X

ติดเครื่องสูบน้ำดูดออกจากถ้ำหลวงแล้ว

เชียงราย-สนับสนุนภารกิจซีล ในการเข้าถึงตัวเด็ก”ลูกหมูป่าอาคาเดมี่” คาดติดอยู่ภายในห้องพัทยาบีช ภายในถ้ำหลวง

27 มิ.ย. 2561 เจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 75 แรงม้า ซึ่ง พลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณ ได้สั่งการให้ กรุงเทพมหานคร สนับสนุนภารกิจในการค้นหากลุ่มเด็กนักฟุตบอล “ทีมหมูป่าอาคาเดมี่” ที่เข้าไปเที่ยวเล่นภายในถ้ำหลวง ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และเกิดพลัดหลงเข้าไปติดอยู่ภายในถ้ำ ขณะที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้มีปริมาณน้ำท่วมขวางทางเข้าออกของถ้ำ เป็นเวลากว่า 100 ชั่วโมงแล้ว

โดยทางจังหวัดเชียงราย ได้บูรณาการกับทุกภาคส่วนเพื่อค้นหาและช่วยเหลือ พร้อมกับประสานกองทัพเรือส่งหน่วยซีล ที่มีความชำนาญในการดำน้ำผ่านโพรงถ้ำเข้าไป แต่ได้พบอุปสรรคมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างหนัก โดยเฉพาะเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมามีปริมาณน้ำฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทั้งคืน ส่งผลให้ปริมาณน้ำสะสมในถ้ำเพิ่มสูงมากยิ่งขึ้นจนกระทั่งหน่วยซีล ไม่สามารถคืบหน้าผ่านลงที่น้ำท่วมขังภายในถ้ำต่อไปได้ ทาง กทม.ได้ ส่งเครื่องสูบน้ำขนาด 75 แรงม้า สามารถสูบน้ำได้ 5000 ลิตรต่อนาที มาทางเครื่องบิน C 130 มาลงที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และลำเลียงส่งขึ้นยังรถบรรทุกขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เดินทางเข้ามาในพื้นที่

ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำไดโว่ขนาดเล็ก จำนวน 5 ตัว จากแอ่งพักน้ำภายในถ้ำ เพื่อส่งต่อมายังเครื่องสูบน้ำของ กทม.ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านล่างหน้าโรงพยาบาลสนาม ริมถนนหน้าป้ายวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดพักน้ำภายในทำประมาณ 3 กิโลเมตร พร้อมกับได้นำเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มาเป็นตัวส่งพลังงาน ถ้ามกลางความลุ้นระทึกของทุกฝ่ายว่าจะสามารถสูบน้ำซึ่งอยู่ระยะไกลถึง 3 กิโลเมตรได้หรือไม่

เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ได้เร่งการติดตั้งเครื่องสูบน้ำกันตลอดทั้งวัน จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.30 น. การติดตั้งเครื่องสูบน้ำจึงสำเร็จและทดลองการเดินเครื่อง ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนที่ให้ความสนใจเข้ามาทำข่าวน้ำหยดแรกกันเป็นจำนวนมาก และก็ไม่ได้สร้างความผิดหวังให้แก่ผู้รอคอย เวลา 17.35 น. น้ำหยดแรกที่ปนกับโคลนก็ได้ไหลรินออกมาจากปลายท่อ ท่ามกลางความดีใจของทุกฝ่าย ซึ่งน้ำที่ออกมาในช่วงแรกแม้จะไม่แรงนักเนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เร่งปรับตัวช่วยทั้งหมดจำนวน 10 ตัว ซึ่งได้เปิดเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการระบายอากาศออกมาก่อนในทางเทคนิค

จากการสังเกต ลักษณะของน้ำที่มีความเย็นกว่าสภาพอากาศภายนอกถ้ำเป็นอย่างมาก และเมื่อมีการสูบเป็นเวลาประมาณ 5 นาทีสีของน้ำก็เปลี่ยน จากสีโคลนตมมาเป็นลักษณะใสสะอาด ซึ่งสื่อมวลชนทุกฝ่าย ได้ทดลองใช้น้ำล้างมือล้างเท้าที่ติดเพื่อนโคลนในการปฎิบัติหน้าที่ภายในพื้นที่กันอย่างถ้วนหน้า

พล.ต.ท.ไกรบุญ โชติชง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็คณะทำงานของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับคำสั่งจากพลเอกประวิตร ให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการร่วมกับ กทม. ขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ และสนับสนุนภารกิจในการขนส่งจากกองทัพอากาศ ให้ทำการขนส่งอุปกรณ์การสูบน้ำมาถึงพื้นที่ทันทีตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งตนเองมีความมั่นใจในประสิทธิภาพว่าสามารถกระทำภารกิจครั้งนี้ได้สำเร็จ ซึ่งหากเป็นไปตามแผนที่ได้ประชุมกับคณะวิศวร จนกระทั่งสามารถระบายน้ำได้จากถ้ำสมบูรณ์ ภายในเวลา 1 ชั่วโมง จะสามารถท่องน้ำออกจากถ้ำได้เกือบแล้วเสร็จทั้งหมด ซึ่งจะช่วยให้ทีมซีล ที่รอคอยอยู่ภายในถ้ำ สามารถปฏิบัติภารกิจได้ต่อเนื่อง ในการช่วยเหลือกลุ่มเด็กดังกล่าว ซึ่งทีมคาดว่าอาจติดอยู่ภายในห้องพัทยา บีช ภายในถ้ำ โดยกล่าวว่าเครื่องนี้เป็นเครื่องที่ดีที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ซึ่งตนเองมีความมั่นใจว่าจะสามารถระบายน้ำได้ภายในหนึ่งถึง 2 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมแผนสำรอง กรณีฉุกเฉินก็ได้เตรียมเครื่องขนาดเล็กลงมาอีก 4 เครื่อง เข้ามาสำรองไว้ในพื้นที่เรียบร้อยแล้วกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะสามารถใช้เครื่องสำรองนี้สูบน้ำออกจากถ้ำได้อย่างแน่นอน

สำหรับความเคลื่อนไหวในด้านต่างๆ มีการพบกล่องที่ด้านบนของทำเพิ่มอีกรวมเป็น 2 ปล่อง ซึ่งได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจ พร้อมทั้งมีการหย่อนแท่งเรืองแสง เพื่อแสดงให้เห็นถึงการส่งสัญญาณการให้การช่วยเหลือ และอาหารแห้งต่างๆลงไป ซึ่งทุกฝ่ายได้ร่วมกันเพื่อให้การค้นหา เด็กนักฟุตบอลหมูป่าอาคาเดมี่ ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วง รวมถึงมีความปลอดภัย ในส่วนของการจราจรที่เมื่อวานมีความติดขัดที่บริเวณด้านทางเข้า วันนี้ได้มีการจัดทำเป็นระบบวันเวย์ โดยให้รถที่จะเข้ามายังบริเวณด้านถ้ำหลวงทุกคัน ต้องไปเข้าที่บริเวณป้ายทางเข้าวนะอุทยานฯ ถ้ำหลวง และให้รถเดินทางเดียวไปออกยังถนนอีกด้าน โดยไม่ อนุญาตรถทุกชนิดเข้ามาภายในบริเวณด้านหน้าถ้ำอย่างเด็ดขาด ในส่วนของทางด้านการสื่อสาร กสทช. ได้ประสานให้ทุกเครือข่ายได้มีการจัดตั้งโมบาย ขยายสัญญาณเพิ่มในพื้นที่ ช่วยให้การส่งข่าวสารเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกด้วย

ข่าวโดย : เพทาย บ้านชี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881