X

พบแล้วทีมหมูป่า ติดถ้ำ224 ชั่วโมง13 วัน

เชียงราย-ปฎิบัติการค้นหาทีมหมูป่าวันที่ 9 ทำสำเร็จ พบแล้วทั้ง 13 คนปลอดภัย เตรียมทำคลอดออกจากถ้ำ หลังทำการเยียวยาพักฟื้น

เวลาประมาณ 22.30 น. วันนี้ 2 ก.ค.61. ที่บริเวณลานด้านหน้าปากทางเข้าถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พล.ต. บัญชา ดุริยพันธุ์ ผบ.มทบ.ที่ 37 และคณะ ออกมาแถลงข่าวด่วนที่หน่วยซีล ได้มีการค้นพบทีมนักฟุตบอล” หมูป่าอคาเดมี” พร้อมทั้งโค้ช รวม 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ตั้งแต่ วันที่ 23 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา รวมเป็นระยะเวลาในการค้นหากว่า 9 วันแล้วโดยทันทีที่ได้รับการแจ้งข่าว ได้มีการตั้งวอลรูม ปฏิบัติการเพื่อค้นหาและให้การช่วยเหลือทันที แต่ได้พบอุปสรรคเนื่องจากมีปริมาณน้ำที่อยู่ในถ้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้ทีมค้นหาไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มเด็กหมูป่า ที่คาดว่าจะเข้าไปติดอยู่ภายในหาดเชียงราย ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปภายในถ้ำ ประมาณ 4 กิโลเมตรได้ จึงได้ประสานหน่วยซีล ของกองทัพเรือ ให้เข้ามา ช่วยปฏิบัติการค้นหา แต่เนื่องจากปริมาณน้ำในถ้ำยังคงมีจำนวนมาก ประกอบกับมีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ได้ไหล เข้าสู่บริเวณถ้ำอย่างต่อเนื่อง ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย จึงได้ประสานไปยัง กทม. ผ่านทางพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขอเครื่องสูบน้ำ ความแรงสูง มาช่วยทำการระบายน้ำออกจากถ้ำ พร้อมทั้งกรมธรณีวิทยาได้ประสานรถขุดเจาะบาดาล เดินทางมาจากจังหวัดนครราชสีมา ทำการขุดเจาะระบายน้ำบาดาลใต้ถ้ำ จนกระทั่งประดับน้ำลดลง รวมทั้งการช่วยเหลืออีกหลายฝ่าย ทั้งจากกองทัพภาคที่ 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และทุกภาคส่วน สนับสนุนภารกิจให้หน่วยซีล สามารถหลุดรอดเข้าไปตั้งศูนย์บัญชาการในห้องโถงที่ 3 ภายในตัวทำได้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่ยังติดอุปสรรคช่องทางเดินจากสามแยกไปยัง “หาดพัทยา” ที่คาดหมายว่าเด็กทั้งหมดจะไปรวมกลุ่มกันอยู่ที่นั่น ซึ่งอยู่ห่างจากโถงปฏิบัติการห้องโถงที่ 3 ไปไม่กี่ 100 เมตร แต่ชุดปฏิบัติการยังไม่

สามารถเข้าถึงตัวเด็กได้

และตลอดทั้งคืนติดต่อจนถึงช่วงเช้าจนถึงช่วงหัวค่ำของวันนี้ ท่ามกลางการลุ้นระทึกว่าภายในค่ำคืนนี้จะสามารถเข้าถึงและช่วยเหลือกลุ่มเด็กทั้ง 13 คนออกมาได้หรือไม่ จนกระทั่ง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ออกมาแถลงข่าวยืนยันการพบตัวเด็กทั้ง 13 คนแล้ว ซึ่งอยห่างเลยจาก”หาดพัทยา” ไปทางด้านทิศใต้ประมาณ 400 เมตร และเด็กทั้ง 13 คนอยู่ในอาการปลอดภัย ซึ่งต่อแต่นี้ไปต้องมีการ เยียวยารักษาพยาบาลในเบื้องต้นก่อน เพื่อปรับสภาพร่างกายและสายตา เนื่องจากอยู่ในความมืดบ้านนานถึง 9 วัน ประกอบกับสภาพร่างกายค่อนข้างอิดโรย และการลำเลียงกลุ่มเด็กทั้ง 13 คนออกมาจากจุดที่ค้นพบ ยังมีปริมาณน้ำขังอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องเร่งระบายน้ำออกจากถ้ำก่อนลำเลียงเด็กทั้งหมด ให้ออกมาได้อย่างปลอดภัยที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 วัน จึงจะสามารถปฎิบัติการนำเด็กออกมาจากตัวทำให้เห็นหน้าเห็นตากันได้

ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ตลอดทั้งวันที่ผ่านมามีกระแสข่าวแจ้งว่า มีการค้นพบตัวเด็กทั้ง 13 คน มี การแชร์ภาพและคลิปเสียงต่างๆ ออกมาเผยแพร่อยู่เป็นระยะทั้งข่าวจริงและเขาลวง ซึ่งการค้นพบกลุ่มเด็กทั้ง 13 คนอย่างปลอดภัยในครั้งนี้ ได้สร้างความดีใจ แก่บรรดาผู้ปกครอง ญาติๆ ทีมผู้ค้นหา รวมกระทั่งสื่อมวลชน จำนวนมากถึงกว่า 500 ชีวิตที่ร่วมไปเกาะติดทำข่าวในพื้นที่กันอย่างคึกคักในครั้งนี้ ซึ่งความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ข่าวโดย ; เพทาย บ้านชี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881