X

รพ.เชียงรายซ้อมแผนโจ๋ยกพวกตีกันห้องฉุกเฉิน รับเทศกาลปีใหม่

เชียงราย-รพ.เชียงราย ซ้อมแผนการจัดการความรุนแรงในห้องฉุกเฉิน สมมุติ โจ๋ยกพวกตีกันห้องฉุกเฉินรับเทศกาลปีใหม่

เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562 ที่อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน 14 ชั้น (ตึกหมูป่า) โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย นายบุญมี แก้วจันทร์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ร่วมกับนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นายแพทย์สำเริง สีแก้ว รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายการแพทย์ จัดการซ้อมแผนการจัดการความรุนแรงในห้องฉุกเฉินขึ้น

โดยมีการจำลองเหตุการณ์ ในกรณีมีผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุหรือถูกทำร้ายร่างกาย 2-3 คน เดินทางเข้าไปรับการรักษาตัวที่อาคารดังกล่าว โดยมีรถพยาบาลนำส่ง และเจ้าหน้าที่ได้ตรวจข้อมูลเบื้องต้น ก่อนส่งเข้าไปรับการรักษาเบื้องต้นภายในห้องฉุกเฉิน ซึ่งตามปกติจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ประจำการอยู่จำนวนหนึ่ง และมีแพทย์รวมทั้งพยาบาลให้บริการทั้งด้านหน้าและภายในห้อง

สำหรับแผนการจำลองเหตุการณ์ว่าหลังจากนั้นอีกประมาณ 10-15 นาที ได้มีกลุ่มที่มีความขัดแย้งกับผู้ป่วยชุดแรกจำนวนประมาณ 7-8 คน ได้ถือของแข็ง เช่น ท่อนไม้ ฯลฯ บุกรุกเข้าไปภายในห้องฉุกเฉินโดยที่ รปภ.ที่มีอยู่ 1-2 นาย แต่ไม่สามารถขัดขวางระงับยับยั้งเอาไว้ได้ และกลุ่มคนดังกล่าวยังตะโกนเสียงดังด่าทอคู่กรณีที่ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษา ก่อนจะพยายามเข้าไปทุบตีทำร้ายผู้ป่วยชุดแรกด้วยความโกรธแค้นและขาดสติ ส่งผลทำให้อุปกรณ์การรักษาเบื้องต้น โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ล้มหรือตกเสียหายไปจำนวนหนึ่งก่อนที่จะเกิดความวุ่นวายภายในห้องรักษา

จากนั้น แผนการเฝ้าระวังเหตุการณ์ได้กำหนดให้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปยังตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ให้สนับสนุนกำลังเข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไประงับเหตุได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่จะเกิดความเสียหายมากกว่านั้น และได้ควบคุมตัวคนทั้งหมดออกจากอาคารแล้วนำส่งไปดำเนินคดีที่ สภ.เมืองเชียงราย ทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติและแพทย์พยาบาลสามารถให้บริการผู้ป่วยที่มีจำนวนมากในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ได้ต่อไป

นายบุญมี กล่าวว่า การซ้อมแผนดังกล่าวนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ในการป้องกันและเฝ้าระวังเหตุการณ์รุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในอาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน หลังจากเคยเกิดเหตุกรณีดังกล่าวมาแล้วในประเทศไทย สำหรับที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์นั้นยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน และตามปกติก็จะมี รปภ.ประจำการอยู่ ทั้งยังสามารถประสานกับทางตำรวจได้ทันทีอยู่แล้ว แต่เพื่อให้การปฏิบัติมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะช่วงเทศกาล จึงได้มีการซักซ้อมแผนกันดังกล่าว ซึ่งผลการฝึกซ้อมมีความพึงพอใจ ส่วนหนึ่งแม้ขลุกขลักก็จะได้นำปรับปรุงแก้ไข เพื่อปิดจุดอ่อนที่มีอยู่โดยเฉพาะเรื่องความเร็วในการระงับเหตุที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อไป

ด้าน นายแพทย์สำเริง กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลมักจะมีผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุหรือกรณีฉุกเฉินอื่น ๆ ที่ต้องนำส่งฉุกเฉินเข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ทางโรงพยาบาลจึงได้มีการเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ รวมทั้ง ด้าน รปภ.ในรองรับปัญหาดังกล่าว ซึ่งหากว่ามีเหตุการณ์รุนแรงถึงขั้นเข้าไปทำร้ายกัน แม้จะยังไม่เคยเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ก็ตาม แต่ก็จะมีการประสานงานกับทางฝ่ายต่าง ๆ อย่างบูรณาการโดยเฉพาะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย และจัดเวรยามดูแลรักษาความปลอดภัยไว้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้ง จัดเตรียมบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ เลือด ฯลฯ ให้เพียงพอและเหมาะสมต่อไป

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881