X

คนรับจ้างขนลำเลียงยาเสพติดมาจากไหน “สุดท้ายแล้วไปไหน”

เชียงราย-ผู้รับจ้างขนลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากเข้าไปติดคุก เกิดรุ่นใหม่ตามมา อยากรวยอยากมี สุดท้ายก็ไม่พ้นกฎหมาย ตายหรือติดคุก

ยาเสพติดยาบ้า-ยาไอซ์ ที่ระบาดหนักซุกอยู่ตามแนวชายแดนฝั่งประเทศเพื่อนบ้านรอที่จะดันเข้ามายังชั้นในของประเทศไทยจำนวนมาก และก็มีผู้ที่ไม่กลัวตายกลัวติดคุก ก็ออกมารับจ้างที่จะหวังผลค่าตอบแทน โดยที่ไม่คิดกลัวเกรงกฎหมาย  ปัจจุบันผู้รับจ้างลำเลียงยาเสพติดจำนวนมาก ที่ถูกจับไปนอนคุกติกกันแบบยาวๆ จนลืมที่บ้านกันไปเลย ผู้ที่รับจ้างส่งขาเล็ก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น ที่ไม่รู้จักคิด เห็นเพื่อนมีเงินใช้เที่ยวก็อยากจะมีเที่ยวเหมือนเพื่อน ก็ออกไปรับจ้างขน-ส่งยาเสพติด บางรายถูกเพื่อนชักชวนไปรับจ้างกลุ่มที่รับจ้างจำนวนมาก กลุ่มพวกนี้จะเป็นพวกที่โตมีความคิด แต่ไม่มีสมอง หรือความยากจน หรือพวกที่เห็นเขามีก็อยากจะมี เห็นคนอื่นมีรถขับ มีบ้านสวยๆอยู่ ก็ต้องหาวิธีที่จะทำให้ได้เงินมา แต่ไม่มีสมองที่จะหาเงินเหมือนชาวบ้านทั่วไป หรือไม่งั้นก็ประเภทพวกโลกมาก จึงออกมารับจ้างขนยาเสพติดจำนวนทีละมากๆ อย่างไม่กลัวกฎหมาย ที่รออยู่ข้างหน้า หวังแค่เพียงได้มีกินอยู่สุขสบาย   อีกกลุ่มจะเป็นพวกที่ไม่รู้หนังสือ อยู่ตามป่าเขาอยู่แบบใช้ชีวิตแบบไหนก็อยู่ได้ พอถูกจ้างเห็นเงินน้อยนิด ก็คิดจะมาขนยาเสพติดตามชายแดน เดินตามป่าเขาที่ตนเองชำนาญเส้นทาง หรือเคยชินการใช้ชีวิตตามป่าเขา คิดว่าเจ้าหน้าที่ไม่รู้ เวลาเดินตามป่าเขาคงไม่เคยเห็นเจ้าหน้าที่ ที่แอบจ้องมองอยู่ห่างๆ พวกนี้จึงหลงผิดไปรับจ้างขนยาเสพติด สุดท้ายก็เจอเจ้าหน้าที่ พาไปนอนคุกติกกันแบบยาวๆจนแก่กลุ่มที่เสพหรือพวกกลุ่มขี้ยา เสพมากๆจนติด ติดจนงอมแงมถอนตัวไม่ได้ จึงถูกบีบให้ไปขนยาเสพติดเพื่อแลกกับการที่ได้เสพอย่างสบายใจ พวกนี้จะตัวเหลือง บางรายสีเนื้อตัวจะออกผิวคล้ำ พวกนี้เสพแล้วจะไม่กลัวตาย เพราะชีวิตที่เกิดมามันไม่มีค่าอะไร เพราะลุ่มหลงไปกับการเสพยาเสพติด  ปัจจุบันกลุ่มที่รับจ้างลำเลียงยาเสพติด รายเล็กรายใหญ่ต่างเข้าไปติดคุกกันเป็นว่าเล่นอย่างไม่คิดกลัวโทษกฎหมาย คนที่รับจ้างจนหมด กับกายกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดต่างไปหารายใหม่ขึ้นมา ฉีดเงินเข้าไปให้ผู้รับจ้างรายใหม่ตืนตัว หรือพาผู้รับจ้างไปหลงระเริงกับความสุขบนเม็ดเงิน จนทำให้ผู้ขนรายใหม่เกิดขึ้นมา ก่อนหน้าสวนใหญ่คนที่ถูกเจ้าหน้าที่จับ จะเป็นชาวเขาที่อยู่บนดอยห่างไกลความเจริญ ไม่ทราบข้อมูลที่เจ้าหน้าที่จับ จึงกล้ามารับจ้างปัจจุบันมีน้อยมาก

จากการสังเกตกลุ่มรับจ้างที่มี ที่พักอาศัยใกล้ชายแดน ตรงไหนก็จะเป็นกลุ่มนั้นมารับจ้างเพราะรู้จักในพื้นที่เส้นทาง เช่น อาศัยอยู่พื้นที่มีเขา ตามตะเข็บชายแดนก็จะเป็นชาวเขาส่วนใหญ่  ที่ราบ ผู้ที่มีที่อยู่อาศัยที่ราบใกล้ชายแดน ก็จะเป็นผู้ที่อาศัยตามแนวชายแดนนั้นๆ จะเป็นผู้รับจ้างลำเลียงขนเขามาตามตะเข็บชายแดนเข้ามาภายในประเทศ ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ธ.ค ผู้ต้องหาลำเลียงขนยาไอซ์จำนวน 600 กก.30 กระสอบปุ๋ย  ถูกวิสามัญตาย 2 ศพที่ริมน้ำสายท่ากล่ำบ้านเหมืองแดงใต้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นกลุ่มชาติพันธ์ที่ราบ (เฉพาะผู้รับจ้างขนยาเสพติด) คาดว่ากลุ่มที่ลำเลียงยาไอซ์มาจำนวนมาก เป็นกลุ่มคนในพื้นที่อยู่อาศัยไม่ใกล้จากจุดเกิดเหตุมากหนัก หรือคนละอีกหมู่บ้านที่อยู่ไม่ไกล เพราะชำนาญเส้นทาง กล้าที่จะนำยาไอซ์จำนวนมากข้ามจุดที่ใกล้ จุดที่พักอาศัยของทหาร ที่มีการกวดขันการลำเลียงยาเสพติดตามริมน้ำสาย แต่กลุ่มพวกนี้ยังกล้าที่จะขนลำเลียงมา

ปัญหายาเสพติดยังคงเป็นปัญหา ของคนเชียงราย และผู้ที่มีที่พักอาศัยตามแนวชายแดน ที่จะต้องช่วยกันสอดส่องดูแล้ว เนื่องจากเชียงรายเป็นประตู เข้าไปยังชั้นในของประเทศ หากพบหรือสงสัย บุคคล-รถ-ผู้มีพฤติกรรม-สอดส่องลูกหลาน ให้รีบแจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ที่สายด่วน 1386…สำนักงานปราบปรามยาเสพติด ข้อมูลผู้แจ้งจะเก็บเป็นความลับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881