายในถ้ำ จึงได้ปรึกษากับหลายฝ่ายว่า ควรจะมีการจัดงานมงคล”สืบชะตาเมืองเชียงราย”ครั้งใหญ่สักครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ เป็นสิริมงคลแก่พี่น้อง ประชาชนชาวเชียงราย โดยจะจัดพร้อมกันทั้งสี่มุมเมือง รวม 5 รวมจุด กำหนดในเบื้องต้น ดังนี้ 1.) ด้านทิศเหนือ จัดขึ้นที่อำเภอแม่สาย ใกล้กับถ้ำหลวง 2.)ด้านทิศใต้จัดขึ้นที่อำเภอพาน 3.)ด้านทิศตะวันออกจัดขึ้นที่อำเภอเชียงของ 4.)ด้านทิศตะวันตกจัดขึ้นที่อำเภอเวียงป่าเป้า และ 5.)จัดขึ้นที่บริเวณเสาสะดือเมือง วัดพระธาตุดอยจอมทอง ซึ่งจะเป็นการจัดขึ้นพร้อมกันทั้ง 5 จุด กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม 2561 ซึ่งกำหนดการและรายละเอียด จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ข่าวโดย : เพทาย บ้านชี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881