X

นักธุรกิจเกาหลีใต้พบอัยการช่วยดำเนินคดีคีบ็อค วี ฉ้อโกง 210 ล้านบาท

เชียงราย-นักธุรกิจเกาหลีใต้พบอัยการช่วยดำเนินคดีคีบ็อค วี ฉ้อโกง 210 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้(25 ธ.ค.62)ที่ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย เลขที่ 510/1 ถนนรัตนาเขต ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย มิสเตอร์ยัง ตี้ ยู หรือ “นาย ยู”อายุ 59 ปี นักธุรกิจชาวเกาหลีพร้อมด้วยมิสเตอร์จินนี ล่ามชาวเกาหลี หอบหลักฐานการถูกฉ้อโกงเงินจำนวน 7 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ ( 210 ล้านบาท) เพื่อเข้าพบนายกฤษณ์ชเทพ ทองสิน อัยการจังหวัดเชียงราย ในการขอความช่วยเหลือในการดำเนินคดีแก่นายคีบ๊อค วี (Kibok wee) สัญชาติเกาหลีใต้ ที่เคยได้รับมอบหน้าที่จากบริษัท เอเอซี กรีนซิตี้ จำกัด ซึ่งเป็นเอกชนที่พัฒนาโครงการนาคราชนคร แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้าม อ.เชียงของ จ.เชียงรายให้ดูแลกิจการต่าง ๆ ในข้อหา “ฉ้อโกง”
ในวันนี้นายกฤษณ์ชเทพ ทองสิน อัยการจังหวัดเชียงรายได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกถอยคำของนายยู ที่กล่าวว่า”นายคีบ็อค วี (Kibok wee) ได้แอบอ้างในนาม”บริษัท เอเอซี กรีนซิตี้ จำกัด” ซึ่งเป็นเอกชนที่พัฒนาโครงการนาคราชนคร แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้าม อ.เชียงของ จ.เชียงรายบนเนื้อที่ 1,200 ไร่ เป็นเวลา 40 ปี และได้พัฒนามา 10 ปีจนถึงปี 2560 ที่ดำเนินกิจการโรงแรม เขตปลอดภาษี อาคารพาณิชย์ สถานีเติมน้ำมัน จุดขนส่งสินค้า พัฒนาพื้นที่ทางการเกษตร ฯลฯ ในการชักชวนนายยู พร้อมนักลงทุนชาวเกาหลีอีกหลายสิบรายให้เดินทางมาชมโครงการนาคราชนคร ดังกล่าวเมื่อราวปลายเดือนสิงหาคม 2560 พร้อมกันนั้นได้ชักชวนให้ลงทุนร่วมกันหลังจากนั้นตนเองและพวกได้ร่วมลงทุนไปเป็นเงิน 7 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐหรือราว 210 ล้านบาท(เป็นของตนเอง 1.5 ล้านเหรียญ )แต่ที่ผ่านมาตนเองและนักลงทุนชาวเกาหลีใต้คนอื่นๆ กลับไม่สามารถเข้าไปดำเนินการนำสินค้าไปจำหน่ายหรือเข้าไปใช้บริการตามข้อตกลงได้และเมื่อมีทวงถามไปหลายครั้ง นายคีบ๊อค วี ก็กลับอ้างเหตุผลต่างๆนานา จนครั้งสุดท้ายตนเองขอถอนหุ้นและขอเงินลงทุนคืนแต่นายคีบ็อค วี (Kibok wee) กลับปฏิเสธและอ้างว่าเงินทั้งหมดได้มอบให้บริษัท เอเอซี กรีนซิตี้ จำกัด ไปแล้ว หลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อจากนายคีบ็อค วี (Kibok wee) ได้ จึงเดินทางมาขอความช่วยเหลือต่อขบวนการยุติธรรมของไทยที่สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงรายที่ไทำการรับเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษไว้เรียบร้อยแล้ว

มิสเตอร์ยัง ตี้ ยู หรือ “นาย ยู”กล่าวหลังจากเข้าพบอัยการจังหวัดเชียงรายแล้วว่า ทางอัยการจังหวัดเชียงรายได้ประทับรับฟ้องและนำเข้าสู่ขบวนการศาลยุติธรรมในอีก 90 วันหรือ 3 เดือนข้างหน้า โดยก่อนหน้าที่จะมาพบขอความช่วยเหลือจากสำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย ตนเองได้เดินทางไปพบผู้บริหารบริษัท เอเอซี กรีนซิตี้ จำกัด มาก่อนและพบว่าทางบริษัทดังกล่าวได้แจ้งข้อหา “ยักยอกทรัพย์ ฉ้อโกง”, ข้อหา “หมิ่นประมาท” ข้อหา”บุกรุกยึดถือครอง”และทำลายทรัพย์สิน ในโครงการนาคราชนครที่นายคีบ็อค วี(Kibok wee) ได้ก่อคดีเอาไว้ ทั้งยังทราบปัญหาที่นักลงทุนชาวเกาหลีใต้อีกกลุ่มจำนวน 9 คน นำโดยพระแด ซอง ชาวเกาหลีใต้ ถูก นายคีบ็อก วี(Kibok wee) ฉ้อโกงเป็นเงินลงทุนกว่า 100 ล้านบาทซึ่งคดีทั้งหมดได้มีการแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.เมืองเชียงราย, ในแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว และเจ้าหน้าที่ตำรวจสากลจนนำไปสู่การออกหมายจับบุคคลดังกล่าวตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.2562 และทราบว่าถูกควบคุมตัวอยู่ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว แต่กลับไม่มีการส่งมอบตัวให้มาดำเนินคดีในประเทศไทย…………..

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881