X

จังหวัดเชียงรายร่วมกันประกาศงดใช้ “ถุงพลาสติก” เริ่มดีเดย์ 1 มกราคม 2563

เชียงราย-ธุรกิจค้าปลีกชั้นนำในจังหวัดเชียงรายร่วมกันประกาศเลิกแจก “ถุงพลาสติก” เริ่มดีเดย์ 1 มกราคม 2563 นี้

นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดกิจกรรม “Everyday Say No Plastic Bags” งดให้ถุงพลาสติกหูหิ้ว เมื่อบ่ายวันพุธที่ 24 ธันวาคม 2562 ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีเชียงราย 2 สาขาบ้านดู่ ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย จัดโดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 (เชียงใหม่) ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย ตลอดทั้ง ห้างร้านต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงราย จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้และแสดงเจตนารมณ์ที่จะร่วมกันงดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว โดยมีผู้ประกอบการห้างร้านต่าง ๆ พร้อมด้วยเครือข่าย ทสม. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนจังหวัดเชียงราย ตลอดจนสื่อมวลชนเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์การงดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และให้ความรู้ด้านการจัดการขยะมูลฝอยในจุดต่าง ๆ ภายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีสาขา 2 บ้านดู่ เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้เตรียมตัวให้พร้อม ในการเลิกใช้ถุงพลาสติกพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 นี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดขยะพลาสติก ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมในระดับโลกที่นานาชาติให้ความสำคัญและถูกหยิบยกขึ้นมาหารือ เพื่อร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้

อนึ่ง จากข้อมูลสถาบันพลาสติกพบว่าในปี 2559 มีปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในประเทศไทยจำนวนกว่า 45,000 ล้านใบต่อปี ในจำนวนนี้กระจายสู่ผู้ใช้ 3 กลุ่มหลักได้แก่ กลุ่มตลาดสดเทศบาลและเอกชน แผงลอยจำนวน 18,000 ล้านใบ หรือร้อยละ 40 กลุ่มร้านขายของชำจำนวน 13,500 ล้านใบ หรือร้อยละ 30 และกลุ่มห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อจำนวน 13,500 ล้านใบ หรือร้อยละ 30 กิจกรรม “Everyday Say No Plastic Bags” งดให้ถุงพลาสติกหูหิ้ว จึงมุ่งหวังให้ประชาชนทุกคนได้เตรียมตัวให้พร้อมในการเลิกใช้ถุงพลาสติก และเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนหันมาใช้ถุงผ้าหรือภาชนะอื่นแทนถุงพลาสติกหูหิ้ว ตามนโยบายของรัฐบาลในการจัดการขยะมูลฝอย โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ มีเป้าหมายคือการลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งภายในปี 2565 ด้วยการใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความยั่งยืน และไม่กระบต่อสิ่งแวดล้อม

ข่าวโดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881