X

จิตอาสาตรังช่วยหมูป่า โวยข่าวมั่วเรี่ยไรเงินกลับบ้าน

เชียงราย-กำนันชี้แจง…หลังนำ 13 ชีวิตทีมนักปีนเขาหารังนกอาชีพ มาช่วยโรยตัวค้นหาทางปล่องด้านหลังถ้ำหลวง 4 วัน ภารกิจยังไม่สำเร็จ กลับถูกละเลงข่าวบนโลกโซเชียล กล่าวหาไม่มีค่าเดินทางกลับบ้าน

ภายหลังโลกโซเชียลหลายสำนัก ออกมาระบุว่ามีทีมจิตอาสา นักปีนเขามืออาชีพค้นหารังนกนางแอ่น ที่เดินทางมาจากจังหวัดตรัง มาช่วยสำรวจปล่องบนหลังถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยระบุว่า ก่อนเดินทางมาได้มีการเรี่ยไรค่าเดินทางโดยเครื่องบิน จากหาดใหญ่ มายังถ้ำหลวง พื้นที่ของ อ.แม่สาย จ. เชียงราย โดยมีกลุ่มเพื่อนๆ ได้ร่วมกันบริจาคกันคนละ 100 ถึง 200 บาท รวมกันเป็นค่าเดินทางขาไปเชียวรายพอดี

แต่เมื่อมีการค้นพบเด็ก”ทีมหมูปากอ่ะคาเดมี” ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ถือว่าภารกิจเสร็จสิ้น ก็เตรียมตัวจะเดินทางกลับ แต่ไม่มีค่าเครื่องบินเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดตรัง เมื่อข่าวแพร่สะพัดออกไป มีบุคคลที่ขันอาสาจะบริจาคเงินเป็นค่าเดินทางให้ทีมงานปีนเขาจากจังหวัดตรังกลับบ้านหลายคน ซึ่งข่าวดังกล่าว เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันทั้งในโลกโซเชียล กล่าวหาจังหวัดเชียงราย ไม่ยอมดูแลผู้ที่มาให้การช่วยเหลือ ซึ่งได้สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับทุกภาคส่วนเป็นอย่างมากผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาแหล่งที่มาของข่าว พร้อมทั้งสืบทราบว่าทีมปีนเขาจากจังหวัดตรัง หลังเสร็จสิ้นภารกิจได้เข้าไปพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักของกรมอุทยานฯ ซึ่งตั้งอยู่ด้านล่างทางทิศใต้ของถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนประมาณ 2 กิโลเมตร จึงเดินทางเข้าไปสอบถามหาความจริงของเรื่องดังกล่าวภายในรั้วอาณาเขตประมาณ 2 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพักเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ พบทีมนักปีนเขาของ จ.ตรัง ที่เป็นข่าวทั้ง 13 คน ซึ่งกำลังพักผ่อนเล่นโทรศัพท์ ไลน์ และเฟสบุ๊ค กันอย่างเพลิดเพลิน จึงแสดงตัวให้ทราบ และแจ้งวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาพบในครั้งนี้กำนันอับดุลรอฮิม ขุนรักษา หัวหน้าคณะทีมปีนเขา ที่เดินทางมาจาก จ.ตรัง กล่าวว่า ตนได้ทราบข่าวนี้แล้วซึ่งตลอดทั้งวันมีคนโทรศัพท์เข้ามาหาตนเองอย่างมากมาย ทั้งเป็นห่วงและจะร่วมกันบริจาคเงินค่าเดินทางกลับให้กับพวกตน เนื่องจากคิดว่าพวกตนไม่มีค่าเดินทางกลับตามที่เป็นข่าวในโลกโซเชียลนั้น ซึ่งข่าวดังกล่าวไม่ทราบว่าออกมาได้อย่างไร พวกตนเป็นจิตอาสา มีรายได้เพียงพอต่อการเดินทางทั้งขาไป และขากลับ ซึ่งภารกิจการโรยตัวเพื่อสำรวจกล่องพวกตนมีความชำนาญเป็นอย่างดี เท่าที่ปฎิบัติภารกิจร่วมกับหน่วยทหารมารวมเป็นเวลา 4 วัน ถือว่าได้ช่วยภารกิจในครั้งนี้เป็นอย่างมาก แม้ว่าจะพบเจอตัวเด็กๆ แล้ว แต่ภารกิจก็ยังถือว่าไม่สำเร็จลุล่วง อาจต้องมีการโรยตัวลงไปทางปล่องเพื่อช่วยนำตัวเด็กๆ ให้ออกมาทางปล่องด้านบนอย่างปลอดภัย ซึ่งพวกตนกำลังรอคำสั่งรอการประสานจากหน่วยทหารในช่วงเย็นของวันนี้ ว่าจะปฎิบัติภารกิจร่วมกันต่อไปอย่างไรกำนันอับดุลรอฮิม ยังกล่าวอีกว่า ถึงแม้จะมีผู้นำเงินมาบริจาคให้กับพวกตน พวกตนก็จะไม่ขอรับ พวกเรามาทำงานกันด้วยจิตอาสาทำงานด้วยใจไม่หวังสิ่งใดสิ่งหนึ่งตอบแทนทั้งสิ้น หนึ่งในทีมงานของกำนันอับดุลรอฮิม ยังกล่าวแสดงความเป็นห่วง เกรงว่าผู้ที่ไม่หวังดี และแอบเปิดบัญชีหาผลประโยชน์เข้าตัว โดยแอบอ้างว่าจะนำเงินมาบริจาคเป็นค่าเดินทางให้กับพวกตน อีกด้วย

ข่าวโดย:เพทาย บ้านชี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881