X

คลื่นสาธุชน หลั่งไหลร่วมงานวันเกิด “ครูบาบุญชุ่ม”

เชียงราย-สถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จัดพิธีอายุวัฒนมงคลของ “พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ” ครบ 56 ปี 36 พรรษา มีศรัทธาสาธุชนหลั่งไหลมาร่วมงานกันจำนวนมาก

วันที่ 9 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการจัดพิธีอายุวัฒนมงคลของ “พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ” ครบ 56 ปี 36 พรรษา มีศรัทธาสาธุชนหลั่งไหลมาร่วมงานกันจำนวนมาก แม้พระครูบาบุญชุ่มจะไม่อยู่ที่สถานปฏิบัติธรรมก็ตาม แต่พลังศรัทธาที่มีต่อพระครูบาบุญชุ่ม ยังมีคนเดินทางเข้ามาตลอดเวลา

กระทั่งเวลา 09.30 น. พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ภ.2 ประธานที่ปรึกษามูลนิธิดอยเวียงแก้ว ได้มาถึง ต่อมา พระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี แห่งสำนักวิปัสสนาไร่เชิญตะวัน พระครูพิศาลธรรมาทร เจ้าคณะอำเภอเชียงแสน และพระเถระผู้ใหญ่อีกหลายรูป ได้ขึ้นไปยังลาน พระสมเด็จองค์ปฐม (องค์พระใหญ่) และไปยังซุ้มธรรมศาลาหน้าองค์พระใหญ่ เพื่อทำพิธีสืบชะตาหลวง มีศรัทธาสาธุชนจำนวนมากร่วมพิธี โดยได้มีการโยงด้ายมงคลให้ศรัทธาสาธุชนได้ร่วมกัน และพระสงฆ์ได้เจริญพระพุทธมนต์ และที่วิหารหลวง พระเมธีวชิโรดม ได้เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน ทุนพระปริยัติธรรม และแจกผ้าห่มจากนั้นได้อัญเชิญองค์รูปเหมือนพระครูบาบุญชุ่ม จากลานองค์พระใหญ่ มาตั้งประดิษฐานที่ศาลาริมน้ำ โดย เพื่อทำการสรงน้ำ โดยมีพระเมธีวชิโรดม เป็นประธานในพิธี และพล.ต.ท.มนตรี ได้นำศิษยานุศิษย์และศรัทธาสาธุชน สรงน้ำองค์รูปเหมือนพระครูบาบุญชุ่ม สาธุชนที่มาร่วมสรงน้ำ ต่างนำขวดมารองเก็บน้ำที่สรงองค์เหมือนกลับไป บ้างก็ใช้น้ำลูบศีรษะ เพื่อเป็นสิริมงคลขณะที่ พลเอกสุทัศน์ จารุมณี ประธานคณะกรรมการมูลนิธิดอยเวียงแก้ว กล่าวว่า ปีนี้ศรัทธาสาธุชนที่เดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก มีทั้งพี่น้องชาวไทย ชาวเมียนมา โดยเฉพาะเดินทางมาจากเชียงตุง มากางเต้นท์นอน และนำสินค้าของหมู่บ้านมาจำหน่าย ทั้งนี้เป็นพลังศรัทธาต่อพระครูบาบุญชุ่ม ถึงแม้ปีนี้พระครูบาบุญชุ่มจะปฏิบัติธรรม ในประเทศเมียนมา แต่ก็ไม่ทำให้ศรัทธาสาธุชนท้อถอย ยังเดินทางมาร่วมทำบุญ นอกจากนี้พระครูบุญชุ่มได้ให้มูลนิธิดอยเวียงแก้ว บริจาคทานผ้าห่ม แว่นสายตา ทุนการศึกษา 300 ทุน และแจกหนังสือธรรมะกว่า 20,000 เล่มปีนี้ศรัทธาสาธุชนมาร่วมพิธีจำนวนมาก ใกล้เคียงกับพระครูบาบุญชุ่มอยู่ที่สถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว แสดงให้เห็นถึงความเคารพรักและศรัทธาอย่างมั่นคง ในคุณงามความดี ปฏิปทา ศีลาจารวัตรของท่าน พลเอกสุทัศน์ ได้กล่าวตอนท้ายว่า “บนภูมิทัศน์ชาติพันธ์ ก็พหุชนนี้ดั่งว่า บุปผชาตินานา สารพัดสีสัน สารพันกลิ่นหอม เป็นหย่อมความงาม ตามธรรมะ จัดเป็นภูมิทัศน์ชาติพันธุ์ สรรบรรจง อย่างลงตัว”

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881